'หลิวเซีย' ภรรยา 'หลิวเสี่ยวโป' เดินทางไปเยอรมนีแล้ว หลังถูกรัฐบาลจีนขังในบ้าน 8 ปี

กระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า หลิวเซีย ภรรยาม่ายของนักกิจกรรมจีนชื่อดังหลิวเสี่ยวโป เดินทางออกจากประเทศจีนแล้วหลังจากถูกทางการจีนคุมขังอยู่ภายในบ้านเป็นเวลา 8 ปี

หลิวเสี่ยวโปผู้เป็นสามีของเธอเป็นนักกิจกรรมชื่อดังที่ได้รางวัลโนเบล แต่เขากลับต้องเสียชีวิตขณะรับโทษคุมขังในคุก 11 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอดโดยถูกกล่าวหาว่า "ยุยงปลุกปั่นล้มล้างอำนาจรัฐ" ขณะที่หลิวเซียก็ถูกคุมขังอยู่ภายในบ้านนับตั้งแต่สามีของเธอได้รับรางวัลโนเบลเมื่อปี 2553 และไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศแม้แต่จะไปเข้ารับการรักษาทางการแพทย์

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา หลิวเซีย ได้เดินทางไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยที่หลิวฮุ่ยน้องชายของเธอให้สัมภาษณ์ต่อสื่อซีเอ็นเอ็นยืนยันในเรื่องนี้ เขายังกล่าวขอบคุณคนที่เป็นห่วงคนที่ช่วยเหลือเธอและอวยพรให้เธอมีชีวิตที่สงบและมีความสุข ขณะที่ทางการจีนก็ยืนยันในที่ประชุมแถลงข่าวรายวันเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกันโดยเปิดเผยว่าหลิวเซียเดินทางไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ

ซีเอ็นเอ็นระบุว่าการปล่อยตัวหลิวเซียเกิดขึ้นในช่วงก่อนครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของสามีเธอ และหนึ่งวันหลังจากที่หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนพบปะกับแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี

แพทริก พูน นักวิจัยประเด็นจีนจากองค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่าหลิวเซียไม่หยุดต่อสู้เพื่อสามีของเธอที่ถูกคุมขังด้วยการอ้างโทษแบบผิดๆ มาโดยตลอด ทำให้เธอโดนลงโทษอย่างโหดร้าย ทางการจีนพยายามจะทำให้เธอหยุดเรียกร้อง แต่เธอก็ยังคงยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนต่อไป มันจึงเป็นเรื่องที่ยินดีที่ตอนนี้หลิวเซียได้เป็นอิสระแล้ว พูนยังเรียกร้องให้ทางการจีนเลิกข่มเหงรังแกครอบครัวของหลิวด้วย เพราะทางการจีนเคยคุกคามญาติๆ ของหลิวเซียเพื่อเป็นเครื่องมือกดดันเธอไม่ให้เธอพูด

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา หลิวเซียมีสภาวะทางจิตใจที่ย่ำแย่จากการถูกข่มเหงรังแกโดยรัฐบาล เธอแสดงออกเรียกร้องความช่วยเหลือด้วยความรู้สึกสิ้นหวังต่อโลก "ไม่มีอะไรเหลือในโลกนี้สำหรับฉันอีกแล้ว" "ตายไปยังง่ายกว่า สำหรับฉันแล้ว แค่อยากใช้ความตายเพื่อต่อสู้กลับ ไม่มีอะไรง่ายไปกว่านี้อีกแล้ว"

เพื่อนของหลิวเซียเคยเปิดเผยว่าหลิวเซียมีอาการโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรงมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยมักจะเห็นเธอร้องไห้หรือสะอึกสะอื้นผ่านทางคลิปเสียง บางครั้งก็แสดงออกถึงความไม่พอใจอย่างหนักต่อสภาพที่เป็นอยู่ เธอบอกว่าเธอโกรธมากจนพร้อมจะตายได้

มีรัฐบาลต่างประเทศหลายแห่งที่เรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวหลิวเซียผู้ที่ถูกคุมขังในบ้านทั้งที่ไม่ได้มีความผิดใดๆ เลย ฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเองก็แสดงความเป็นห่วงในเรื่องที่หลิวเซียถูกคุมขังโดยไม่ทราบว่าเป็นสถานที่แห่งใดและในเรื่องที่เธอมีความเจ็บป่วยทางใจ พวกเขาจึงเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปล่อยตัวหลิวเซียให้มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการเดินทาง

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีเคยกล่าวไว้เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะหารือกับจีนเรื่องคดีของหลิวและบอกว่าพวกเขายินดีถ้าหากหลิวเซียจะเดินทางมาที่เยอรมนี

เมื่อหลิวเซียอยู่ในกรุงเบอร์ลินแล้วเธอจะเข้าร่วมชุมชนผู้พลัดถิ่นชาวจีนที่อาจจะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ก็ส่งอิทธิพลทางความคิด ไม่ว่าจะเป็นศิลปินอย่างอ้ายเว่ยเว่ย หรือนักเขียนต่อต้านรัฐบาล เหลียวอี้หวู่ หนึ่งในศิลปินจีนที่อาศัยในเยอรมนี ปาดิวเข่า กล่าวว่ากรณีที่หลิวเซียได้เดินทางมาเยอรมนีได้เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์แต่ก็น่ากังวลที่รัฐบาลยังให้พี่น้องของเธออยู่ในจีนทำให้ไม่รู้ว่าหลิวเซียจะแสดงออกได้มากน้อยแค่ไหน แต่เขาก็บอกว่าจะรอชมบทกวีหรืองานภาพถ่ายชิ้นใหม่จากหลิวเซีย

 

เรียบเรียงจาก

Widow of Nobel Peace Prize laureate Liu Xiaobo leaves China, CNN, 10-07-2018

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท