Skip to main content
sharethis

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ ประกาศปรับลดราคาปุ๋ยลง 5-10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีก 1 เดือนว่า กระทรวงเกษตรฯ ไม่สามารถรับแนวทางนี้ได้ เพราะเป็นการเอาเปรียบเกษตรกรค่อนข้างมาก



 


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบการจำหน่ายปุ๋ยของโลกพบว่า มีการปรับลดลง 50 เปอร์เซ็นต์คือ อยู่ในราคา 300-400 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยก่อนหน้านี้จำหน่ายในราคา 700-800 เหรียญสหรัฐต่อตัน กระทรวงพาณิชย์ควรปรับราคาให้เป็นธรรมกว่านี้ และควรทำทันทีไม่ควรประวิงเวลาไปอีก 1 เดือนข้างหน้า มิเช่นนั้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะถูกมองว่า เอื้อประโยชน์ต่อพ่อค้าปุ๋ย



 


อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเบื้องต้น กระทรวงเกษตรฯ จะติดตามเงินที่คณะรัฐมนตรี สมัยนายสมัคร สุนทรเวช เคยอนุมัติไว้ 300 ล้านบาท ในการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเงินจำนวนดังกล่าวจะนำไปจัดซื้อปุ๋ยราคาถูกมาจำหน่ายให้กับเกษตรกร เป็นการนำร่องการจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมเพื่อให้เอกชนดำเนินการตาม



 


รมว.เกษตรฯ ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ ที่กระทรวงเกษตรฯ ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนในเรื่องราคาปุ๋ยได้ เนื่องจากการกำหนดราคาเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งผลักดัน พรบ.ควบคุมและจำหน่ายปุ๋ยอย่างเป็นระบบเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากประกาศใช้แล้ว มีพ่อค้ารายใดยังคงฝ่าฝืน จำหน่ายปุ๋ยในราคาที่เอาเปรียบเกษตรกรก็จะทำการยกเลิกใบอนุญาตจำหน่ายทันที


 


 


ที่มา : แนวหน้า


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net