นักวิจัยซากดึกดำบรรพ์ เผยอาจพบฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ภูน้อย

 

 

01-02: ฟอสซิลกระดูกท่อนขาขวาไดโนเสาร์กินพืชที่พบ

 

 

03: ฟอสซิลเกล็ดปลาเลปิโดเทส

 

 

ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช.

 

จากกรณีค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ และซากสัตว์โบราณ ที่บริเวณภูน้อย ติดกับเขตเทือกเขาภูพาน บ้านโคกสนาม ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ดร. วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซากดึกดำบรรพ์และพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และที่ปรึกษาด้านวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า แหล่งฟอสซิลที่พบมีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นฟอสซิลที่พบในชั้นหินภูกระดึง หรือชั้นหินในยุคจูแรสสิกตอนปลาย (Jurassic period) อายุราว 150 ล้านปีก่อน นับเป็นยุคที่ไดโนเสาร์รุ่งเรืองมาก ขณะที่ประเทศไทยยังมีข้อมูลเกี่ยวกับยุคจูแรสสิกน้อย

 

"ผลการสำรวจเบื้องต้นพบซากกระดูกฟอสซิลไดโนเสาร์และสัตว์ร่วมยุคกระจัดกระจายเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้พบกระดูกท่อนขาขวาไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับกระดูกท่อนขาขวาของฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบคือ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน (Phuwiangosauraus sirindhornae) ในอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่นแล้ว พบว่ามีขนาดใหญ่กว่า 20-30 % จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าเราอาจจะได้พบฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในประเทศไทย

 

นอกจากนี้ทีมสำรวจยังพบฟอสซิลเกล็ดปลาเลปิโดเทส (Lepidotes) คล้ายกับที่เคยพบในแหล่งภูน้ำจั้นที่ จ.กาฬสินธุ์ แต่มีขนาดใหญ่กว่าที่เคยเจอแล้วถึง 2 เท่า และคาดว่าตัวปลาน่าจะมีขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 1 เมตรทีเดียว เพราะฟอสซิลปลาเลปิโดเทสที่เคยพบมีความยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตรเท่านั้น"

 

ดร. วราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการสำรวจเบื้องต้น คงต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งจึงจะบอกได้แน่ชัดว่าพบฟอสซิลชนิดใดบ้าง แต่เชื่อว่าฟอสซิลแหล่งใหม่ที่พบนี้ จะช่วยเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์และสัตว์ร่วมสมัยในยุคจูแรสสิกให้แก่ประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย ส่วนงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท