Skip to main content
sharethis

พิจารณาคดีลับอีกอ้างเป็นคดีความมั่นคง พยานโจทก์ ม.112 เบี้ยวไม่มาศาล ทนายโวยลูกความถูกกลั่นแกล้ง แหวนป่วย ซึมเศร้า เยี่ยวเป็นเลือด อาจเป็นกรวยไตอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือด ไม่ได้รับการตรวจรักษาจากราชทัณฑ์ แถมหลักทรัพย์ยังไม่พอยื่นประกัน

12 ก.ค.2561 ศาลทหาร กรุงเทพ ได้มีการพิจารณาคดีสืบพยานโจทก์คดีดำ 19ก./2560 กรณี'แหวน' ณัฎฐริดา มีวังปลา พยาบาลอาสาฯ พยานคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ที่ได้ถูกฟ้องว่ามีการกระทำความผิดตามประมวล ก.ม.อาญา ม.112 จากการสื่อสารในกลุ่มไลน์ในช่วงต้นปี 2558 โดยวันนี้เป็นการสืบพยานโจทก์ครั้งแรก โดยโจทก์จะได้นำ พลตรีวิจารณ์ จดแตง และ พล.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ เข้าเบิกความ

เบื้องต้นศาลได้สั่งให้เป็นการพิจารณาคดีลับเนื่องจากเป็นคดีที่มีความที่มีความอ่อนไหวเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ หากมีการเผยแพร่ออกไปอาจทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ขณะที่ทนายได้แย้งไปว่า ข้อความในไลน์ที่ได้ถูกนำมาเป็นข้อกล่าวหานั้นมีเพียงแค่ข้อความเดียว ไม่ได้นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบัน แต่ศาลก็ยังยืนยันให้พิจารณาลับโดยอ้างว่าเป็นเรื่องของความมั่นคง

วิญญัติ ชาติมนตรี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี อัยการได้ชี้แจงต่อศาลว่าวันนี้พยานได้มาเพียงผู้เดียวคือ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ส่วน พล ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ ไม่ได้มา จึงขอให้สืบ พล ต.วิจารณ์ก่อน แต่ทางทนายความได้แย้งว่าในกรณีนี้ เป็นการสืบพยานคู่ ซึ่งหมายความว่าพยานทั้งสองคนในอยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน คือในการสอบจำเลยทั้งที่ในเรือนจำชั่วคราว  มทบ.11 และที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ซึ่งหากสอบพยานเพียงปากใดปากหนึ่งก่อนฝ่ายจำเลยจะเสียเปรียบ เนื่องจากพยานโจทก์อาจนำรายละเอียดในการถามค้านพยานโจทก์ไปบอกเล่าเพื่อให้พยานอีกปากฟังเพื่อจะได้มีการเตรียมการมา

ศาลได้พิจารณาจากเหตุผลของโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่าจำเลยเสียเปรียบจริงจึงให้เลื่อนการสืบพยานโจทก์ไปเป็นวันศุกร์ที่ 20 ก.ค.2561 


ภาพของแหวนขณะทำการปฐมพยาบาล อัฐชัย ชุมจันทร์ หนึ่งในผู้เสียชีวิต
บริเวณวัดปทุมฯ ขณะที่คนขวาสุดสวมชุด ปอเต็กตึ๊ง คือ มงคล เข็มทอง
และคนที่ยืนด้านหลังของ แหวน คือ อัครเดช ขันแก้ว อาสาพยาบาล
ซึ่งต่อมาทั้งคู่ถูกยิงเสียชีวิต รวมอยู่ใน 6 ศพวัดปทุมฯ เช่นกัน

วิญญัติ ได้กล่าวอีกว่า ณัฏฐริดา มีวังปลา หรือ แหวน มีปัญหาด้านสุขภาพ ซูบผอมลงมาก แหวนเล่าว่าแหวนมีอาการปวดท้องและปัสสาวะมีเลือดปนออกมา คาดว่ามีอาการกรวยไตอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือด โดยที่ไม่ได้รับการดูแลตรวจรักษาจากกรมราชทัณฑ์ และสภาพจิตใจของแหวนค่อนข้างย่ำแย่เนื่องจากติดคุกมาสามปีกว่าแล้วโดยที่ไม่ได้ประกันตัว แหวนเริ่มมีอาการทางประสาท พูดน้อยลง มีอาการซึมเศร้า นั่งพูดบ่นแต่คำว่า"เมื่อไหร่จะได้ออกไป เมื่อไหร่จะได้ประกัน"

ทนายความของ แหวน พยานปากสำคัญในกรณีสังหารหมู่ 6 ศพ วัดปทุม ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แหวนถูกกลั่นแกล้งทางคดีไม่ได้รับความเป็นธรรม ในคดี ม.112 ที่แหวนถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดตั้งแต่ 8 มีค.2558 แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับไม่ดำเนินคดี รอจนแหวนได้รับการประกันตัวในคดีระเบิดศาลอาญาหลังจากติดคุกมา 2 ปี 4 เดือนแล้ว จนท.จึงได้ขออายัดตัวมาคุมขังและดำเนินคดี ม.112 ต่อ แทนที่จะดำเนินคดีตั้งแต่ที่แหวนถูกจับกุมครั้งแรกเลย สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สภาพจิตใจของแหวนย่ำแย่ลง

วิญญัติ กล่าวว่าจะยื่นประกันตัวแหวนอีกครั้งหลังจากที่สามารถรวบรวมเงินสดและหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัวทั้งสองคดีรวม 900,000 บาทได้ครบและรอสืบพยานโจทก์ปากที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นปากสำคัญให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งหากไม่มีการเลื่อนอีกก็อาจยื่นประกันได้

หมายเหตุ: ท่านที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ "แหวน" ณัฎฐธิดา มีวังปลา สามารถติดต่อได้ที่ สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) Facebook United Lawyers For Rights & Liberty หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย_สาขาศาลยุติธรรม ประเภทบัญชีออมทรัพย์ บัญชีเลขที่ 039-3-80178-6 ชื่อบัญชี นายกัณต์พัศฐุ์ สิงห์ทอง และนายศุภวัส ทักษิณ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net