เปิดนิทรรศการ 'ห่าง/หาย' พี่สาววันเฉลิมเสียใจรัฐไทย-กัมพูชาไม่ใยดีช่วยตามหาน้องชาย

เปิดแสดงนิทรรศการ 'ห่าง/หาย' เนื่องในวันผู้ถูกบังคับสูญหายสากล 30 ส.ค. พี่สาว 'วันเฉลิม' เผยน้องชายหายตัวจะครบ 90 วันแล้วแต่ทั้งรัฐไทย-กัมพูชาต่างไม่สนใจใยดีที่จะอำนวยความยุติธรรมหรือตามหาตัว ขณะที่แม่ 'สยาม ธีรวุฒิ' ผิดหวังบทบาทกรรมการสิทธิ

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาแยกคอกวัว มีการจัดนิทรรศการ "ห่าง/หาย" เนื่องในวันผู้ถูกบังคับสูญหายสากล 30 ส.ค. โดย สปริงมู้ฟเมนต์ ​ร่วมกับแอมเนสตี้​ อินเตอร์​เนชั่นแนล​ ประเทศ​ไทย​ โดยเป็นนิทรรศการ​ที่เน้นประสบการณ์​ของผู้ชม​ ได้ฟัง​ ได้รู้สึก​ ได้มีส่วนร่วม มีการแสดงโปสเตอร์ภาพผู้ถูกบังคับสูญหาย และนำเสนอเสียงของญาติผู้ถูกบังคับสูญหายด้วย

นอกจากนี้มีการอ่านกวีโดย พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ "พ่อน้องเฌอ" และการแสดงดนตรีของวงสามัญชน​ ขึ้นเล่นเพลงโดยสวมหน้ากากใบหน้าผู้สูญหาย​ ได้แก่​ สุรชัย​ ด่านวัฒนานุสรณ์, สยาม​ ธีรวุฒิ, และวันเฉลิม​ สัตย์​ศักดิ์​สิทธิ์​

ขณะที่ในช่วงเสวนา วจนา วรรลยางกูร บุตรสาว วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนผู้ลี้ภัยทางการเมือง กล่าวเคารพและชื่นชมในความกล้าของญาติผู้ถูกบังคับสูญหายทุกคน พวกเขาเหล่านี้ต้องการรู้ความจริงและพยายามค้นหาญาติ ท่ามกลางความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งปัญหาเกิดจากความอยุติธรรมและโครงสร้างสังคม ที่ทำให้การพูดความจริงหรือตามหาคนที่หายและเรียกร้องความยุติธรรมต้องเผชิญกับอันตรายหรือกระทั่งอาจถูกอุ้มหายเสียเอง และคำถามสำคัญคือสังคมไทยไม่ควรปล่อยให้เรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้น

ส่วนกัญญา ธีรวุฒิ แม่ของสยาม ธีรวุฒิ ที่ถูกบังคับสูญหาย กล่าวว่า ไม่ควรมีการตั้งข้อหาหรือยัดคดีร้ายแรง หรือใช้ความรุนแรง และอุ้มหายผู้มีความคิดแตกต่างทางการเมือง นอกจากนี้แม่ของสยามยังกล่าวถึงความไม่กระตือรือร้นหรือใส่ใจคนสูญหายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) อีกด้วยด้วย

ขณะที่สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของวันเฉลิมเมื่อเดือนมิถุนายนนี้ว่า การหายตัวไปของน้องชายเกิดขึ้นท่ามกลางความไม่สนใจใยดีของทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ในเรื่องของการอำนวยความยุติธรรมหรือช่วยดำเนินการตามหาตัวผู้สูญหาย

กรณีของรัฐไทยเอง เรื่องนี้สะท้อนว่าความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยได้ก่อตัวขึ้นเยอะมากๆ เพราะผ่านมา 90 วันแล้ว ทางการไทยยังไม่มีคำตอบใดๆให้กับทางครอบครัวเลย

