ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2551

การเมือง

"ประชา" ย้ำ "แม้ว-อ้อ" กลับแน่ 25 ธ.ค.

มติชน - นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน (พปช.) อ้างการที่ออกมาระบุคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 25 พฤศจิกายน และวันที่ 25 ธันวาคมนี้ เป็นการคาดเดาจากข้อมูลหลายฝ่าย โดยนายประชาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนว่า มีความเป็นไปได้กว่าร้อยละ 90 ที่จะมีข่าวดีว่าคนที่เรารักจะกลับประเทศไทยในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนจับตาวันดังกล่าวให้ดี และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินทางไปเกาะฮ่องกงในวันที่ 22 พฤศจิกายนได้หรือไม่ เพื่อที่จะไปอวยพรวันเกิดคุณหญิงพจมาน แต่หากไม่สามารถไปได้ก็จะส่งคำอวยพรผ่านอี-เมลแทน

 

นายประชากล่าวว่า ที่ออกมาพูดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณพจมาน อาจเดินทางกลับไทยวันที่ 25 ธันวาคม เป็นการคาดเดาจากข้อมูลหลายส่วน เพราะอย่างไรเสีย พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องกลับมาเมืองไทยแน่ๆ แต่แนวโน้มน่าจะเป็นวันที่ 25 ธันวาคมมากกว่า เนื่องจากเป็นวันดีตรงกับวันคริสต์มาส และน่าจะมาจากฮ่องกงสู่สนามบินสุวรรณภูมิ อยากให้รอฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณในรายการความจริงวันนี้สัญจรในวันที่ 13 ธันวาคม ซึ่งเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะประกาศวันกลับไทยอย่างชัดเจน

 

นายประชากล่าวว่า ส่วนกรณีคุณหญิงพจมานไม่แน่ใจว่าจะกลับเมืองไทยวันที่ 23 พฤศจิกายนหรือไม่ เพียงแต่คาดว่าหากกลับมาเมืองไทยในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งตรงกับการจัดงานความจริงวันนี้ที่วัดสวนแก้ว คุณหญิงพจมานก็น่าจะไปร่วมฟังการปราศรัย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลที่ระบุเป็นการคาดเดาจากความเห็นส่วนตัว หรือคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง นายประชากล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่ข้อมูลมั่ว ใครๆ ก็รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถกลับมาประเทศไทยได้แล้ว แต่ในส่วนของวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศเคลื่อนมาบริเวณรัฐสภาในวันที่ 23 พฤศจิกายน ตรงนี้ก็อาจต้องจับตาดูสถานการณ์อีกทีว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

 

"หญิงอ้อ " ยื่นอุทธรณ์ คดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ 546 ล้านบาท สู้ข้อกฎหมาย - ข้อเท็จจริง10ประเด็น ยันบริสุทธิ์

เว็บไซต์แนวหน้า - นายวีรภัทร ศรีไชยา ทนายความคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีจงใจชำระเลี่ยงภาษี บริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่า 546 ล้านบาทที่ศาลอาญา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ก.ค.51 ให้จำคุก 3 ปี กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีว่า ทนายความของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหารบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , คุณหญิงพจมาน และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-3 ได้ยื่นคำอุทธรณ์ส่งต่อศาลชั้นต้นแล้ว

 

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้ศาลชั้นต้นจะรวบรวมสำนวนคดี คำอุทธรณ์จำเลย และคำแก้อุทธรณ์อัยการโจทก์ เสนอศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาและมีคำพิพากษาต่อไป โดยไม่ทราบว่าการพิจารณาของศาลอุทธรณ์จะใช้เวลานานเท่าใด แต่หากศาลอุทธรณ์พิจารณาสำนวนเสร็จสิ้นและมีคำพิพากษาแล้ว จะส่งคำพิพากษาอุทธรณ์มาให้ศาลชั้นต้นพร้อมแจ้งหมายให้คู่ความทราบเพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ต่อไป

 

สำหรับรายละเอียดคำอุทธรณ์ นั้นเปิดเผยไม่ได้ แต่อุทธรณ์ทุกประเด็นเหมือนที่ต่อสู้คดีในศาลชั้นต้น ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงกว่า 10 ประเด็น หนา 130 หน้า โดยจำเลยยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่โจทก์ฟ้อง จึงขอให้ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย

 


"มาร์ค" ให้สู้ตามกม.-อย่าปลุกมวลชน

มติชน - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวคุณหญิงพจมานและ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศไทยเร็วๆ นี้ ว่า การกลับมาถือเป็นสิทธิ แต่อยู่ที่ว่ากลับมาแล้วมีท่าทีอย่างไร เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานกลับมาแล้วอยู่ภายใต้กฎหมายไทย แล้วประกาศต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม โดยไม่มีเรื่องของมวลชนหรือเรื่องของการเมือง และให้เรื่องต่างๆ คลี่คลายไปในทางนั้น

 

"ผมยืนยันมาตลอดว่าเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เรื่องของความผิดและถูก ต้องไม่มีการกลั่นแกล้งและการละเว้น เพราะถ้าตรงนี้จบได้ทุกอย่างก็จบ อยู่ที่ท่าทีของเจ้าตัว ถ้ากลับมาแล้วบอกว่าไม่ได้ต้องการสร้างความวุ่นวาย แล้วห้ามปรามผู้สนับสนุนว่าไม่ต้องเคลื่อนไหว เพราะจะเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมทุกอย่างก็จะจบได้ แต่ถ้าไม่เข้ามาแล้วยังอยู่เบื้องหลังมวลชนก็จะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ดังนั้น ประเด็นหลักของผมคือไม่ใช่เรื่องกลับมาหรือไม่กลับมา แต่ควรจะกลับมาอยู่ภายใต้กระบวนการของกฎหมาย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

 

นายกฯ มั่นใจ ผบ.ทบ.ไม่ปฏิวัติ

โพสต์ทูเดย์ - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เชื่อมั่นในตัวพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติซ้ำรอยวันที่ 19 ก.ย.49 ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศ เนื่องจากว่า นายกรัฐมนตรี ได้คุยกับ ผบ.ทบ.ในระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) วานนี้

 

 "ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่าน(พล.อนุพงษ์)เป็นคนตรงไปตรงมา พูดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ท่านนายกฯ ก็ยืนยันกับผมว่าเชื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เชื่อในความเป็นชายชาติทหารคนหนึ่ง ซึ่งใครก็ตามที่ห่วงใยกังวลว่าสถานการณ์วันที่ 23-24 พ.ย.นี้จะไปเหมือนกับวันที่ 19 ก.ย.หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบอย่างที่ผมได้สอบถามนายกฯ และท่านก็มีความเชื่อมั่นในจุดยืนของ ผบ.ทบ." โฆษกรัฐบาล กล่าว

 

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การที่รัฐบาลต้องออกมาพูดเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพราะกังวลว่าทหารจะออกมา ปฏิวัติ แต่ที่ออกมาพูดเพราะต้องการให้เกิดความชัดเจนและเป็นการให้ความกระจ่างชัด กับอีกหลายฝ่ายที่แสดงความกังวลในเรื่องนี้

 

"ไม่ใช่เรากังวลใจเกินเหตุ แต่ต้องให้ชัด ไม่ได้กลัวเรื่องปฏิวัติ" นายญัฐวุฒิ กล่าว และว่า ทั้งนี้ ได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่ติดตามและประเมินสถานการณ์ภายในประเทศร่วมกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติหน้าที่ต่างประเทศ

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ย.จะไม่มีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่ที่ประชุมอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาในข้อตกลงต่างๆ ที่รัฐบาลจะต้องทำกับต่างประเทศในช่วงที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนธ.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความถูกต้องและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ดังเช่นกรณีปราสาทพระวิหาร

 

 

รัฐแจงประสานทหารแล้ว ดูแลการชุมนุม 23 พย.

ไทยรัฐ - การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (21 พ.ย.) มี นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมวาระพิจารณากระทู้ถามด่วน เรื่องปัญหาความรุนแรงขยายตัวเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของ นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ถาม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า รัฐบาลมีมาตรการในการป้องกันความรุนแรงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะชุมนุมใหญ่วันที่ 23 พ.ย. และเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมรัฐสภาอย่างไร

 

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ไม่มีใครสบายใจ และเสียใจที่มีคนเจ็บและตาย ดังนั้น การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ครั้งนี้ รัฐบาลจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยง และกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย หากเหตุการณ์รุนแรง รัฐบาลจะประสานฝ่ายความมั่นคง พิจารณาภาวะฉุกเฉินเพื่อรักษาความปลอดภัย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากนั้น ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณากระทู้ถามด่วนเรื่องการเยียวยา และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบ วันที่ 7 ต.ค. โดย นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รัฐบาลมีหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างไร และ เหตุใดจึงมี ส.ส.มาขอรับเงินเยียวยาจำนวน 100,000 บาท โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. นอกจากนี้เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการเยียวยาด้วยหรือไม่

 

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า การเยียวยาเป็นนโยบายของทุกรัฐบาล การเยียวยาเหตุในอดีต เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบเดือนพฤษภาคม 2535 ก็ยังทำต่อเนื่องมาตลอด ฉะนั้นความเดือดร้อนทั้งปวง รัฐบาลนี้ตระหนักและจะให้การเยียวยาทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนกรณี ส.ส. ตนยังไม่ทราบ แต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน จะไปตรวจสอบดูว่า ส.ส.มีสิทธิ์ดังกล่าวหรือไม่ เพราะ ส.ส.มีสิทธิ์ได้รับการรักษาตามระเบียบของรัฐสภา อยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.ที่ขอรับการช่วยเหลือกับคณะกรรมการเยียวยาฯ คือ นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน โดยให้เหตุผลว่า ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา ขณะที่เดินทางออกจากรัฐสภา จนต้องผ่าตัด โดยรักษาตัวที่โรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 8-18 ต.ค. โดยได้นำใบเสร็จรับเงินของโรงพยาบาล จำนวน 109,526 บาท และใบรับรองแพทย์ ให้แก่คณะกรรมการเยียวยาฯ ด้วย และที่ต้องขอรับการเยียวยา เพราะขณะนี้รัฐสภายังไม่มีการประกันสุขภาพ เนื่องจากหมดปีงบประมาณ

 

 

 

วิปรัฐหารือวันอาทิตย์กรณีม็อบอาจปิดสภาฯ

ไอเอ็นเอ็น - นาย วิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า การประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 24 พ.ย.นี้ จะเป็นการพิจารณากรอบอาเซียนกว่า 10 ฉบับ ตามมาตรา 190 ซึ่งอยู่ในวาระที่ 2

 

โดยจะต้องให้ที่ประชุมมีมติเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก แทนวาระ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนู 50 หรือ คปพร. เนื่องจากต้องรอความชัดเจนในการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 ก่อน อีกทั้งเรื่อง มาตรา 190 ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะรัฐบาลต้องนำไปลงนามกับประเทศในกลุ่มอาเซียน ในเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนการย้ายสถานที่การประชุมนั้น ตนยังไม่มีความเห็น เพราะต้องรอคำสั่งจากประธานรัฐสภาก่อน อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์นี้ วิปรัฐบาล จะมีการหารือนอกรอบก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแต่ไม่สามารถเปิดเผยสถานที่ได้

 

 

มติ สรส.หยุดงานทั่วปท. 25 พย.กดดันรบ.

โพสต์ทูเดย์ - นาย สาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) กล่าวว่า สรส.มีมติให้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก โดยให้สมาชิกรัฐวิสาหกิจทั้ง 43 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 24 พ.ย.นี้เป็นต้นไป และนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.เป็นต้นไป หากรัฐบาลไม่ยอมลาออก

 

เนื่องจาก สรส.เห็นว่ารัฐบาลใช้ความรุนแรงและโหดเหี้ยมในการเข้าปราบปรามประชาชนที่มา เข้าร่วมชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน กรณีที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าเวทีปราศรัยในช่วงเช้ามืดของวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้มีการใช้ความรุนแรงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่รัฐสภาและ ลานพระบรมรูปทรงม้า

 

เลขาธิการ สรส.กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ลาออก สมาชิก สรส.ทั้ง 43 แห่งจะนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นมาตรการขั้นสูงสุดแล้ว แต่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

 

 

นปช.อุบลฯ ปาขี้วัวใส่กองทัพธรรม-เผารูปสมณโพธิรักษ์

มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประมาณ 300 คน นำโดยนายธีรภัทร วัชรพล หรือดีเจต้อย ผู้ดำเนินรายการทางสถานีวิทยุชุมชนนครอุบลราชธานี และนายประยุทธ มูลสาร หรือดีเจหนุ่มนิรนาม ผู้ดำเนินรายการสถานีวิทยุชุมชน อ.ตาลสุม รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี จากนั้นก็เคลื่อนขบวนไปยังสถานีรถไฟ อ.วารินชำราบ เพื่อขับไล่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะเดินทางมาประชุมกับสมาชิกสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ จ.อุบลราชธานี แต่พบ นายสมศักดิ์ไม่ได้เดินทางมา

 

ต่อมากลุ่ม นปช.เดินทางไปยังอุทยานบุญนิยม แหล่งจำหน่ายอาหารเจและจำหน่ายสินค้าของกองทัพธรรม ตั้งอยู่ถนนศรีณรงค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ก่อนจะเปิดปราศรัยโจมตีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล และกลุ่มญาติธรรมของกองทัพธรรม ก่อนใช้เลือดวัวและขี้วัวใส่ถุงพลาสติคขว้างปาเข้าใส่ตัวอาคาร และกลุ่มญาติธรรม ทำให้โต๊ะและร้านอาหารเปรอะเปื้อน อีกทั้งกระถางต้นไม้แตกเสียหาย จากนั้นชายฉกรรจ์ในกลุ่ม นปช.ได้เข้าไปดึงรูปสมณโพธิรักษ์ที่ติดในอาคารออกมาเผา ก่อนสลายการชุมนุม โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่กองทัพธรรมบันทึกเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด

 

 

อัยการเลื่อนสั่งคดี"ไชยวัฒน์" เป็นวันที่21ม.ค.ปีหน้า

มติชน - ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 08.00 น. นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดีร่วมกันปลุกระดมประชาชนให้เกิดความกระด้างกระเดื่องมั่วสุมกัน ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เดินทางเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่งานฝากขังทั่วไป ของศาลอาญารัชดาเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากที่ได้รับการประกันตัวในคดีดังกล่าว ซึ่งศาลอนุญาตพนักงานสอบสวน ฝากขังผู้ต้องหาได้เป็นเวลา 3 ผลัด

 

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณา แต่พนักงานอัยการไม่สามารถพิจารณาเอกสารสั่งฟ้องผู้ต้องหาได้ทัน พร้อมเลื่อนสั่งคดีไปเป็นวันที่ 21 ม.ค.52 เวลา 10.00 น. จึงต้องปล่อยตัวไปตามกฎหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คดีนี้ยังมีพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาอีกราย ที่จะครบกำหนดฝากขังผลัดสุดท้ายและมีกำหนดรายงานตัวในวันที่ 24 พ.ย.

 

 

พันธมิตร นึกว่าชาวนาเป็น นปก.หวิดวางมวย

เนชั่น - หลังจากที่กลุ่มชาวนาจาก อ.ชุมแสง ได้รวมตัวกันนำรถบรรทุกข้าว มาปิดกั้นขวางถนนพหลโยธิน ทั้งขาขึ้น-ขาล่อง บริเวณหน้าบ้านนายวีระกร คำประกอบแล้ว โดยกลุ่มชาวนายังได้ใช้รถบรรทุกข้าวมาเทขวางกลางสามแยกชุมแสง โดยบอกว่าเดี่ยวข้าวจะเน่า ขอยืมถนนทำลานตากข้าวหน่อย โดยมีการน้ำมุ้งครอบของเด็กมากาง และมุดเข้าไปนอนในมุ้งครอบข้างรถ ข้างกองข้าว ทำให้การจราจรไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ต่างต้องเลี่ยงไปใช้ถนนสายเลี่ยงเมือง ซึ่งต้องอ้อมไปอีกไกล ทำให้เกิดความเดือดร้อน

 

โดยประชาชนที่เดือดร้อน ต่างว่ากล่าวกลุ่มชาวนาที่ปิดถนน และล่าสุดมีตัวแทนกลุ่มพันธมิตรนครสวรรค์ ได้เข้าไปต่อว่ากลุ่มชาวนาที่ปิดถนนว่า กลุ่มชาวนาเป็นพวก นปก.เสื้อแดง ที่วางแผนมาปิดถนนกั้นไม่ให้พวกพันธมิตร เดินทางเข้าไปรวมตัวที่กรุงเทพ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน จนเกือบจะมีการใช้กำลังกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาห้ามปราม เพื่อป้องกันเหตุบานปลาย และให้แยกย้ายกันไป

 

นอกจากนี้ยังมีชายคนหนึ่ง ที่จะเดินทางกลับบ้านด้วยรถสามล้อ หลังจากไปขายของ โดยเข้าไปต่อว่ากลุ่มชาวนาว่า ทำความเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จนทำให้หวิดเกิดการปะทะกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องกันชายคนดังกล่าวออกไป

 

อย่างไรก็ตาม จากการปิดถนนทำให้เกิดความสับสนของผู้ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุถึง 4 ราย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ ขณะดูแลการจราจรอีก 1 นาย

 

 

พธม.ใต้ฮือยึดรถไฟ-บัสบุกกรุง24ชม.ขนพลเรือนแสน

เนชั่น - นายสาโรจน์ รักษ์จันทร์ แกนนำพันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ได้นัดหมายกลุ่มพันธมิตร 14 จังหวัดภาคใต้ เคลื่อนขบวนประชาชน เพื่อเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพฯ โดยยึดเส้นทางรถไฟและรถบัสโดยสารเป็นหลัก เพื่อออกเดินทางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับจังหวัดสงขลานัดรวมตัวที่ลานประวัติศาสตร์หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ ซึ่งมีการตั้งเวทีปราศรัยหลักคู่ขนาน เพื่อนำเสนอความเคลื่อนไหวในส่วนกลาง ทั้งนี้จะมีรถบัสจอดประจำการรอผู้โดยสารอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทันทีที่ผู้โดยสารเต็มก็พร้อมเดินทาง การเคลื่อนไหวครั้งนี้ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันว่า จะเคลื่อนขบวนแบบม้วนเดียวจบ พร้อมกับชัยชนะ จึงระดมพลเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประชาชนไม่ได้เกรงกลัวเหตุการณ์ความรุนแรง เนื่องจากตั้งใจจะเข้าร่วมต่อสู้กับระบอบนักการเมืองที่เลวร้าย จนกว่าจะชนะ เพราะไม่ต้องการเห็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องสังเวยชีวิตให้กับรัฐบาลทรราชครั้งแล้วครั้งเล่าอีกต่อไป

 

แกนนำพันธมิตรสงขลาฯ กล่าวอีกว่า จากการหารือร่วมกับกลุ่มแกนนำ 14 จังหวัดภาคใต้ กำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหว 2 แนวทาง คือระดมพลเข้ากรุงเทพฯให้มากที่สุด เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ประมาณ 1 แสนคน ส่วนแนวทางที่ 2 ในหัวเมืองหลักๆ ยังคงเวทีปราศรัยไว้ เพื่อประสานงานและนำเสนอภาพการเคลื่อนไหวของมวลชนที่รักชาติ เช่น เวทีที่จังหวัดภูเก็ต และหาดใหญ่ จ.สงขลา

 

ด้านนายสุนทร รักรงค์ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย14จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า ประชาชนที่แสดงเจตนารมย์ เข้าร่วมเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยืนยันจะเอาชนะให้ได้ เนื่องจากต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้สูญเสียทุกคน หลังจากให้เวลานายสมชาย และรัฐบาล ประกาศตัวรับผิดชอบต่อความรุนแรงแต่ไม่เป็นผล ทำให้ทุกคนต้องออกมาขับไล่ด้วยตัวเอง และยืนยันเราไม่กลัวการข่มขู่จากภาครัฐบาลที่ต้องการจะจัดการกลุ่มพันธมิตร ทุกรูปแบบ การระดมพี่น้องประชาชนจาก14จังหวัดภาคใต้เรือนแสนคราวนี้ มีเป้าหมายที่แน่วแน่ เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก จากเหตุการณ์ความรุนแรงกับกลุ่มผ้ชุมนุมที่ผ่านมา โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ และยืนยันอีกครั้ง เราไม่กลัวรัฐบาลทรราช ที่จะใช้กำลังสลายกลุ่มประชาชนที่รักชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

วันชัยนัดดีเดย์ 1 ธ.ค.รณรงค์ต้านรุนแรงทั่วประเทศ

เนชั่น - น.พ.วันชัย วัฒนศัพท์ ประธานเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองหลังจากที่พันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตยประกาศยุทธการเผด็จศึกว่า ส่วนตัวไม่ห่วงว่าการเผด็จศึกของพันธมิตรฯจะทำให้สถานการณ์รุนแรงถึงขั้นนอง เลือด เพราะได้ยินว่าพันธมิตรฯก็ยังยึดมั่นในสันติวิธีแต่ที่ต้องประกาศด้วยถ้อยคำ รุนแรงก็เพราะต้องการเรียกคน ถ้าพูดแบบนุ่มนวลก็ไม่มีใครมาร่วม

 

ขณะที่ฝ่ายสภาโดยนายชัย ชิดชอบ ก็ยืนยันว่าไม่มีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ทำให้เงื่อนไขในการเคลื่อนขบวนของพันธมิตรแผ่วลง ส่วนทางกองทัพก็ได้รับปากกับตนว่าจะไม่ยอมให้มีม็อบมาชนม็อบกันอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากทุกฝ่ายช่วยกันลดเงื่อนไขความขัดแย้งก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตามเครือข่ายสานเสวนาก็ยังประสานงานกับทั้งพันธมิตรฯและแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แต่ปัญหาตอนนี้คือทั้งสองยังคิดว่าการเดินแนวทางของตัวเองจะทำให้ชนะได้ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของคนในสังคมที่จะต้องออกมาตรวจสอบ ยับยั้งการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

 

"ในวันอาทิตย์ที่ 23 พ.ย.จะมีการเปิดเวทีให้นักธุรกิจได้แสดงข้อเรียกร้องในการยุติความรุนแรง และในวันที่ 1 ธ.ค.จะเป็นวันดีเดย์โดยจะทำการรณรงค์ยุติความรุนแรงพร้อมกันทั่วประเทศ"น.พ. วันชัย กล่าว

 

 

ผลสอบเสธ.แดงเข้าข่ายผิดวินัยและอาญาทหาร

มติชน - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงผลการสอบสวน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ของคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ฉุกเฉิน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สอบถามถึงผลการสอบสวน ซึ่ง พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวน รายงานว่า ด้วยพฤติกรรม กริยา วาจา ของ พล.ต.ขัตติยะ เข้าข่ายสามารถดำเนินการได้ทั้งวินัยและอาญาทหาร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินกรรมวิธีที่เกี่ยวข้องกับทางวินัย โดยผู้บังคับบัญชาจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางอาญาทหาร กรมสารวัตรทหารบกจะเป็นผู้ดำเนินการ

  

ส่วนที่วิจารณ์กันว่า คำพูดของ พล.ต.ขัตติยะ มีหลายอย่างเกิดขึ้นจริงนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต้องว่ากันไปตามกฎหมาย หากผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่ามีความผิดจริง จะมีผลกระทบกลับมาในด้านการปกครองในส่วนของทหารด้วย หมายความว่าจะมีการปลด ถอดยศตามขั้นตอนต่อไปในอนาคต แต่ต้องให้ได้ผลสรุปในส่วนของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก่อน

 

 

เสธ.แดงไม่ยอมลงนามรับทราบการลงโทษ

ไอเอ็นเอ็น - พล. ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ปฏิเสธที่จะเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาการลงโทษวินัยและอาญาทหารภายหลังผลการ ประชุมคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย สรุปว่ามีความผิดทางวินัย และเข้าข่ายอาญาทหาร ทั้งนี้ ตนเห็นว่าการลงโทษทำได้แค่ว่ากล่าวตักเตือน เพราะนายทหารระดับชั้นยศนายพล เป็นผู้ใหญ่ไม่มีบทลงโทษ ส่วนโทษทางอาญาทหารต้องสนามรบเท่านั้น

 

นอกจากนี้ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวถึงการออกแถลงการณ์ของ 40 ส.ว. ที่เรียกร้องให้ตน และผู้บัญชาการทหารบก สั่งลงโทษระบุว่า ความจริง มี ส.ว.เพียง 7 คนเท่านั้น ที่ดำเนินการ ทั้งนี้ ตนเห็นว่า ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว. ที่ออกมาเรียกร้อง

 

 

"สมชาย"ยื่นกระทู้อัดรัฐบาลแทรกแซงสื่อรัฐปลดผอ.อสมท.

เนชั่น - นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้ยื่นกระทู้ถามด่วนนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาการกำกับดูแลสื่อวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐให้ดำรงความเป็นกลางใน วิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง ว่า สื่อของรัฐต้องดำเนินความเป็นกลางและต้องเสนอข้อเท็จจริงโดยไม่ลำเอียง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดที่นำไปสู่ความขัดแย้งมากขึ้น แต่ขณะนี้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งเป็นสื่อของรัฐไม่ไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ ปล่อยให้รายการอย่าง " ความจริงวันนี้ " ที่มีนักการเมือง 3 คนเป็นพิธีกรมาปลุกระดมมวลชน สร้างความแตกแยกในสังคม ปลุกม็อบเสื้อแดง ไม่แน่ใจว่ารัฐมนตรีที่กำกับดูแลรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ ทั้งนี้การที่สถานีโทรทัศน์ได้ยกเลิกรายการ ถามจริงตอบตรงและบอกเลิกสัญญาจ้าง พิธีกรรายการ เป็นเพราะไม่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลโดยเชิญเฉพาะบุคคลที่อยู่ฝ่ายการเมือง นอกจากนี้การปลดนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ออกจากตำแหน่ง ผอ.อสมท.เพื่อรอการยุบสภาที่จะมีขึ้นในเดือนม.ค. นี้เพื่อให้มีการรักษาการไว้คุมสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 ช่อง 3 และทรูวิชั่น ซึ่งมีเครือข่าย 100 กว่าสถานีทั่วประเทศ ในระหว่างเป็นรัฐบาลรักษาการสำหรับการการเลือกตั้ง ใช่หรือไม่

 

นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายให้ตอบกระทู้ชี้แจงว่า เห็นด้วยสื่อของรัฐจะต้องเป็นกลาง ทำหน้าที่ตรงมาไม่สร้างความขัดแย้งให้กับสังคม แต่ตนก็ต้องระวังเพราะมีรัฐธรรมนูญห้ามไปก้าวก่านแทรกแซงสื่อ แต่ถ้าหากตนทำน้อยไปก็จะถูกกล่าวหาว่าปล่อยปละละเลย ซึ่งรายการ " ความจริงวันนี้ " ได้ดำเนินการก่อนที่ตนได้รับตำแหน่ง แต่ตนได้สอบถามถึงสาเหตุการต่อสัญญารายการดังกล่าวได้รับคำชี้แจงว่า บริษัทเจ้าของรายการไม่ได้ปฏิบัติผิดสัญญา

 

อีกทั้งเรตติ้งของรายการเป็นบวก ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลอีกด้านหนึ่งให้กับประชาชน ตนได้ดูแลอย่างดีที่สุด แต่ก็ไม่อาจเข้าไปได้มาก เพราะอาจถูกกล่าวหาแทรกแซงสื่อ ในส่วรายการ " ถามจริง ตอบตรง " นั้นยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกสัญญา แต่อยู่ระหว่างการปรับปรุงสัญญาใหม่และไม่ได้ปลดพิธีกรรายการ ส่วนการปลดผอ.อสมท.ตามที่ถามมานั้นไม่ทราบ แต่ทราบว่าเป็นไปตามมติของบอร์ดอสมท.ที่เห็นว่าแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน

 

 


ส.ว.รุมจวก สรรหา กทช.ชง 2 บัญชีเลือกแทนที่ว่าง

มติชน- ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมพิจารณาเรื่องด่วน การเลือกกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่คณะกรรมการสรรหากทช.ได้เสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับเลือกเป็นกทช.ใน บัญชีแรกกรณี กทช.พ้นจากตำแหน่งโดยการลาออก โดยมีผู้ได้รับการเสนอชื่อ จำนวน 2 คน คือ นายธรรมนูญ จุลมณีโชติ สาขาที่เชี่ยวชาญด้านกิจการโทรคมนาคม และ นายศิริชัย สาครรัตนกุล สาขาที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้วุฒิสภาเลือกให้เหลือ จำนวน 1 คน และบัญชีสอง กรณี กทช.พ้นจากตำแหน่งโดยการจับฉลาก โดยมีผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวน 6 คน คือ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ นายธรรมนูญ จุลมณีโชติ พล.ร.อ.สุรินทร์ เริงอารมณ์ นายสมพล วณิคพันธุ์ นายศิริชัย สาครรัตนกุลและนายวรเดช อมรวรพิพัฒน์ เพื่อให้วุฒิสภาเลือกเหลือ 3 คน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ อาทิ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช นายคำนูญ สิทธิสมาน นายวรินทร์ เทียมจรัสนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายตวง อันทะไชย นายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ นายจำนง สวมประคำ ส.ว.สรรหา อภิปรายท้วงติง โดยเห็นว่า วุฒิสภาไม่ควรพิจารณาเลือก กทช.ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯเสนอรายชื่อ 2 บัญชีมาในครั้งเดียวกัน เพราะมี 2 คน มีรายชื่ออยู่ทั้งสองบัญชี หากเลือกคนที่มีชื่อซ้ำ จะทำให้อีกบัญชีเหลือผู้ได้รับการเสนอชื่อไม่ถึง 2 เท่า และเป็นปัญหาข้อกฎหมาย รวมทั้งการสรรหา ใช้เวลาสรรหาเกิน 30 วันหลังจากตำแหน่งว่างลง จึงอาจไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยมีการสรรหานานกว่า 1 ปี และยังมีการยื่นฟ้องเรื่องนี้ในศาลปกครอง ฉะนั้นควรรอให้ศาลปกครองพิจารณาเสร็จสิ้นก่อน ไม่ต้องการให้มีการใช้วุฒิสภามาฟอกกระบวนการสรรหา การสรรหาที่เสนอมาทำเหมือนลักษณะลวงพราง เป็นการจงใจให้กรรมการ กทช.ที่ทำหน้าที่รักษาการได้ทำงานต่อไปเรื่อยๆ

 

ด้านนายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ชี้แจงยืนยันว่า การสรรหาทำด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และดำเนินการถูกต้องทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบแล้วโดยมีคณะกรรมการกฤษฎีการ่วม พิจารณากับกรรมการแต่ละคณะ และทราบว่าสามารถมีรายชื่อซ้ำกันได้ ดังนั้น จำเป็นต้องเสนอต่อวุฒิสภาให้เลือก

 

จากนั้น นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เสนอให้ถอนเรื่องดังกล่าวไปก่อนเพราะไม่ต้องให้ใครได้ประโยชน์ เพราะได้ข่าวลือว่ามีการพานักศึกษาขึ้นเครื่องบินชั้นเฟิร์ทคลาส แต่ปรากฏว่า ส.ว.เสียงแตกเป็นสองฝ่าย คือเสนอให้ถอนทั้งหมด หรือถอนเฉพาะบัญชีใดบัญชีหนึ่ง เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณา สุดท้าย นายธานีรัตน์ ได้ยอมถอนทั้งสองเรื่องดังกล่าวออกไป เพื่อไปพิจารณาให้เกิดความรอบคอบและจะเสนอมาอีกครั้ง ภายในไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้ นายตวง ได้ฝากว่า เมื่อทำผิดพลาด ก็ต้องยอมรับ ถึงจะถอนออกไป ปัญหาไม่ได้จบ แต่จะต้องมีคนรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ดังนั้น ส.ว.ไม่ปล่อยไว้แน่นอน

 


 

ให้"สุชาติ"15วันชัดเจนหวยออนไลน์ก่อนยื่นป.ป.ช.ฟัน

มติชน - นายธวัช สถิตวิทยา นายกสมาคมสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว กล่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ว่า ขณะนี้สมาคมอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อสมาชิก 2,000 คน เพื่อยื่นเรื่องถึงนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายปิยพันธ์ นิมมานเหมินท์ ประธานกรรมการสำนักงานสลากฯ ว่า จะเดินหน้าขายหวยออนไลน์ต่อไปอย่างไร โดยจะให้เวลา 15 วัน หากยังไม่มีความชัดเจน สมาคมจะยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนายสุชาติ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้รัฐมนตรีคลังชดใช้ค่าเสียหาย

 

นายตรีจักร ตัณฑ์ศุภศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เทคโนโลยี จำกัด ผู้รับบริหารหวยออนไลน์ กล่าวว่า ได้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทให้ชะลอการฟ้องร้องสำนักงานสลากฯออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่า บอร์ดสลากฯ มีมติชัดเจนให้เดินหน้าต่อไป โดยขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังและรัฐบาลว่าจะดำเนินการ

 

 

 

ส่งชื่อ'กรณ์-สุขุมพันธ์-แก้วสรร-กษิต' คัดชิงผู้ว่ากทม.

ไทยรัฐ - คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค เป็นประธาน ได้ใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมง ในการรับฟังวิสัยทัศน์ และบุคคลที่เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรค เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) ในเวลา 10.00 น.

 

ทั้งนี้ มีผู้มาแสดงวิสัยทัศน์ 8 คน แสดงเป็นลายลักษณ์อักษร 2 คน ถอนตัว 2 คน และไม่สามารถเดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์ได้ 2 คน ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หนึ่งในคณะกรรมการฯ ระบุว่า คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นชอบเสนอชื่อ จำนวน 4 คน ซึ่งทั้งหมดมีคุณสมบัติใกล้เคียงกันคือเรื่องวิสัยทัศน์ ประสบการณ์ การยอมรับทั้งในพรรคและนอกพรรค การวางแผนหาเสียง

 

ขณะที่นายบัญญัติ กล่าวว่า ผู้แสดงวิสัยทัศน์ต่างเตรียมตัวมาดี และมีคะแนนใกล้เคียงกัน และมั่นใจว่าทั้ง 4 คน เป็นที่ยอมรับของประชาชนและชาว กทม.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 4 คน ที่จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค คือ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ส.ส.สัดส่วน นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และนายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ เพียงคนเดียวที่ยื่นเอกสารแสดงวิสัยทัศน์

 

ทั้งนี้ ผู้ที่แสดงวิสัยทัศน์ แต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อ ได้แก่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีต ส.ส.ร. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

 

นายแก้วสรร กล่าวภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ว่า ต้องการมาอธิบายว่าที่เสนอตัวเพราะมีแผนงานอย่างไร และไม่ได้มาอาศัยขอคะแนนเสียง แต่ต้องการขอความร่วมมือว่าเห็นด้วยกับแนวทางที่เสนอหรือไม่ แต่หากไม่ได้ ก็จะต้องพิจารณาต่อไปว่าจะลงสมัครอิสระหรือไม่ เพราะการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.หากทำในนามพรรคจะราบรื่นกว่า เนื่องจากมี สก.สข. และยังไม่ได้คิดเรื่องจะเล่นการเมืองระดับชาติ แต่หากไม่ได้รับการพิจารณาก็ยังเป็นเพื่อนกับพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม

 

เศรษฐกิจ

ส่งออกต.ค.โต5.2%ต่ำสุดรอบ70ด.

มติชน- นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือนตุลาคม 2551 ว่า การส่งออกมีมูลค่า 15,266.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.2% เทียบเดือนเดียวกันปีก่อน ทำให้การส่งออก 10 เดือนแรกของปีมีมูลค่า 151,192 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.7% หรือคิดเป็น 88.4% ของเป้าหมายการส่งออกทั้งปี เมื่อคิดในรูปเงินบาทมีมูลค่า 4,941,243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.9% ขณะที่การนำเข้ามูลค่า 15,824.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.7% ทำให้นำเข้า 10 เดือนแรก มีมูลค่า 154,493.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 34.2% และเมื่อคิดในรูปเงินบาทมีมูลค่า 5,102,552.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.9% ส่งผลให้ขาดดุลการค้าสะสม 3,301.1 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นขาดดุลในรูปเงินบาท 161,308.9 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ การขยายตัวการส่งออก 5.2% ถือว่าอัตราการขยายตัวต่ำสุดย้อนหลัง 5 ปีกับ 10 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานตัวเลขการส่งออกเดือนตุลาคม 2550 ค่อนข้างสูง มูลค่า 1.45 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และขยายตัวถึง 26.6% รวมทั้งความรุนแรงของกำลังซื้อที่ลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการค้าโลก และปัจจัยลบภายในจากปัญหาการเมือง และสถานการณ์ประท้วงที่จะเกิดขึ้น ส่งผลให้การส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมบางชนิดติดลบ อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ -4.2% เครื่องใช้ไฟฟ้า-16% เม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติค -13.5% เครื่องจักร -25.5% รวมทั้งกลุ่มสินค้าเกษตรหลักก็ลดลงเช่นกัน ได้แก่ ปริมาณส่งออกข้าว -40.3% ยางพารา -0.5% ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังติดลบ -16.1%

 

 

ผวาม็อบเทขาย"บาท"อ่อนยวบ

มติชน- นักค้าเงินจากธนาคารพาณิชย์รายหนึ่ง เปิดเผยความเคลื่อนไหวค่าเงินบาท ว่า เปิดตลาดที่ 35.17-20 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากวันก่อนที่อยู่ในระดับ 35.12 บาทต่อดอลลาร์ โดยบรรยากาศซื้อขายค่อนข้างเบาบางในช่วงเช้า และกลับมาคึกคักในช่วงบ่าย จากการเทขายเงินบาทไปถือครองเงินดอลลาร์เพื่อรอดูสถานการณ์การเมืองในสัปดาห์หน้า ทำให้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงและปิดที่ 35.21-35.23 บาทต่อดอลลาร์ โดยการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรได้กลายเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อค่าเงินบาทและตลาดหุ้น

 

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทในขณะนี้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากสามารถสนับสนุนผู้ส่งออกให้สามารถทำธุรกิจได้ดี

 

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทถือว่าเคลื่อนไหวไปกับค่าเงินภูมิภาค ขณะเดียวกันยังมีเงินไหลเข้ามาในไทย ทำให้เงินบาทไม่อ่อนค่ามากจนเกินไป ซึ่ง ธปท.จะเข้าไปดูแลตามความจำเป็นเท่านั้น

 

 

 

ต่างประเทศ

อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นในรอบ16 ปี

ไอเอ็นเอ็น - กระทรวง แรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขอัตราว่างงานประจำสัปดาห์นี้ โดยระบุว่าตัวเลขว่างงานได้พุ่งสูงขึ้นในรอบ 16 ปี โดยอยู่ที่ 542,000 อัตราในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดนับจากเดือนกรกฎาคมปี 1992 และยังเป็นข้อมูลที่นำไปเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า สหรัฐซึ่งเป็นชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ก็เป็นตัวเลขว่างงานตามความหมายหมายของบรรดานักวิเคราห์

 

ส่วนอัตราว่างงานในตลาดแรงงานสหรัฐเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขว่างงานสูงสุดในรอบ 14 ปี นักวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่า ยอดจำหน่ายสินค้าปลีกที่ลดต่ำลงอย่างรุนแรง รวมถึงการตกต่ำของอุตสาหกรรมรถยนต์ และยอดส่งออกสินค้าที่ดิ่งลงในระดับต่ำเป็นสิ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท