Skip to main content
sharethis
กลุ่มผู้เดือดร้อนจาก 7 จังหวัดที่มีสถานที่เก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง

 
21 มิ.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ นำตัวแทนประชาชนผู้เดือดร้อนจาก 7 จังหวัดที่มีสถานที่เก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ เดินทางมาศูนย์บริการประชาชน เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้แก้ไขปัญหาการนำเข้า การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง โดยขอให้ยกเลิกคำสั่ง หน.คสช.ที่ 4/2559 เรื่องการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสำหรับการประกอบกิจการบางประเภท เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวทำให้โรงงานหรือกิจการเกี่ยวกับการกำจัดคัดแยกและการจัดการขยะ ทั้งอันตรายและไม่อันตรายสามารถตั้งได้ในพื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ที่ควรรักษาไว้เพื่อสิ่งแวดล้อม
 
นางสาวเพ็ญโฉม กล่าวอีกว่านอกจากนี้ขอให้เร่งออกประกาศห้ามนำเข้าสินค้าประเภทขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะมูลฝอยหรือวัสดุใช้แล้ว ได้แก่ ขยะพลาสติกตะกรันวาเนเลียม ขยะกระดาษที่ไม่จัดประเภทและขยะจำพวกสิ่งทอบางชนิด เนื่องจากพบว่าการนำเข้าขยะเหล่านี้มีการปนเปื้อนสารอันตราย ซึ่งรัฐบาลไทยควรเร่งดำเนินนโยบายห้ามนำเข้าขยะเหล่านี้ภายในปี 2561 และยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตตั้งโรงงานที่เกี่ยวข้องกับสินค้ากลุ่มนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศไทยตกเป็นแหล่งรองรับขยะอันตรายจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ที่เคยส่งออกขยะเหล่านี้ไปจัดการในประเทศจีน และขอให้มีการสอบสวนใบอนุญาตการนำเข้าและใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานลำดับที่ 105 สำหรับกิจการคัดแยกและฝังกลบ และโรงงานลำดับที่ 106 สำหรับกิจการแปรรูปของเสียและโรงงานที่เกี่ยวกับการรีไซเคิลของเสียว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงการสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับผลประโยชน์อันมิชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net