Skip to main content
sharethis

'เวิร์คพอยท์' ลงโทษสั่งพักงานไม่มีกำหนด บรรณาธิการข่าวภูมิภาค ปมปล่อยเสียงวิทยุเครือข่ายเครื่องสีแดงช่วย 'ทีมหมูป่า' ระบุทำโดยพลการและขาดการใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติงาน แม้ กสทช. ชี้ ว.เเดง เป็นคลื่นสาธารณะ ทุกคนฟังได้ ไม่ผิด กม. ก็ตาม

12 ก.ค.2561 เมื่อเวลา 18.29 น. ที่ผ่านมา เฟสบุ๊กแฟนนเพจ 'Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์' เผยแพร่ ประกาศลงโทษบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ สถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ โดยระบุว่า กรณีการนำเสนอข่าวของบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ ทางสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ที่นำมาเผยแพร่ออกอากาศทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อต่างๆ 

ประกาศระบุต่อว่า การกระทำดังกล่าว ทางบริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงและพบว่าบรรณาธิการข่าวได้กระทำโดยพลการและขาดการใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติงาน อันเกี่ยวข้องกับจริยธรรมในการนำเสนอข่าว บริษัทฯ จึงได้กำหนดบทลงโทษ โดยให้ ฤทธิชัย ชูวงษ์ ตำแหน่งบรรณาธิการข่าวภูมิภาค พักงานโดยไม่มีกำหนด และมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป ทางบริษัทฯ ขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและขอยืนยันว่าจะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะกำกับดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก 
 
ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีเวิร์คพอยท์นิวส์เผยแพร่เสียงวิทยุเครือข่ายเครื่องสีแดง ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการดักฟังวิทยุราชการ
 
อย่างไรก็ตาม วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ออกมาชี้แจงผ่านแถลงคำขอโทษกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า เสียงที่เผยแพร่เป็นของ พลสิงห์ แสนสุข ประธานศูนย์พญาอินทรี ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลข่าวสาร (ว.8) ที่ประชาชนเข้าถึงได้ปกติ รวมทั้ง ถ่ายทอดผ่านแอพพลิเคชั่น Zello และต่อมา เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'โครงการพลังอาสา พลังแห่งแผ่นดิน' เผยแพร่ คำชี้แจงจาก ศูนย์พญาอินทรี โดย พลสิงห์ ระบุว่า การรับฟังข่าวสารจากศูนย์พญาอินทรี ประชาชนคนไทยสามารถรับฟังได้โดยเสรี หากมีวิทยุสื่อสารเครื่องแดงในมือ ดังนั้นการที่ ศูนย์ข่าวเวิร์คพอยท์รับฟังนั้น สามารถกระทำได้ เสมือนคนไทยทั่วไป 
 
ต่อมา 10 ก.ค.61 ฤทธิชัย เขียนคำชี้แจงกรณีดังกล่าว ถึง บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ปธ.กก. จริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยเรื่องนี้ ก่อนมีคำสังพักงานดังกล่าว
 

กสทช. ประวิทย์ ชี้ ว.เเดง เป็นคลื่นสาธารณะ ทุกคนฟังได้ ไม่ผิด กม.

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงความเห็นกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ต่อกรณีการนำเสนอเสียงจากสัญญาณวิทยุสื่อสาร ในระหว่างภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้ ว่า วิทยุสื่อสารสีแดง (ว.แดง) เป็นวิทยุคลื่นสาธารณะ ไม่ใช่คลื่นเฉพาะ ทุกคนจึงฟังได้ ดังนั้น จึงไม่มีความผิดฐานลักลอบดักฟัง อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นประเด็นอยู่ที่ความเหมาะสมมากกว่า ในการนำเนื้อหาที่คนอื่นพูดไปเผยแพร่ต่อ

“ยังไม่เห็นข้อกฎหมายใดเข้าข่าย เพราะ ว.ปกติ ไม่บันทึกเสียงอยู่แล้ว เหมือนกับโทรศัพท์ พูดคุยกันเสร็จ ข้อความการสนทนานั้นจะหายไป หรืออัดเสียงระหว่างคุยโทรศัพท์ไม่มีความผิดตามกฎหมาย” กรรมการ กสทช. กล่าว และว่า ว.สีแดง ไม่มีระบบอัดเสียง จึงแสดงว่า มีการอัดเสียงผ่านระบบอัดเสียงอื่นอีกต่อหนึ่ง ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่า ผิดกฎหมายอย่างไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net