สิตานันท์กล่าวด้วยว่า จะทำทุกอย่างเพื่อให้โลกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย และขอให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ตนหลังจากนี้ที่จะทำให้ดีที่สุดในการตามหาตัว "วันเฉลิม" และตีแผ่ให้สังคมหรือว่าอะไรเกิดขึ้นกับวันเฉลิม โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบหรือทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นว่ามีคนไทยถูกอุ้มหายไม่ได้

ด้านพะเยาว์ อัคฮาด หรือ "แม่น้องเกด" แม่ของกมนเกด อัคฮาด ที่เสียชีวิตหลังเหตุสลายการชุมนุมที่วัดปทุมวนามรามเมื่อ 19 พฤษภาคม 2553 กล่าวถึง คดีความของลูกสาวที่ไม่คืบ และยังถูกโอนมาจากศาลยุติธรรมปกติหรือศาลพลเรือนมาอยู่ที่ศาลทหาร 

ขณะที่ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา คนไทยทนนิ่งและปล่อยให้รัฐบาลสืบทอดอำนาจรัฐประหารบริหารประเทศ กระทั่งคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาขับไล่ ซึ่งแสดงว่าคนรุ่นใหม่ไม่ยอมทนอยู่ภายใต้อำนาจรัฐแบบนี้ อย่างที่ "คนเสื้อแดง" ไม่ยอมทนและลุกขึ้นสู้มาแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ "คนเสื้อแดง" และประชาชนที่รักประชาธิปไตยรักความเป็นธรรม ต้องออกมาปกป้องเยาวชนนักศึกษา โดยไม่ชี้นำ แต่ให้การสนับสนุนและให้คำปรึกษาเท่านั้น

สิรินทร์ มุ่งเจริญ กลุ่มสปริงมูฟเมนต์ ในฐานะผู้จัดนิทรรศการ "ห่างหาย"

ขณะที่สิรินทร์​ มุ่งเจริญ​ กลุ่มสปริง​มูฟเมนต์​ ในฐานะผู้จัดนิทรรศการ "​ห่าง/หาย"​ กล่าวว่า​ นิทรรศการวันนี้​ สปริงมูฟเมนต์​ร่วมกับแอมเนสตี้​ อินเตอร์​เนชันแนล​ ประเทศ​ไทย​ เป็นนิทรรศการ​ที่เน้นประสบการณ์​ของผู้ชม​ ได้ฟัง​ ได้รู้สึก​ ได้มีส่วนร่วม

ที่ทุกคนมารวมตัววันนี้เพราะวันผู้ถูกบังสูญหายมีความ​สำคัญ​ คนที่มาวันนี้เป็นเพื่อน​ เป็นญาติ​ของผู้สูญหาย​ และอยากให้นึกถึงผู้สูญหายในฐานะคนที่ต่อสู้มา​ ไม่ใช่เหยื่อ​ เขาทำในสิ่งที่เขาเชื่อ​ แล้วรัฐทำให้เขาหายไป​ แต่เราจะไม่ลืม​ เรามาที่นี่เพื่อจำเขา​

ขณะที่ สิรวิชญ์​ เสรีธิวัฒน์​ หรือ​ 'จ่านิว' อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงประเด็น​การอุ้มหายว่า​ มีคนเคยพูดกันว่าทนายสมชาย​จะเป็นการอุ้มหายครั้งสุดท้าย​ ปี​ 2553​ จะเป็นการฆ่ากันทางการเมือง​ครั้งสุดท้าย​ แต่ไม่มีหลักประกัน​อะไรว่าทั้งหมดจะเป็นครั้งสุดท้าย​ ในหน้าหนึ่งเขาเหมือนจะให้รัฐธรรมนูญ​ แต่อีกหน้าเขาก็อุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมืองไม่จบสิ้น ถ้าไม่มีคนออกมาเรือนหมื่นแบบครั้งที่ผ่านมา​ เขาทำอีกแน่​ เราต้องไม่หยุดพูด​ หยุดตามหาความจริง​ จนกว่าจะรู้ว่าใครเป็นคนทำ​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท