รวมข่าวพม่า ประจำวันที่ 29 ต.ค.51

รมต.พม่าเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 25 ปี

นายหน่ายวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของพม่าเดินทางถึงกรุงเปียงยาง หลังเสร็จสิ้นการประชุมอาเซมในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 25 ปีของรัฐบาลพม่า

 

ทั้งนี้ พม่าและเกาหลีเหนือรื้อฟื้นความสัมพันธ์ด้านการทูตอีกครั้งเมื่อเดือนเมษายนในปีที่แล้ว หลังจากยุติความสัมพันธ์ในปี 2526 เนื่องจากสายลับของเกาหลีเหนือได้ลอบวางระเบิดในกรุงย่างกุ้ง เพื่อสังหารนายชุนดูฮวัน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างการเยือนพม่าในขณะนั้น ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวน 21 คน ซึ่งรวมถึงคณะมนตรีของเกาหลีใต้จำนวน 4 คน ขณะที่นายชุนดูฮวันไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่รัฐบาลพม่าถูกสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปคว่ำบาตรการสนับสนุนในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ มีรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่านั้นได้ซื้ออาวุธมาจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ

(Irrawaddy 27 ต.ค.51)

 

ชาวบ้านผวาข่าวลือพายุลูกใหม่ถล่มพม่าอีกรอบ

หลังจากฝนตกหนักเป็นมาเวลาหลายวันในกรุงย่างกุ้งได้เกิดข่าวลือหนาหูว่าจะเกิดพายุลูกใหม่เข้าซัดถล่มพม่าอีกรอบ ส่งผลให้ชาวบ้านและผู้ประกอบการต่างหวาดผวาอย่างหนัก

 

ทั้งนี้ หลังจากข่าวลือแพร่สะพัดในย่างกุ้ง ซึ่งกระจายไปยังพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลผู้ประกอบการธุรกิจการประมงในพม่าต่างพากันหาโกดังเก็บอาหารทะเลชั้วคราวในพื้นที่อื่น

 

คนงานบริษัทประมง Annawa ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลปะซุงตอง เมืองย่างกุ้ง เปิดเผยว่า เรือประมงบางส่วนได้หยุดออกเรือแล้ว ในขณะที่บางส่วนกำลังปรับปรุงซ่อมแซมเรือของตัวเอง เพื่อรับมือกับพายุที่อาจจะเกิดขึ้นตามข่าวที่ลือ ไม่ให้เกิดความเสียหายเหมือนครั้งที่พายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มพม่าเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองลาบุตตา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กิสมากที่สุด กล่าวว่า เขารู้สึกกังวลมากเมื่อฟังข่าวจากสถานีโทรทัศน์เมียนมาร์ทีวีที่ออกมาประกาศเตือนว่าจะเกิดพายุลูกใหม่เข้าพัดถล่มในพื้นที่ และเตรียมตัวที่จะอพยพไปอยู่อีกหมู่บ้านหนึ่งซึ่งไกลจากชายฝั่ง ขณะที่ชาวบ้านบางคนเริ่มอพยพไปยังหมู่บ้านอื่นแล้ว

 

ชาวบ้านคนเดิมกล่าวว่า ฝนตกที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้ชาวบ้านหลายคนไม่เป็นอันทำงาน และติดตามข่าวจากวิทยุอยู่ที่บ้านอย่างใกล้ชิด เพราะกลัวว่าจะมีพายุลูกใหญ่เหมือนไซโคลนนาร์กิสเข้าพัดถล่มในพื้นที่อีกครั้ง 

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาในกรุงย่างกุ้งประกาศให้ประชาชนเลิกวิตกกังวลเพราะจะไม่เกิดพายุลูกใหม่ที่ร้ายแรงเหมือนพายุไซโคลนนาร์กิสแน่นอน เนื่องจากพายุดังกล่าวซึ่งก่อตัวขึ้นในอ่าวเบงกอล มุ่งหน้าไปยังชายฝั่งรอยต่อระหว่างอินเดีย-บังกลาเทศ ซึ่งห่างจากประเทศพม่า และจะอ่อนกำลังลงภายใน 24 ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาคนหนึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้แจ้งเตือนประชาชนว่าจะเกิดพายุเข้าพัดพม่าภายใน 24 - 36 ชั่วโมง แต่มีกำลังแรงลมไม่มาก แต่อาจมีการนำข้อมูลไปพูดเกินความจริงจนทำให้เกิดข่าวลือดังกล่าวขึ้น

(Mizzima 27 ต.ค.51)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท