86 ปีประชาธิปไตยไทย #2 สัมพันธ์-ชวน-ธนาธร-บ.ก.ลายจุด ตัดเกรดประชาธิปไตย

คลิปจากเสวนา “86 ปีประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ให้ 2 คะแนนแถมห่วงไม่มีประชาธิปไตยแล้วยังเหลื่อมล้ำ ส่วนชวน ชูจันทร์ พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าภาวะประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ทุกคนมีส่วนทำให้เกิดขึ้น ดังนั้นต้องช่วยกันขับเคลื่อนแก้ไข ขณะที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้ 1.97 คะแนน ลั่นขอสานต่อภารกิจประวัติศาสตร์ 2475 เปลี่ยนไพร่เป็นพลเมือง บ.ก.ลายจุด ให้ 7 คะแนนเพราะประชาชนหวงแหนอธิปไตยของปวงชน เชื่อมั่นอนาคตจะเกิดประชาธิปไตยสมบูรณ์

ในงานเสวนาพิเศษ WAKE UP THAILAND SPECIAL ตอน “86 ปีประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" ที่ Voice Space สถานีโทรทัศน์ Voice TV 21 ถนนวิภาวดีรังสิต ดำเนินรายการโดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ชวนตัวแทน 10 พรรคการเมืองร่วมอภิปรายนั้น ช่วงแรกให้ผู้ร่วมอภิปรายให้คะแนนกับระบอบประชาธิปไตยไทยที่ผ่านมาจากคะแนน 0 ถึงเต็ม 10 โดยที่ผ่านมาเป็นการนำเสนอในส่วนของพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) พรรคเสรีรวมไทย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และพรรคประชาชนปฏิรูป (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ลำดับต่อมา สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังพลเมือง ระบุว่าให้ 2 คะแนน หวังว่าในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะไปถึง 3-4-5 เพราะฉะนั้นปัจจุบันให้ 2 คะแนนก็ยังไม่ค่อยถึงด้วยซ้ำ เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริง อธิปไตยทั้งหมดต้องเป็นของปวงชน มีสิทธิออกเสียง มีสิทธิเลือกผู้ปกครอง และมีสิทธิปกครองตนเอง ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นอกจากนี้เขายังห่วงเรื่องความเหลื่อมล้ำหลายด้านที่ยังเกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าจะมีประชาธิปไตย อธิปไตยต้องเป็นของปวงชน มีเสรีภาพทั้งการแสดงความคิดเห็นและการทำมาหากิน และต้องมีความเสมอภาค และทุกวันนี้ยังไม่มีความเสมอภาค

ทางด้าน ชวน ชูจันทร์ ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวทาบทามสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ฯลฯ มาเข้าร่วมพรรคนั้น ในตอนหนึ่งเขากล่าวว่า "แน่นอนแล้วว่าเราต้องอยู่ในระบอบประชาธิปไตยไม่มีทางเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น โจทย์ใหญ่คือจะขับเคลื่อนให้ยั่งยืนได้อย่างไร ถ้าจะโทษกันอาจจะโทษกันได้ทุกส่วนเลย เป็นจำเลยทั้งหมด ถ้าถูกก็ถูกทั้งหมด ทุกคนมีส่วนร่วมทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมาทั้งนั้น" เขากล่าวด้วยว่าประชาธิปไตยเป็นสิ่งใหม่ เมื่อมีสิ่งใหม่เข้ามาเราอาจไม่คุ้นชิน ไม่เข้าใจ มีอุปสรรคเราต้องช่วยกันเข้ามาแก้ไข จะขับเคลื่อนไปได้ต้องช่วยกันทุกฝ่าย ถ้าพูดถึงคะแนนถ้าดูจากความเข้าใจของประชาชนให้ว่าดีขึ้นเยอะเกิน 5 คะแนนเพราะประชาชนเริ่มเข้าใจประชาธิปไตยแล้ว

ขณะที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่าให้ 1.97 คะแนน โดยไม่ได้ให้ตามอารมณ์ความรู้สึก แต่ตนเป็นวิศวกรจึงคำนวณตัวเลขตามหลักวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ อุปสรรคของระบอบประชาธิปไตยคือการทำรัฐประหาร เขาฝันว่าการทำรัฐประหารต้องจบในรุ่นของตน ไม่ส่งต่อไปถึงลูกหลานอีก ถือเป็นภารกิจของตน การเปลี่ยนแปลงการปกครองตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบัน เปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับรัฐ จากไพร่ที่ไม่มีปากเสียงมาสู่พลเมืองที่มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน เขากล่าวด้วยว่าอุปสรรคของระบอบประชาธิปไตย เพราะการรวบอำนาจไปอยู่ที่กลุ่มคนๆ เดียวหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วเครื่องมือที่คนกลุ่มนี้มีก็คือการใช้กองทัพมาทำรัฐประหาร ดังนั้น ก็ต้องเรียนว่า ไม่ว่าวาทกรรมที่เราจะพูดกันว่า "คณะราษฎรชิงสุกก่อนห่าม" ก็ตาม ไม่ว่าเราจะพูดกันว่า "ปัญหาของการพัฒนาประชาธิปไตยไทยคือนักการเมือง" ก็ตาม

ประเด็นที่สำคัญที่สุดจริงๆ ก็คือ เรื่องที่ไม่มีใครกล้าพูด คือเรื่องการทำรัฐประหารครั้งแล้วครั้ง เล่า เวลาเราบอกว่าชิงสุกก่อนห่าม หรือว่านักการเมืองที่เลวร้าย ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาก็ดี ในทางกลับกัน สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือ ประชาธิปไตยไม่เคยได้รับโอกาสให้เติบโตต่างหาก ประชาชนไม่เคยได้รับโอกาส ให้ได้ลิ้มลองประชาธิปไตย ได้ใช้อำนาจของตัวเองต่างหาก ตรงนี้ต่างหากที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนาประชาธิปไตยในช่วงที่ผ่านมา เขากล่าวด้วยว่าเขาและพรรคอนาคตใหม่ขอสานต่อภารกิจประวัติศาสตร์ ที่จะเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชนจากไพร่เป็นพลเมือง แล้วทำให้รัฐประหารครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

ส่วนสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด กล่าวว่า ประชาธิปไตยถือเป็นด้านหนึ่งของเหรียญ อีกด้านก็คือเผด็จการ ดังนั้นเวลาให้คะแนนประชาธิปไตยต้องให้คะแนนเผด็จการด้วย โดยเขาให้คะแนนประชาธิปไตย 7 คะแนน เพราะประชาชนยังรู้ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไม่ว่ารูปแบบการเมืองจะเป็นอย่างไร วันนี้เราปกครองประเทศโดยทหารที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีมาตรา 44 ที่สูงกว่ากฎหมาย แต่ก็ยังมีประชาชนหลายกลุ่มที่ยังออกมาเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล คสช.อยู่ ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคตประเทศจะต้องสถาปนาระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ ขนาดผู้นำที่คัดค้านการเลือกตั้งยังต้องตั้งพรรคเพื่อลงสู่สนามเลย ส่วน 3 คะแนนที่ตนตัดไป เพราะยังมีประชาชนที่ลังเล พรรคที่ลังเล ไม่แน่ใจว่าระบอบประชาธิปไตยช่วยพัฒนาคนให้ดีขึ้นได้ ดังนั้นสังคมจำเป็นต้องช่วยพิสูจน์ ประชาธิปไตยต้องการเวลาเพื่อให้มีคุณภาพ นอกจากนี้เขายังห่วงที่สังคมยังคงมีความเหลื่อมล้ำด้วย

คลิปอภิปรายเป็นส่วนหนึ่งจากงานเสวนาพิเศษ "WAKE UP THAILAND SPECIAL ตอน “86 ปีประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" ที่ Voice Space สถานีโทรทัศน์ Voice TV 21 ถนนวิภาวดีรังสิต ดำเนินรายการโดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท