Skip to main content
sharethis

ในบราซิลมีศึกห้ำหั่นกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีขวาจัด จาอีร์ บอลโซนาโร และฝ่ายต่อต้านโดยสมรภูมิของพวกเขาอยู่ที่ 'ป้ายโฆษณา' ไม่ว่าเป็นการขึ้นป้ายแห่แหน ป้ายคัดค้าน หรือป้ายในเชิงเสียดสีสถานการณ์ข่าวที่เกิดกับประธานาธิบดี มีนักวิชาการบอกว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการที่การเมืองและความขัดแย้งแทรกซึมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของชาวบราซิลไปแล้ว


ที่มาภาพ: Sinasefe.Ifes (อ้างใน The Guardian)

มีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่เป็นภาพของประธานาธิบดีขวาจัด จาอีร์ บอลโซนาโร กำลังจ้องมองลงมาบนเมืองอูรินฮอสของบราซิล มีคำขวัญติดอยู่บนป้ายระบุว่า "พวกเราเชื่อในพระเจ้า และพวกเราก็ให้คุณค่ากับครอบครัว"

แต่ไม่กี่วันหลังจากที่มีการติดป้ายนี้ ผู้อาศัยในเมืองก็ชวนกันนำกระป๋องสีสเปรย์ไปฉีดพ่นทับป้ายให้กลายเป็นคำประกาศว่าผู้นำคนนี้เป็นเผด็จการฟาสซิสต์

หลังจากนั้นก็มีการขึ้นป้ายอีกชุดหนึ่ง คราวนี้เป็นป้ายของชาวอูรินฮอสผู้ที่ยืนยันว่ายังไงพวกเขาก็ไม่เอาด้วยกับบอลโซนาโร ป้ายดังกล่าวระบุถึงคำพูดอื้อฉาวเกี่ยวกับ COVID-19 ของบอลโซนาโรที่เคยบอกว่า "มีคนตายมากกว่า 100,000 คนเหรอ แล้วไงล่ะ ผมไม่ใช่คนขุดหลุมศพนี่" พร้อมมีรูปประธานาธิบดีขวาจัดคนนี้มีหน้ากากอนามัยคาดไว้ที่ตาข้างหนึ่ง

การสู้กันด้วยป้ายโฆษณาไปๆ มาๆ นี้ยังเกิดขึ้นในเมืองอื่นๆ อย่างโทคันตินส์ มีการขึ้นป้ายโฆษณาสีส้มอร่ามเรียกร้องให้มีการถอดถอนบอลโซนาโรโดยทันทีพร้อมข้อความว่า "จอมขี้เกียจ เขาไม่มีค่าพอแม้กระทั่งผลไม้ที่กินไปแล้วครึ่งลูก" ในเมืองอราคาจูก็มีกลุ่มสหภาพครูขึ้นป้ายโฆษณาสีม่วงวาดภาพบอลโซนาโรอยู่ในชุดมัจจุราชถือเคียวพร้อมข้อความว่า "ตัวมรณะไม่ควรจะได้รับอนุญาตให้ปกครองบราซิล"

ในบางพื้นที่ก็มีการใช้ป้ายวิจารณ์และเสียดสีบอลโซนาโรเรื่องการรับมือกับ COVID-19 เช่นในเมืองมาเซยอ มีป้ายโฆษณาป้ายหนึ่งมีรูปครึ่งหน้าบอลโซนาโร่ถูกแทนที่ด้วยโคโรนาไวรัสพร้อมข้อความว่า "ถ้าคุณทำได้ ขอให้อยู่บ้าน มีแต่บอลโซนาโรเท่านั้นที่เราอยากให้ออกไป"

ในเมืองหลวงบราซิลเลียก็มีศิลปินจอมขบถที่ไปเขียนแก้ป้ายโฆษณาชวนเชื่อที่อ้างชมบอลโซนาโรว่า "18 เดือนที่ไร้คอร์รัปชัน" เป็น "18 เดือน ที่ไม่มีการสืบสวนสอบสวน" ซึ่งเป็นการสื่อถึงกรณีข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตจากครอบครัวของเขา

ในบางแห่งการใช้ป้ายสนับสนุนหรือโจมตีบอลโซนาโรจากต่างฝ่ายกันก็ทำให้กลายเป็นสงครามป้าย เช่นใน เซตเตลาโกอัส มีคนนำป้ายมาติดระบุว่า "ชาวเซตตาลาโกอัสสนับสนุนบอลโซนาโร" พร้อมคำขวัญ "บราซิลอยู่เหนือทุกสิ่ง พระเจ้าอยู่เหนือทุกคน" แต่หลายสัปดาห์ต่อมาฝ่ายต่อต้านก็หากันออกป้ายของตัวเองในเชิงล้อเลียนว่า "ชาวเซตตาลาโกอัสสสันสนุนนกเรียที่จิกบอลโซนาโร" ซึ่งสื่อถึงกรณีที่นกเรียโจมตีบอลโซนาโรในขณะที่เขาพยายามจะเลี้ยงนกในสวนของทำเนียบ

กลุ่มที่จัดทำป้ายเหล่านี้ประกาศว่า ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนบอลโซนาโนคิดว่าการประท้วงของพวกเขาจบลงแล้ว แต่พวกเขาจะยังแสดงการต่อต้านด้วยการทำป้ายใหม่ เช่นป้ายที่เรียกร้องให้บอลโซนาโรเปิดเผยว่าทำไมถึงมีการโอนเงินลึกลับเข้าไปในบัญชีของภรรยาเขาหลายครั้ง

การสู้กันด้วยป้ายนี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการแบ่งแยกทางการเมืองในบราซิลที่ยังมีชาวบราซิลฝ่ายที่สนับสนุนบอลโซนาโรมองว่าเขาเป็นคนมาปราบคอร์รัปชันและเป็นผู้เชิดชูคุณค่าแบบอนุรักษ์นิยม แต่ฝ่ายต่อต้านก็มองว่าบอลโซนาโรเป็นของเน่าเหม็นตกค้างทางประวัติศาสตร์

เฟอร์นันโด บิซซาร์โร นักรัฐศาสตรืจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่าการโฆษณาชวนเชื่อผ่านป้ายที่เกิดขึ้นในบราซิลนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าการเมืองในบราซิลแทรกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คนแล้วทำให้มีคนควักกระเป๋าสตางค์ตัวเองจ่ายเพื่อแสดงความคิดเห็นตัวเองแบบขึ้นป้ายให้เมืองและเพื่อนบ้านเห็น รวมถึงสะท้อนให้เห็นการที่ชาวบรราซิลมีการแบ้งแยกทางการเมืองกกันอย่างหนักในเรื่องบอลโซนาโร "การเมืองมีอยู่ทุกที่แล้วตอนนี้" บิซซาร์โรกล่าว


เรียบเรียงจาก
Battle of billboards rages between Jair Bolsonaro’s foes and followers, The Guardian, 23-09-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net