Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2551 องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่เฝ้าระวังเสรีภาพและความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวและเสรีภาพในการแสดงออก จับตารัฐบาลไทยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างเข้มข้นและไม่เป็นธรรม หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)คนใหม่ประกาศให้เป็นวาระหลักของกระทรวง ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเขียนชาวออสเตรเลียที่ถูกจับข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหลังยื่นขอประกันตัวแต่ถูกปฏิเสธถึง 4 ครั้ง

โดยผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้ส่งจดหมายอิเล็คโทรนิกส์ถึงเครือข่ายทั่วโลกพร้อมเผยแพร่ข้อความในเว็บไซต์ผ่านบทความชื่อ รัฐบาลใหม่เตรียมดำเนินมาตรการเซ็นเซอร์พื้นที่ออนไลน์ รายละเอียดดังนี้.......







 


ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเพิ่มความกังวลมากขึ้นถึงอนาคตของพื้นที่อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมนี้ได้มีการประกาศว่ามีเว็บไซต์กว่า 2,300 แห่งถูกปิดไปภายในปี 2008 โดยหลายกรณีเป็นกรณีเกี่ยวพันกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์) และรัฐมนตรีว่าการกรทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะถือเอาการปิดเว็บไซต์เป็นหน้าที่สำคัญลำดับแรก

"เพื่อปกป้องพระเกียรติแห่งพระมหากษัตริย์ รัฐบาลใช้มาตรการรุนแรงและในบางกรณีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็ถูกนำมาใช้อย่างไม่สมเหตุผลและไม่เป็นธรรม" ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุ "แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลียถูกจับตั้งแต่ 4 เดือนก่อน และถูกขังอยู่ในคุกที่กรุงเทพฯด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยสาเหตุที่เขียนเพียง 2 ประโยคเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ที่ซ่อนเร้นของบุคคลในราชวงศ์ซึ่งใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์โดยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อว่ากล่าวถึงพระราชวงศ์พระองค์ใด เราขอย้ำข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเขียนผู้นี้"

สามวันหลังภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระนองรักษ์ สุวรรณฉวีได้กล่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมว่าการปิดกั้น (บล็อก) เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพคือภารกิจหลักของกระทรวง โดยเฉพาะเว็บที่จดทะเบียนในต่างประเทศ เธอกล่าวด้วยว่า "เจ้ากระทรวงคนเก่าเข้าใจผิดพลาดที่ดำเนินการควบคุมเพียงเล็กน้อยต่อกรณีเว็บไซต์ที่มีฐานอยู่ในต่างประเทศ"


สองวันก่อนหน้านั้น สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้รุนแรงขึ้น ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองทัพเตรียมพร้อมไม่ให้มีการโจมตีกษัตริย์ และได้กล่าวกระตุ้นกับผู้บังคับบัญชากองกำลังกว่า 800 นายให้กองกำลังแต่ละหน่วยทำหน้าที่จับตาเว็บไซต์ 1-2 แห่งเพื่อเฝ้าระวังข้อความเป็นปฏิปักษ์เกี่ยวกับระบอบกษัตริย์


แฮรี่ นิโคไลดส์ มีภูมิลำเนาอยู่ในเมลเบิร์น ถูกจับเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมขณะที่เขากำลังจะขึ้นเครื่องบินกลับไปยังประเทศออสเตรเลีย เขาเคยสอนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ตอนเหนือของประเทศไทยและเขียนบทความในวารสารและเว็บไซต์ คำร้องขอประกันตัวของเขาทั้ง 4 ครั้งถูกปฏิเสธ


  


แปลและเรียบเรียงจาก: http://www.rsf.org/article.php3?id_article=29847

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net