ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551


อนุพงษ์ ควงเสธ ทบ.พบป๋าเปรม

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  ผบ.ทบ.เบี้ยวนัดประชุมบอร์ดช่อง5 ดอดพบป๋าเปรมที่บ้านสีเสาฯ   มีรายงานว่า พล.อ.อนุงพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก เดินทางเข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศน์

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผบ.ทบ.ตลอดวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.อนุพงษ์ เดินทางเข้าไปทำงานที่กองทัพบก เมื่อเวลา 08.00 น.ประชุมกับคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วมของกองทัพบก จากนั้นในช่วงบ่ายคาดว่า พล.อ.อนุงพษ์ จะเดินทางไปบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 (มหาดเล็ก) รักษาพระองค์ และมีกำหนดเดินทางมาร่วมประชุม คณะกรรมการสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 5เวลา15.00 น.กระทั่งมีรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ และพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปพบพล.อ.เปรมตามกระแสข่าวดังกล่าว.

 

 

ทอท.รับต้องปิดสนามบินต่ออีก 48 ชม.

เว็บไซต์แนวหน้า - นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ ทำให้ ทอท.ตัดสินใจปิดสนามบินอีก 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากหากจะเปิดให้บริการอีกครั้งต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัย ทุกอาคาร และแจ้งให้สายการบินได้รับทราบ

ทั้งนี้ พลอากาศเอก ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่าบริษัทยังคงงดให้บริการขึ้น-ลงสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองต่อไป ซึ่งขณะนี้สนามบินอู่ตะเภาให้บริการรับเที่ยวบินได้แล้ว 3 ไฟลท์

 

"จตุพร" ประกาศให้คนเสื้อแดงอยู่บ้าน รอฟังสัญญาณแกนนำ

เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา 22.00 น. นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายงานข่าวทางช่องสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบคนใส่เสื้อสีแดงก่อเหตุเผาสถานที่ราชการหรือดำเนินการใดๆที่ผิดกฎหมาย ให้จับกุมได้ทันที ทั้งนี้อยากให้คนเสื้อแดงอดทนรอ ตราบใดยังไม่มีการปฏิวัติหรือนัดหมายจากแกนนำ ให้ทุกคนอยู่ในบ้าน อย่าออกมาเป็นเหยื่อสถานการณ์ หากกฎหมายไม่สามารถดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ได้ จึงเป็นภาระหน้าที่ของพวกเรา นอกจากนี้ กลุ่มนปช.ยังมีสัญญาใจกันว่า หากมีการปฏิวัติยึดอำนาจ จะไปรวมตัวกันที่สนามหลวงทันที โดยส.ส.ในแต่ละเขตเลือกตั้งจะพาคนในเขตของตัวเอง เขตละ 2 หมื่นคน

 

ไม่เผาศพพ่อจนกว่าพธม.ชนะ

ASTV ผู้จัดการรายวัน -  แกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชาประท้วง "สมชาย" เหยียบเลือดพ่อหนีม็อบซุกเชียงใหม่ ลั่นไม่ทำพิธีศพจนกว่าพันธมิตรฯ จะได้รับชัยชนะ เตรียมขึ้นเวทีที่กรุงเทพฯ แฉนักการเมืองพรรครัฐบาลวางแผนล้มล้างสถาบัน พัวพันค้ายาเสพติด พลเมืองดีแพร่คลิป "โจรกากี-ถ่อยเสื้อแดง" แก๊งนรกเดียวกัน "เจ้าดวงเดือน" ร่ำไห้เศร้าใจเชียงใหม่ระทม

 

กอ.รมน.สั่งจับตาวิทยุชุมชน ห้ามปลุกปั่นมวลชน

เว็บไซต์แนวหน้า - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในการประชุมสรุปสถานการณ์และการปฏิบัติประจำวันของกองทัพบก โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธาน ได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และมีการสั่งการไปยังทหารและตำรวจในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ให้ดูแลพื้นที่ ไม่ให้มีการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม และให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เข้าไปดูแลจัดระเบียบวิทยุชุมชน ไม่ให้มีการปลุกปั่น พร้อมกับย้ำว่า การประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) ที่ได้เสนอ 4 แนวทางแก้ไขปัญหาบ้านเมืองนั้น ได้ส่งหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบแล้ว ซึ่งหากรัฐบาลไม่ตอบรับแนวทางดังกล่าว ก็จะเชิญประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วมอีกครั้ง ทั้งนี้ หากจะมีการปลดผู้บัญชาการทหารบก ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา

 

 

สภาอาจารย์รามาฯ ออกแถลงการณ์ เสนอรัฐ-พธม.ยุติบทบาท

เว็บไซต์แนวหน้า -  นพ.ภุชงค์  ลิขิตธนสมบัติ  กรรมการสภาอาจารย์รามาธิบดี เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาอาจารย์รามาธิบดีได้มีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับกรณีความวุ่นวายทางการเมือง โดยได้ออกแถลงการณ์สภาอาจารย์รามาธิบดี เรื่อง ข้อเรียกร้องของสภาอาจารย์รามาธิบดี ถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ดังนี้

          1. ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่ายยุติบทบาทโดยทันที

          2. ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และขอประณามผู้ที่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา

          3. ผู้ที่หมิ่น ก้าวล่วง จาบจ้วง สถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องได้รับโทษตามกฎหมายโดยทันที

          4. ผู้กระทำผิดทุกฝ่ายต้องถูกดำเนินคดี และได้รับโทษตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น

          5. สื่อสารมวลชนทุกประเภทต้องรายงานข่าวด้วยความเป็นกลาง และ

          6. บุคลากรทางการแพทย์ จะดูแลรักษาผู้ป่วยทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติ

          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่สังคมไทยอีกต่อไป เพราะสังคมไทยไม่เคยแตกแยกขนาดนี้ สภาอาจารย์ฯต้องการแสดงจุดยืนให้สังคมได้รับทราบว่า ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ดังกล่าว และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน และเห็นว่าควรหันหน้ามาเจรจาถึงทางออกร่วมกัน ซึ่งการแสดงจุดยืนครั้งนี้เป็นในนามของสภาอาจารย์รามาธิบดีเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยใดๆ ทั้งสิ้น

          ส่วนทางออกต้องการให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภาหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถออกความเห็นในเรื่องนี้ได้

 

มอ.หนุนมติ คตร. ชี้ 2 ทางออก ให้รบ. ลาออกหรือยุบสภาฯ

เว็บไซต์แนวหน้า -  รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) กล่าวภายหลังการประชุมทีมฝ่ายบริหาร มอ. เพื่อประเมินสถานการณ์ ว่า ได้พบทางออกให้กับประเทศชาติที่ดีที่สุด 2 ทางที่ไม่ให้ประเทศบอบซ้ำมากคือ การประกาศยุบสภาหรือรัฐบาลลาออก พร้อมทั้ง เห็นด้วยกับข้อเสนอจากการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มี พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธาน จึงได้ออกแถลงการณ์แจกจ่ายกับประชาชนในภาคใต้ตอนล่าง

 

ยกฟ้องแกนนำพธม. พาดพิง 'ทักษิณ' เป็น 'ผี'หนีอาญา

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่ห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย นายวินิจ ปิณฑวนิช ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล ,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ,นายพิภพ ธงไชย ,นายสมศักดิ์ โกศัยสุข,พลตรีจำลอง ศรีเมือง ,นายสุริยะใส กตะศิลาแกนนำและผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ,บริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 - 7 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328,90,91,86 กรณีร่วมกันออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ทำนองว่าโจทก์หลบหนีอาญาแผ่นดิน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน เป็นผี และรัฐบาลในขณะนั้นมีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อมุ่งหวังช่วยเหลือทางคดีให้โจทก์เดินทางกลับประเทศไทย

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็น ว่าคดีไม่มีมูลตามฟ้อง แม้ขณะจำเลยที่ 1-6 ร่วมจัดทำแถลงการณ์พิพาท โจทก์จะยังไม่ถูกดำเนินคดีทางอาญา หรือแม้ต่อมาเมื่อถูกฟ้องอาญา ศาลจะพิพากษาว่าไม่ผิดในทางอาญา แต่มีเรื่องที่มีมูลความจริง ถึงพฤติการณ์ขณะที่โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี จะได้ดำเนินการนโยบายไปในทางผิดวิสัยไม่โปร่งใส จำเลยที่ 1 - 6 ในฐานประชาชนที่ประกาศชื่อว่าเป็นแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันทำแถลงการณ์พิพาท วิจารณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ได้ ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต เพื่อรักษาผลประโยชนของรัฐ และประชาชนส่วนรวมเพื่อความชอบธรรม ป้องกันตน หรือส่วนได้ส่วนเสียตามคลองธรรม และติชมด้วยความเป็นธรรม.

