ผู้นำฮามาสเตือนอิสราเอลเจอต้านแน่หากบุกเข้า "กาซา"

นายคาเลด เมชาอัล (Khaled Meshaal) ผู้นำผลัดถิ่นขบวนการฮามาส เตือนอิสราเอลว่ากำลังจะทำ "ความผิดพลาดโง่ๆ" หากส่งรถถังเข้าไปในฉนวนกาซา สำหรับภาพนายคาเลดนี้ถ่ายเมื่อ 13 ก.ค. 51 ภายหลังการพบกับประธานาธิบดีเยเมน (ที่มา: daylife.com/reuters)

 

 

วานนี้นับเป็นการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายในเขตฉนวนกาซา ปาเลสไตน์ เป็นวันที่ 7 โดยกองทัพอิสราเอล โดยชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 421 ราย มีผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 ราย โดยสหประชาชาติเชื่อว่าผู้เสียชีวิตร้อยละ 25 เป็นพลเรือน

 

 

ฮามาสเตือนอิสราเอลหากบุกเข้ามาคือหายนะ

ด้านผู้นำฮามาสพลัดถิ่น เตือนอิสราเอลว่าจะพบกับหายนะหากคิดบุกภาคพื้นดินเข้ามาในเขตฉนวนกาซา

 

นับเป็นการพูดต่อสาธารณะครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่มีปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเขากล่าวว่ากองกำลังฮามาสและโครงสร้างพื้นฐานยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

 

โดยสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ของกาตาร์ แพร่ภาพบันทึกเทปคำแถลงของ คาเลด เมชาอัล (Khaled Meshaal) ผู้นำผลัดถิ่นขบวนการฮามาส ชาวปาเลสไตน์ที่พำนักอยู่ที่เมืองดามัสกัส ประเทศซีเรีย ซึ่งกล่าวว่าอิสราเอลกำลังจะทำ "ความผิดพลาดโง่ๆ" หากส่งรถถังเข้าไปในฉนวนกาซา

 

"พวกเราจะไม่หยุด พวกเราจะไม่ยอมแพ้ หรือยอมตามเงื่อนไขของคุณ" เมชาอัลกล่าว

 

เมชาอัลระบุว่าหากมีการบุกภาคพื้นดินเข้ามาในฉนวนกาซา ไม่เพียงแต่เป็นสงครามต่อฮามาสเท่านั้น แต่จะเป็นการทำสงครามต่อ "Umma" หรือประชาชาติอิสลามทั้งมวล

 

ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เห็นได้ชัดว่าเมชาอัลกำลังอ้างถึงแนวคิดที่แพร่หลายในอิสลามที่ว่าชาวปาเลสไตน์กำลังปกป้องโลกมุสลิมจากการรุกรานของนักรบครูเสดยุคใหม่

 

สหประชาชาติระบุว่าปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันศุกร์นี้ มีการพุ่งเป้าไปที่บ้านและสถานที่ทำการของฮามาสกว่า 20 แห่ง ขณะที่นักรบปาเลสไตน์ได้ตอบโต้อิสราเอลด้วยการยิงจรวจมิสไซล์ตอบโต้กว่า 60 ลูกในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้พลเรือนอิสราเอล 4 รายทางตอนใต้ของเมือง Ashkelon ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นับตั้งแต่มีการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล มีพลเรือนชาวอิสราเอลเสียชีวิต 4 ราย

 

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์นี้ พลเรือนชาวปาเลสไตน์ 5 รายเสียชีวิต ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

 

ส่วนสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซายังอยู่ในภาวะเลวร้าย เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกล่าวว่าอิสราเอลปฏิเสธที่จะให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปยังฉนวนกาซา ในขณะที่ศาลของอิสราเอลทำหน้าที่เป็นผู้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวจำนวนจำกัดเข้าไปในดินแดนดังกล่าว

 

ทั้งนี้นับตั้งแต่ขบวนการฮามาสชนะการเลือกตั้งเหนือขบวนการฟาตาในเขตฉนวนกาซาเมื่อ 18 เดือนก่อน อิสราเอลก็ควบคุมเขตฉนวนกาซาอย่างเข้มงวด สหประชาชาติระบุว่า นับแต่นั้นมา สภาพโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการในเขตดังกล่าวอยู่ในภาวะเลวร้าย โดยร้อยละ 80 ของประชากร 1.4 ล้านคนในเขตดังกล่าวไม่สามารถดำรงชีพเองได้

 

 

บุชประณามฮามาส "ผู้ก่อการร้าย"

ขณะเดียวกับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังจะหมดวาระในปลายเดือนมกราคมนี้ประณามการกระทำของฮามาสว่าใช้ความรุนแรง และบอกว่าการโจมตีอิสราเอลด้วยจรวดคือการกระทำของผู้ก่อการร้าย บุชยังกล่าวด้วยว่าการเจรจาสันติภาพจะไม่ได้รับการยอมรับ หากไม่มีการยุติการลักลอบขนอาวุธให้กับฮามาสซึ่งบุชเรียกว่าพวกก่อการร้ายปาเลสไตน์

 

โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวในรายการวิทยุสุดสัปดาห์ของเขาว่า ฮามาสต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้มีมาตรการไม่ให้ฮามาสและกลุ่มต่างๆ ได้รับอาวุธ

 

"ต้องมีกลไกจับตาในพื้นที่เพื่อทำให้แน่ใจว่าการลักลอบส่งอาวุธให้กลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง" บุชกล่าว

 

"ข้าพเจ้าของเรียกร้องต่อทุกกลุ่มกดดันฮามาสให้หันเหจากแนวทางก่อการร้ายและหันมาสนับสนุนผู้นำปาเลสไตน์ที่ชอบธรรมให้ปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพ" บุชกล่าว

 

 

วิทยุปักกิ่งเชื่อฮามาสยังมีขีดความสามารถต้าน หากอิสราเอลคิดบุกภาคพื้นดินจริง

ด้านสถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน (CRI) ภาคภาษาไทย ซึ่งสามารถรับฟังได้ในประเทศไทย โดยการกระจายเสียงเมื่อวันที่ 2 ม.ค.  CRI เผยแพร่บทรายงานข่าวหัวข้อ "ความมุ่งหมายที่จะก่อการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลนับวันชัดเจนยิ่งขึ้น" [ฟังเสียงที่นี่] โดยมีเนื้อหาว่า ปฏิบัติการรหัส "คาสต์ ลีด" ของทหารอิสราเอลที่มีต่อฉนวนกาซาไม่ได้ยุติเนื่องจากฝนตกในวันสุดท้ายปี 2008 และวันเทศกาลปีใหม่ 2009 ความมุ่งหมายที่จะก่อการโจมตีฉนวนกาซาทางภาคพื้นดินของทหารอิสราเอลนับวัน ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่กลุ่มฮามาสและกลุ่มกำลังติดอาวุธอื่นๆ ของปาเลสไตน์ยังเป็นปัจจัยที่ต้องกังวลของทหารอิสราเอล

 

ตั้งแต่คืนวันที่ 31 ธันวาคมปี 2008 จนถึงวันที่ 1 มกราคมปี 2009 จุดสำคัญในการโจมตีของทหารอิสราเอลเป็นอาคารรัฐบาลฮามาสและเป้าหมาย ยุทธศาสตร์อย่างอื่น เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ทหารอิสราเอลก่อการโจมตีทางอากาศ ทำให้นายนีจาร์ เรย์ยาน ผู้นำระดับสูงของฮามาสเสียชีวิต บุคคลสำคัญของกลุ่ม PRC ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ และฝ่ายอื่นๆ ก็เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ จนถึงขณะนี้ ปฏิบัติการในฉนวนกาซาของทหารอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 400 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บกว่า 2,000 คน

 

สื่อมวลชนสังเกตว่า สองวันมานี้ ความมุ่งหมายที่จะก่อการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลชัดเจนยิ่งขึ้น แต่นักวิเคราะห์เห็นว่า ไม่ว่าทหารอิสราเอลจะเข้าสู่ฉนวนกาซาในหลายวันต่อไปหรือไม่ ความสามารถในการต่อต้านของกลุ่มฮามาสเป็นปัญหาที่มองข้ามไม่ได้ การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสกำลังดำเนินการอย่างมีระบบ โดยกลุ่มฮามาสใช้มาตรการสองด้าน

 

ประการแรก ส่งเสริมการยิงจรวดระยะไกล เพิ่มการคุกคามอิสราเอล ภายใต้สภาพที่อุปกรณ์พื้นฐาน เช่น สถานที่ยิงจรวดและคลังสรรพาวุธจำนวนมากถูกทำลาย ทหารอิสราเอลอยู่ใกล้ชายแดนและเตรียมพร้อม กองกำลังของฉนวนกาซาก็ไม่ได้ลดการโจมตีอิสราเอลด้วยจรวด นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังได้ยกระดับจรวดระยะไกล โดยไกลที่สุดสามารถถึงเมืองบีร์เซบา ทางภาคใต้ของอิสราเอล สร้างสถิติใหม่ด้านระยะการยิงจรวดที่ไกลที่สุดของกลุ่มฮามาส ทำให้ประชาชนอิสราเอลจำนวน 900,000 คนอยู่ในบริเวณห่างจากฉนวนกาซา 40 กิโลเมตรนั้น อยู่ภายใต้การคุกคามของจรวดกลุ่มฮามาส คิดเป็น 10% ของประชากรทั้งหมด อิสราเอลจึงต้องเพิ่มเขตป้องกันจาก 3 แห่งเป็น 4 แห่ง นับเป็นครั้งที่ 2 ที่อิสราเอลขยายบริเวณป้องกันตั้งแต่ใช้ปฏิบัติการทางทหารเป็นต้นมา

 

ประการที่สอง เพิ่มการโจมตีทางจิตใจ เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ชาวอิสราเอลบางคนได้รับข้อความสั้นเชิงคุกคามจากกลุ่มฮามาส โดยเตือนประชาชนอิสราเอลว่า กลุ่มฮามาสจะใช้มาตรการใหม่ นายอาบู อาบีร์ โฆษกกลุ่ม PRC กล่าวว่า กองกำลังติดอาวุธของปาเลสไตน์มีความสามารถทางทหารและเทคนิคมากมายที่จะทำให้ อิสราเอลตื่นตระหนกตกใจ มองจากระยะการยิงจรวดที่ไกลยิ่งขึ้นในสองวันมานี้ ความสามารถด้านกำลังอาวุธของกลุ่มฮามาสเป็นเรื่องยากที่จะคาดได้ ปัจจุบันทางการเมืองเทล อาวิฟ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอลที่อยู่ไกลจากฉนวนกาซานั้น ได้เริ่มลงมือในโครงการรับมือกับภาวะฉุกเฉินแก่ประชาชนที่พักในตึกสูงแล้ว

 

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียงจาก

Hamas warns against ground attack, BBC, 02:17 GMT, Saturday, 3 January 2009

http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/7809154.stm

 

"บทรายงานข่าว: ความมุ่งหมายที่จะก่อการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลนับวันชัดเจนยิ่งขึ้น", CRIภาคภาษาไทย, 2009-01-02 http://thai.cri.cn/1/2009/01/02/101s141054.htm [ฟังเสียงที่นี่]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท