Skip to main content
sharethis

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากกต.ได้มีการประชุมพิจารณากรณีคำร้องของ กลุ่มผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนร่วมปลุกจิตสำนึกประชาธิปไตย ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อาจขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ได้ผ่านการเกณฑ์ทหาร โดยกกต.ได้พิจารณาเห็นควรให้ยุติเรื่องและยกคำร้อง เนื่องจากข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่ได้อยู่ในบทบัญญัติต้องห้ามการสมัคร ส.ส. จึงไม่ได้เป็นเหตุให้การเป็นสมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง


 



"ซึ่งสมาชิกภาพส.ส.จะสิ้นสุดนั้นกฎหมายได้กำหนดว่า ต้องมีโทษจำคุก หรือถูกไล่ออกจากตำแหน่งราชการเพราะเรื่องทุจริต ดังนั้นกรณีของนายอภิสิทธิ์ จึงยังไม่เข้าข่ายต้องห้าม เมื่อสมาชิกภาพของส.ส.ยังไม่สิ้นสุดลงความเป็นนายกรัฐมนตรีก็ถือว่ายังไม่สิ้นสุดด้วย ซึ่งกกต.ก็ได้พิจารณาเห็นว่าควรยุติเรื่อง จึงให้ยกคำร้อง จึงไม่มีเหตุที่ต้องส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา " นายประพันธ์ กล่าว



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net