 

เกาหลีใต้ ประสานไทยขอใช้ท่าอากาศยานทหารรับคนกลับบ้าน 2 พัน

เว็บไซต์แนวหน้า - สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้  โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า เจ้าหน้าที่สายการบินโคเรียน แอร์ และเอเชียนา ของเกาหลีใต้ กำลังเจรจากับทางการไทย  เพื่อขอใช้ท่าอากาศยานทหารไปรับนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในประเทศไทย ราว 2,000 คนกลับบ้าน  หลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้รายงานว่า บรรดานักท่องเที่ยว ได้ถูกพาไปยังโรงแรมที่พักที่สายการบินจัดให้ โดยเมื่อวานนี้ โคเรียน แอร์ และเอเชียนา จำต้องยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-เกาหลีใต้ ทั้งหมด 6 เที่ยว และยกเลิกเที่ยวบินอีก 4 เที่ยวในวันนี้

 

ดีแทคออกแถลงการณ์ แจงไม่เกี่ยวการเมือง สั่งปิดสนง.ใหญ่ไม่มีกำหนด

เว็บไซต์แนวหน้า - บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ออกแถลงการณ์ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความตึงเครียดและเกิดการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 3 ใกล้กับอาคารชัยซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของดีแทค โดยมีการเข้าใจผิดว่าดีแทคมีส่วนร่วมในการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้นั้น

 

ดีแทค ขอเรียนชี้แจ้งให้ทราบเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องว่าบริษัทฯ มิได้มีส่วนร่วมในการปะทะและมิได้ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือ ไม่ว่าในเรื่องการให้ยืมใช้สถานที่ หรือการให้การสนับสนุนในรูปแบบอื่นแก่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทั้งสิ้น และขอย้ำว่าบริษัทฯ มิเคยมีนโยบายที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานดีแทค บริษัทฯ จึงขอปิดทำการที่อาคารชัยโดยไม่มีกำหนดและ ให้พนักงานทำงานที่บ้านจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายสู่ภาวะปกติ

 

ตื่นทหารกว่า 10 รถบัสเข้ากทม. ต้นสังกัดบอกมาร่วมขบวนวิ่งธง 116 วัน

เว็บไซต์แนวหน้า -   หลังได้รับแจ้งข่าวมีกำลังทหารเกือบ 10 คันรถบัสจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ค่ายพรหมโยธี ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี นำกำลังพลเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ว่า จากการประสานหน่วยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ทราบว่าขบวนกำลังพลดังกล่าวนี้ เป็นขบวนเดิน - วิ่งธงเฉลิมพระเกียรติ 116 วันจากวันแม่ถึงวันพ่อ ที่จะส่งมอบให้กับมณฑลทหารบกที่ 1 กรุงเทพมหานครเท่านั้น

 

ช.การช่างลุยผุดโรงไฟฟ้า9หมื่นล้าน

เว็บไซต์แนวหน้า - นายประเสริฐ มริตตนะพร กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ. ช.การช่าง(CK) เปิดเผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ลงนามในสัญญาเพื่อการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี หรือโครงการไซยะบุรี มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท กับรัฐบาลประเทศลาวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งภายใต้สัญญาดังกล่าวบริษัทจะมีระยะเวลาในการศึกษาและจัดทำรายละเอียดของโครงการเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นจึงจะลงนามในสัญญาสัมปทาน สัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง และสัญญาอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2550 บมจ. ช.การช่าง ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลประเทศลาว เพื่อขออนุญาตเข้าทำการสำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการไซยะบุรี ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเขื่อนแบบฝายน้ำล้น(Run-of-River) ในแขวงไซยะบุรี จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งได้เท่ากับ 1,260 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 10 กังหัน สามารถผลิตพลังงานรวมทั้งสิ้น 7,400 กิกะวัตต์ต่อปี

สำหรับพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการดังกล่าวจะนำมาขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และสำรองไว้ใช้ในประเทศลาวประมาณ 10%

 

ต้านรัฐเร่งคลอดกฎหมายค้าปลีกแนะรื้อใหม่เน้นอุ้มกลุ่มโชห่วยเพิ่ม

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายธนภณ ตั้งคณานันท์ นายกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ จะนำร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ฉบับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)มาบังคับใช้เป็นกฎหมาย เพราะร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่มีความชัดเจนในหลายๆด้าน ทั้งเรื่องข้อกำหนดว่า จะควบคุมธุรกิจอะไรบ้าง ขั้นตอนการขออนุญาตเปิดสาขา นอกจากนี้เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้เบื้องต้นบอกว่า ต้องการช่วยโชห่วย แต่ในรายละเอียดไม่มีอะไรบ่งบอกเลยว่าเมื่อออก พ.ร.บ.แล้วโชห่วยจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร และจะสามารถอยู่รอดแข่งขันอย่างไร

 

ทั้งนี้ เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้มุ่งเน้นการควบคุมการขยายสาขาเป็นหลัก ซึ่งหลายคนมองว่า เอื้อให้กับกลุ่มซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สามารถกำหนดราคาสินค้าได้ ซึ่งเมื่อย้อนดูระบบค้าส่งแบบเก่าพบว่า เป็นการซื้อจากผู้ผลิต แล้วนำไปขายต่อ แต่ในการค้าส่งแบบใหม่จะเป็น 2 ลักษณะคือ ไม่ซื้อจากผู้ผลิตอย่างเดียว แต่ซื้อจากการขายเหมาในราคาถูก พร้อมกันนั้นผู้ค้าส่งจะค้าปลีกด้วย และมีรูปแบบพ่อค้าเร่ที่รับสินค้าตัดเป็นล๊อตๆ แล้วเอาไปส่งตามหัวเมืองชุมชนต่างๆ ถือเป็นอีกทางเลือกของร้านโชห่วยที่จะซื้อสินค้า

 

"ในภาวะปัจจุบันรัฐบาลไม่น่ารีบออกกฎหมาย แต่ควรศึกษาข้อดีข้อเสียก่อนแล้วพิจารณาว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะบางอย่างทำได้ทันที เช่น ช่วยเหลือโชห่วยอย่างไรให้เขาอยู่ได้ ถ้ากระทรวงพาณิชย์ต้องการผลักดันกฎหมายก็ควรจัดทำใหม่ โดยให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม" นายธนภณ กล่าว

 

ร่างแผนรื้อสิ่งปลูกสร้างรอบอ่าวไทย แปลงแท่นผลิตปิโตรเลียมเป็นปะการังเทียม

ASTV ผู้จัดการรายวัน - กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน จับมือสถาบันปิโตรเลียม และผู้ประกอบกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ต่อแนวทางการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในทะเลสำหรับกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยเฉพาะกลุ่มประมงรอบอ่าวไทย ซึ่งคาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะหมดอายุสัมปทาน ด้วยความเห็นแตกต่างทั้งการเห็นด้วยกับการรื้อถอน เพื่อคืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล และเปลี่ยนจากการรื้อถอนเป็นใช้ประโยชน์จากแท่นกลางทะเล ทั้งเป็นปะการังเทียม แหล่งศึกษาเรียนรู้ และเพื่อการท่องเที่ยว

 

พาณิชย์ฯเปิดศูนย์โลจิสติกส์แก้ส่งออก

ASTV ผู้จัดการรายวัน -"พาณิชย์"เปิดศูนย์ช่วยแก้ปัญหาโลจิสติกส์ส่งออก หลังสนามบินถูกปิด ทำส่งออกทางอากาศอัมพาต พร้อมสั่งทูตพาณิชย์แจงคู่ค้าทั่วโลกถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบส่งออกระยะยาว และให้จับตาภาวะราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หวั่นพ่อค้าฉวยโอกาส ด้านสมาพันธ์โลจิสติกส์ดิ้นหันใช้สนามบินมาเลเซีย สิงคโปร์แทน แล้วขนส่งต่อทางรถยนต์ แม้ต้นทุนจะขึ้นอีก 25% ร้องรัฐเปิดฟรีโซนรองรับเพิ่ม

 

 

กมธ. จี้รัฐจ่ายชดเชยเหยื่อไฟใต้ ตั้งศูนย์หน่วยงานรับผิดชอบ

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายเจ๊ะอาหมิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฏรเปิดเผยว่า หลังกมธ.ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบกับผู้นำท้องถิ่นและผู้นำศาสนา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรง ยังไม่ได้รับการชดเชยตามที่รัฐกำหนดให้ เมื่อมีการติดต่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบได้รับการปฏิเสธ โดยตนเห็นว่า รัฐควรเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน ด้วยการสร้างเสริมอาชีพให้กับสตรีซึ่งขาดสามี ตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ และควรให้สิทธิกับผู้ที่บาดเจ็บและพิการโยกย้ายออกนอกพื้นที่ตามคำขอ เพื่อเยียวยาทางด้านด้านจิตใจ

 

 

ห่วงสถานการณ์น้ำระโนด-สทิงพระน่าห่วง หลังมีน้ำทะเลหนุน

เว็บไซต์คมชัดลึก - คณะทำงานวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำ จังหวัดสงขลา ห่วงสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอระโนดและอำเภอสทิงพระ ซึ่งมีน้ำทะเลหนุนเข้าท่วมในพื้นที่ เนื่องจากยังไม่สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังออกได้อีกทั้งสภาวะฝนในพื้นที่ภาคใต้ก็ยังคงมีอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท