Skip to main content
sharethis

22 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธาน รัฐสภา กล่าวยืนยันว่าในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 23 พ.ย.นี้ จะไม่นำร่างเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับเข้าสู่การพิจารณา โดยเฉพาะร่างของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) จะขอให้ที่ประชุมเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน เพราะมีความจำเป็นต้องพิจารณากรอบการเจรจากับต่างประเทศซึ่งมีอยู่กว่า 40 ฉบับ เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่รัฐบาลต้องทำสัญญากับต่างประเทศ รัฐสภาไม่อาจทำให้ประเทศเสียหายได้ หากไม่พิจารณาจะเกิดผลกระทบทำให้ประเทศชาติเสียหาย ทำให้การทำงานของรัฐสภาไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้  


 


"ขอเรียกร้องประชาชนให้ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยไม่ควรเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ผมขอเอาชีวิตเป็นเดิมพัน หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณา ผมจะลงจากบัลลังก์และปิดประชุมทันที อย่างไรก็ตาม หากพันธมิตรฯเดินทางมาชุมนุมจนทำให้การประชุมไม่สามารถทำได้ ก็ต้องเลื่อนการประชุมออกไป ผมขอวิงวอนพันธมิตรฯให้เห็นแก่ประเทศชาติที่จะเกิดความเสียหาย ส่วนการเปลี่ยนสถานที่ประชุม คงไม่สามารถทำได้ทันที เพราะต้องขอมติจากสภาและอาจขัดต่อข้อบังคับการประชุม ข้อ 3 หมวดท้าย ที่กำหนดว่ารัฐสภาคือที่ประชุมของสภาผู้แทนและวุฒิสภา"


 


เวลาต่อมา นานชัยยังได้ให้สัมภาษณ์อีกว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาซึ่งถือเป็นระเบียบในราช-กิจจานุเบกษา เทียบเท่ากฎหมายฉบับหนึ่ง กำหนดให้ประชุมที่รัฐสภา ดังนั้นตนในฐานะประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจในการสั่งให้ย้ายสถานที่ เว้นแต่ที่ประชุมรัฐสภาจะเห็นชอบ เพราะคำว่ารัฐสภาไม่ได้หมายถึงประธานรัฐสภา แต่หมายถึง ส.ส.และ ส.ว.ทุกคนด้วย


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามปกติเมื่อจะแจ้งเลื่อนหรือประชุมสภา จะมีการแจ้งเป็นข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือก็ได้ นายชัยตอบว่า สามารถแจ้งได้ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นการประชุมร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net