Skip to main content
sharethis

(24 ..) เมื่อเวลา 20.30 . ณ โรง 2 โรงภาพยนตร์ลิโด้ มัลติเพล็กซ์ สยามสแควร์ มีการจัดเวทีสัมมนาเรื่อง "ศิลปาธรกับละครจุดประกายชีวิต" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน "เทศกาลละครกรุงเทพครั้งที่ 7 ปี 2008" เพื่อพูดคุยถึงทิศทางของเหล่าศิลปินที่สร้างสรรค์ "ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย" ทัศนคติที่มีต่อศิลปะร่วมสมัย การมองศิลปะในแง่สวัสดิการ การเปิดพื้นที่ของศิลปินต่อการดำรงอยู่ และรางวัลศิลปาธรซึ่งจะเป็นการยกระดับศิลปะวิชาชีพของเหล่าศิลปิน


.ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สำหรับเรื่องของศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในสังคมไทยนั้น เราต้องมาวิเคราะห์กันใหม่ในหลากหลายแง่มุมของสังคม ซึ่งละครจะมีส่วนสำคัญที่จะสะท้อนให้เห็นถึงสังคมการเมือง การดูละครก็เสมือนการลดอคติไปในตัวด้วยเช่นกันและจะนำไปสู่ความสมานฉันท์ระหว่างกันได้


.ดร. อภินันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับรางวัล "ศิลปาธร" เป็นรางวัลที่ให้โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เป็นรางวัลที่ช่วยเสริมสร้าง และให้กำลังใจกับเหล่าศิลปินในการสรรค์สร้างผลงานออกไปสู่สายตาของผู้คน แม้ว่า รางวัลศิลปาธรจริงๆ แล้ว ศิลปินหลายคนไม่อยากจะได้ เพราะต้องแบกรับภาระทางสังคมหลายอย่าง ทั้งยังเป็นเป้าทางสังคม


นายพิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปาธร สาขา ศิลปะการแสดงปี 2549 กล่าวว่า คนไทยยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย อย่างเช่นหนังของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่มีคนมาด่าเขาบนเวทีเรื่องรูปแบบของหนัง ซึ่งตรงนี้ เราต้องเปลี่ยนทัศนคติของคนในเรื่องนี้ให้ได้ ศิลปะการแสดงของไทยจึงจะยกระดับมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่


นายประดิษฐ์ ประสาททอง ศิลปาธร สาขา ศิลปะการแสดงปี 2547 กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ งานศิลปะร่วมสมัยจะอยู่ได้อย่างไรในอนาคต การเมืองของไทยที่มีรูปแบบการเมืองแบบเดิมๆ เปลี่ยนก็แค่นักแสดง ศิลปะร่วมสมัยจึงถูกมองจากรัฐในแง่ที่อันตราย ไม่ปลอดภัย หรือไม่ ฝ่ายปกครองอาจจะกลัวว่าประชาชนอาจจะฉลาดกว่า ปกครองยาก เช่นการสอนเด็กให้ทำตามที่ผู้ใหญ่สั่ง แล้วชมเด็กว่าเก่ง มีความสามารถ แต่เด็กที่คิดเอง สร้างสรรค์เอง อาจจะแหวกแนวสังคมไปบ้างกลับไม่ได้รับการสนับสนุน ที่สำคัญคือทำอย่างไรให้เด็กคิดเองเป็นมากกว่า


อนึ่ง เทศกาลละครกรุงเทพ 2008 จะจัดกิจกรรมการแสดงละคร หมุนเวียนไปในที่ต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 23..- 14 .. ศกนี้โดยสามารถเข้าดูตารางกิจกรรม ได้ที่ http://www.bangkoktheatrefestival.com/new/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net