Skip to main content
sharethis

28 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 12.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. เปิดเผยหลังการประชุมหารือร่วมกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้รับผิดชอบการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน และตัวแทนเหล่าทัพว่า ตำรวจจะใช้วิธีคลี่คลายสถานการณ์จากเบาไปหาหนักตามลำดับขั้นตอน โดยจะเน้นการเจรจาด้วยการส่งตัวแทนนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้าไปพูดคุย และไม่ต้องการใช้กำลังเข้าไปสลายผู้ชุมนุมให้มีการเสียเลือดเนื้อโดยไม่จำเป็น


 


อย่างไรก็ตาม ผบช.น. บอกด้วยว่า จะได้เตรียมคำพูดข้อความเพื่อสื่อสารทำความเข้าใจกับพี่ น้องประชาชนที่อยู่ในสนามบินดอนเมือง  นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยวิธีดำเนินการประกาศและชี้แจงว่ามีกว่า 10 วิธี เช่น บอกเพื่อนบอกญาติให้ไปบอกผู้ชุมนุมในนั้นว่าการเข้าไปในพื้นที่ต้องห้ามเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย การติดประกาศแจ้ง การโปรยใบปลิวจากเครื่องบิน การเคาะประตูบ้านบอกกล่าวชี้แจง และอื่นๆ อีกหลายวิธี  โดยทุกขั้นตอนปฏิบัติของตำรวจจะมีการหารืออย่างละเอียดรอบคอบ และก่อนการปฏิบัติจะทำหนังสือเชิญตัวแทนกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตและสื่อมวลชนเข้าร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง โดยจะให้มีการถ่ายทอดสดการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกขั้นตอน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net