กสทช.ถก 5 ชม.ยันใช้เกณฑ์เดิมประมูลคลื่น 1800 ไม่ร่วมประมูลไม่เยียวยา

18 มิ.ย.2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนปรับปรุงเงื่อนไขการเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ว่า การประชุมในวันนี้เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปเนื้อหาทั้งหมดได้อย่างชัดเจน เนื่องจากจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช.ด้านโทรคมนาคมอีกครั้งในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ และนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.อีกครั้งในวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ซึ่งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ จึงไม่อยากที่จะระบุรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน

เบื้องต้นเนื้อหาที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการ กสทช.ในวันพรุ่งนี้ ประกอบด้วย 1.จะมีการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ต่อเนื่อง ตามกรอบระยะเวลาเดิม 2.พิจารณา กรณีดีแทค ยื่นขอใช้สิทธิ์เยียวยาคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ 3.พิจารณา กรณีดีแทค ยื่นขอใช้สิทธิ์เยียวยาคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 4.พิจารณานำคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ การดำเนินการประมูลจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 กันยายน 2561 ก่อนสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง

นายฐากรกล่าวว่า ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การประมูลยังคงเป็นไปตามเดิม คือ ราคาตั้งต้นการประมูลจะไม่ลดลง และการปรับลดขนาดในอนุญาตให้เหลือเพียงใบอนุญาตละ 5 เมกะเฮิรตซ์นั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะไม่ทันกำหนดก่อนวันที่ 15 กันยายน 2561 เพราะจำเป็นจะต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะใหม่ ทั้งนี้ หาก กสทช.ได้ดำเนินการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ยังไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูลก็ต้องรอไปอีกสักระยะ เนื่องจาก กสทช.จะต้องมีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้ อยากให้ทำความเข้าใจว่า หากไม่เข้าร่วมการประมูลก็จะไม่สามารถเข้าสู่มาตรการเยียวยาได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น.และเสิร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. โดยใช้เวลาหารือทั้งสิ้นเกือบ 5 ชั่วโมง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท