'เพื่อไทย' แปลกใจ 'สุริยะ-สมศักดิ์' เคลื่อนไหวเกิน 5 คนได้ไม่โดนคดี

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเย้ยรายชื่อ 'พลังประชารัฐ' แค่พวกปั่นราคา ยันไม่กระทบเพื่อไทย แปลกใจ 'สุริยะ-สมศักดิ์' เคลื่อนไหวเกิน 5 คนได้ไม่โดนคดี 'ประวิตร' อ้างไม่ใช่รวมตัวหาเสียงการเมือง ชี้เพื่อไทยก็ทำได้แต่ห้ามด่ารัฐบาล
 
30 มิ.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมานายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงรายชื่ออดีต ส.ส.ที่กลุ่มสามมิตรเปิดตัวว่าจะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐว่า เท่าที่เห็นรายชื่อส่วนใหญ่ก็มีต้นกำเนิดมาจากในทำเนียบฯ ซึ่งเป็นเครือข่ายของพวกตระกูล ส.ที่เคยพยายามทำพรรคเพื่อแผ่นดินขึ้นมา แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทินและนายอนุชา นาคาศัย ก็ล้วนมาจากพรรคกิจสังคม ดังนั้นรายชื่อที่เปิดออกมาแทบจะไม่ได้เกี่ยวกันกับพรรคเพื่อไทยโดยตรง หลายคนยุติบทบาททางการเมืองตั้งแต่ปี 2547 เรียกได้ว่าไม่มีสถานะเป็นนักการเมืองอะไร หลายคนก็ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ไม่มีสถานะเป็น ส.ส. ที่สำคัญตนยังไม่เห็นว่าจะมีรายชื่อไหนที่จะมีผลช่วยให้พรรคพลังประชารัฐแข็งแรงได้ เป็นเพียงความพยายามของคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามทำตัวเองให้ดูมีคุณค่า มีราคาค่างวด ส่วนคนที่อยู่กับพรรคเพื่อไทยแล้วมีชื่อว่าจะไปร่วมงานพลังประชารัฐ เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือนายศรีเรศ โกฎคำลือ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เป็นต้น ตนได้พูดคุยกับทั้งคู่แล้ว ต่างก็บ่นว่าเป็นการปล่อยข่าวฝ่ายเดียว ไม่รู้เรื่องเลย และต่างก็ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรคเพื่อไทย ดังนั้นรายชื่อเหล่านี้ไม่ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยรู้สึกกังวล และไม่ได้กระทบอะไรกับพรรค เป็นแค่กระบวนการตีน้ำให้ขุ่น หวังให้ปลาตกใจ จะได้ช้อนง่ายขึ้น
 
อดีต ส.ส.ส่วนใหญ่ที่ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย พร้อมรับใช้พี่น้องประชาชน ไม่รับใช้เผด็จการ ไม่เอารัฐธรรมนูญที่ตีกรอบ ไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มาด้วยวิธีพิเศษเหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นอยู่ ก็ยังยืนหยัดอยู่กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็จะได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องใช้เงินวางซื้อเหมือนกับพรรคอื่น เราใช้แค่อุดมการณ์ ส่วนใครที่ไปก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้คัดเลือกเลือดใหม่ๆ เข้ามา ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นเมื่อปลดล็อกให้พรรคเคลื่อนไหวทำกิจกรรมได้” นายภูมิธรรม กล่าว
 
นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่ายินดีที่กลุ่มสามมิตรสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อ พร้อมทั้งระบุว่ากลุ่มนี้สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ เพราะไม่ได้ต่อต้านรัฐบาลนั้น ขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นการรับลูกกัน กลุ่มสามมิตรแถลงข่าวชุมนุมเกิน 5 คนได้ แต่กลับไม่โดนคดีเหมือนพวกตน ถือเป็นการกระทำที่ฟ้องให้สาธารณชนได้เห็น ซึ่งก็จะช่วยให้ประชาชนมั่นใจว่าใครเป็นอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น
 
'ประวิตร' อ้างไม่ใช่รวมตัวหาเสียงการเมือง ชี้เพื่อไทยก็ทำได้แต่ห้ามด่ารัฐบาล
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 MGR Online รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร เดินสายดูดพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ ว่าเขาไม่ได้ไปหาเสียงอะไร ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่มีการเปิดตัว
 
เมื่อถามว่าการรวมตัวกันเกิน 5 คน เพื่อพูดคุยประเด็นการเมืองถือว่าผิดหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “เขาไม่ได้คุยกันเรื่องต่อต้านอะไร ไม่ได้รวมตัวกันเพื่อปั่นป่วนทำให้เกิดความวุ่นวายในรัฐบาล การพูดคุยดังกล่าวเป็นเรื่องของบุคคล ไม่ใช่เรื่องการทำงานทางการเมือง”
 
เมื่อถามย้ำว่าการเชิญบุคคลพูดคุย แต่ไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง สามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า หากทำกิจกรรมเพื่อปั่นป่วนไม่สามารถทำได้  เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยนัดพูดคุยโดยไม่มีการปั่นป่วน สามารถทำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็อย่าด่ารัฐบาล หากทำอะไรไม่นำไปสู่ความขัดแย้งได้ทั้งนั้น ส่วนตอนนี้มีพรรคหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวสวนกลับว่า “ไม่มี พักผ่อน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท