ผบ.ทบ. ซัดสื่อบิดเบือน ชี้ไม่เคยสั่งทหารไปบวชวัดชายแดนใต้ มีแต่อาสาบวชเองซึ่งทำมาทุกปี

พล.อ.อภิรัชต์ ชี้แจงไม่เคยสั่ง หรือบังคับให้ทหารไปบวช ที่ผ่านมาทหารอาสาไปบวช และจำพรรษาอยู่ในวัดชายแดนใต้เป็นประจำทุกปี ซัดสื่อทำหน้าที่บิดเบือน

ภาพพิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่มาภาพจากเพจ Army PR Center

22 ม.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับบัญชาการทหารบก ได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า ตนเองได้สั่งให้ทหารไปบวช และไปจำพรรษาอยู่ที่วัดต่างๆ ในจังหวัดชายแดนใต้ โดยระบุว่าข่าวที่มีออกไปนั้นเป็นการบิดเบือน เพราะมีทหารไปบวชเป็นพระทุกปี และมีการจำพรรษาอยู่ในพื้นที่จังหวัดอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการบังคับ และไม่เคยสั่งให้บวช

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก และคณะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้การต้อนรับ

โดย พล.อ.อภิรัชต์ได้เดินทางไปเยี่ยมพระประเวศน์ สุขแก้ว ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายบุกยิงพระสงฆ์ ที่วัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อพูดคุยให้กำลังใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าวมีอาการดีขึ้นตามลำดับ พร้อมกันนี้ก็ได้เยี่ยมบำรุงขวัญและให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในคราวเดียวกัน

หลังจากนั้นได้เดินทางต่อมายังวัดรัตนานุภาพ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ และพระอรรถพร กุศลจิตโต ที่มรณภาพจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อญาติ และแสดงความห่วงใยต่อพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะ ผอ.รมน.ได้ฝากส่งความห่วงใยมาให้ทุกคน ทั้งนี้ ตนกำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยและดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้มาตรการเชิงรุกประสานงานบูรณาการกับทุกภาคส่วนเข้าดูแลความปลอดภัยวัด และชุมชนล่อแหลม เพื่อสร้างความอุ่นใจและความมั่นใจในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ได้เดินทางไปยัง วัดโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอําเภอ สุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งมรภาพจากคนร้ายบุกยิงเมื่อช่วงดึกของวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส พระเทพศีล วิสุทธิ์ เจ้าคณะ จ.นราธิวาส รวมถึงผู้นําศาสนา หัวหน้ากองกําลัง 3 ฝ่าย คอยให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ ผบ.ทบ.จะเคารพศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป และได้คุยพบปะกับพี่น้องประชาชนทั้ง ข่าวไทยพุทธและมุสลิม ที่เดินทางมาร่วมงาน โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทําของตัวบุคคล ที่พยายามนําศาสนามาก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานทราบกันดี ฉะนั้นจึงไม่ต้องการให้ตกหลุมพรางของคนร้าย ตนมาพบเห็นชาวพุทธและมุสลิมเดินทางมาร่วมงานไว้อาลัยพระสงฆ์ใน ครั้งนี้ รู้สึกดีใจถึงความรักใคร่ความสามัคคี แต่เหตุการณ์ร้ายต่างๆ จะมีกระบวนการบูรณาการเพื่อป้องกันไม่ ให้เกิดขึ้น และขอเป็นแรงใจให้พี่น้องประชาชน

“ประการสำคัญในส่วนของทหารนอกจากจะปฎิบัติหน้าที่ในเรื่องความมั่นคงแล้ว เราจะรับสมัครทหารที่สมัครใจบวชเอง ส่งมากระจายอยู่ตามวัดต่างๆ ดังที่เคยปฏิบัติมาเพื่อสร้างความอุ่นใจและมั่นใจของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

 

ที่มาจาก : มติชนออนไลน์ 1 , 2 , ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท