Skip to main content
sharethis

วันนี้ (8 ม.ค.) นางวิมลจันทร์ สาริวงศ์จันทร์ ประธานชมรมผู้บริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลบางใหญ่ นนทบุรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ม.ค.พยาบาลจากโรงพยาบาลชุมชน 724 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีพยาบาลปฏิบัติงานถึง 31,563 คน จะเดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากขณะนี้พยาบาลจากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างมาก เพราะถูกเลือกปฏิบัติจากผู้บริหารมาโดยตลอดทั้งๆ ที่พยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนทุกคนมีความตั้งใจในการปฏิบัติภาระงานที่หนักและเหนื่อย ไม่เคยต่อรองหรือละทิ้งหน้าที่ในการให้บริการ โดยที่ชีวิตความเป็นอยู่ ความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่ได้รับ ไม่เท่าเทียมหลายวิชาชีพ


 


ทั้งนี้ ภายในหนังสือขอความเป็นธรรมมีข้อเรียกร้องขอให้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ผลักดันนโยบายการบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ และเร่งรัดการบรรจุพยาบาลวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว 6,000 ราย ขณะนี้ให้เป็นข้าราชการ 2.ขอให้ยกเลิกเกณฑ์กำหนดตำแหน่งสายงานพยาบาล ปี 2537 กำหนดตำแหน่งสูงขึ้น ไม่ยุบรวมตำแหน่ง ให้นำงบส่วนกลางเพื่อกำหนดตำแหน่งหัวหน้าพยาบาล 344 ตำแหน่ง ให้เป็นพยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญการพิเศษ และ3.มีการกำหนดให้พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยในพื้นที่ปกติ ให้ได้รับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น ตามที่กำหนดในหนังสือที่ สธ.0201.042.1/994 ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายโดยขอให้มีการกำหนดอัตราค่าตอบแทนและประมาณการเงินบำรุง


 


 


 


ที่          28/2552                                                           ชมรมผู้บริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน


กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลบางใหญ่ นนทบุรี


 


วันที่ 9 มกราคม 2552


 


 


เรื่อง      ขอความเป็นธรรม


 


เรียน      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 


ส่งที่ส่งมาด้วย      1. เอกสารประกอบเรื่องการบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ


                        2. เอกสารประกอบเรื่องการกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น


                        3. เอกสารประกอบการขอความเป็นธรรมค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย                


4. บัญชีลายมือชื่อและรายชื่อพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน 724 โรงพยาบาล


 


ด้วยในขณะนี้พยาบาลจากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน อย่างมาก ด้วยเราถูกเลือกปฏิบัติจากผู้บริหารมาโดยตลอดทั้งๆที่พยาบาลในโรงพยาบาลชุมชนทุกคนมีความตั้งใจในการปฏิบัติงานภาระงานที่หนักและเหนื่อย ไม่เคยต่อรองหรือละทิ้งหน้าที่ในการให้บริการ ด้วยความรักในองค์กร ความรับผิดชอบที่มีต่อภาระงานในหน้าที่และผู้รับบริการ เราจึงเป็นกำลังหลักขององค์กรทั้งในการให้บริการ และการพัฒนางานของโรงพยาบาลชุมชน ทั้ง 724 แห่ง ด้วยดีมาตลอด โดยปัจจุบันมีพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ถึง 31,563 คน (ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 4) บุคคลเหล่านี้หลายคนปฏิบัติงานตั้งแต่โรงพยาบาลก่อตั้งจนถึงปัจจุบันด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการ ทั้งๆ ที่ชีวิตความเป็นอยู่ ความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่ได้รับ ไม่เท่าเทียมหลายวิชาชีพ พยาบาลทุกคนรู้สึกว่าเราถูกเอารัดเอาเปรียบทั้งการทำงานและไม่ได้รับความเป็นธรรมในความก้าวหน้า พยาบาลทุกคนได้พยายามที่จะร้องขอความเป็นธรรมเรื่อยมา เพื่อให้เกิดขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน การพัฒนาระบบบริการที่มีคุณภาพ และบริการที่ดีให้กับประชาชน


 


ชมรมผู้บริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จึงขอเป็นตัวแทนพยาบาลทั่วประเทศ เรียกร้องความเป็นธรรมจาก ฯพณฯ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้กับพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัยโดยขอให้


 


1. ผลักดันนโยบายการบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ และเร่งรัดการบรรจุพยาบาลวิชาชีพที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวขณะนี้ให้เป็นข้าราชการ (พยาบาลที่เป็นนักเรียนทุนและเป็นลูกจ้างชั่วคราวในระบบอีกประมาณ 6,000 รายที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ) ซึ่งการบรรจุ พยาบาลวิชาชีพเป็นข้าราชการจะสามารถแก้ไขภาวะขาดแคลนพยาบาลในการให้บริการกับประชาชน ทุกระดับได้ ดังรายละเอียดตาม เอกสารประกอบเรื่องการบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ (สิ่งที่ส่งมาด้วย 1)


 


2. การกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น ของสายงานพยาบาลให้สามารถกำหนดตำแหน่งสูงขึ้นตามหน้าที่


ความรับผิดชอบและคุณภาพของาน โดยขอยกเลิกเกณฑ์กำหนดตำแหน่งสายงานพยาบาล ปี 2537 และ ในการกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น โดยไม่ต้องยุบรวมตำแหน่ง และ ขอให้มีการเร่งรัดในการใช้เลขว่าง งบประมาณในส่วนกลาง เพื่อกำหนดตำแหน่งหัวหน้าพยาบาล อีกจำนวน 344 ตำแหน่งให้เป็นพยาบาลวิชาชีพ ระดับชำนาญการพิเศษ ตามเอกสารประกอบเรื่องการกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น (สิ่งที่ส่งมาด้วย 2)


 


3. มีการกำหนดให้ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยในพื้นที่ปกติ ให้ได้รับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น ตามที่กำหนดใน หนังสือที่ สธ. 0201.042.1/994 ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าตอบแทนเบี้ยเลียงเหมาจ่าย โดยขอให้มีการกำหนดอัตราค่าตอบแทนและประมาณการเงินบำรุง ตามเอกสารประกอบการขอความเป็นธรรมค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย (สิ่งที่ส่งมาด้วย 3)


 


จึงเรียนมาเพื่อขอความกรุณาจาก ฯพณฯท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โปรดให้ความเป็นธรรมให้กับพยาบาลทั้ง 31,563 คน ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง


 


                                                                         ขอแสดงความนับถืออย่างสูง


 


(นาง วิมลจันทร์ สาริวงค์จันทร์)


 


                                                            ประธานชมรมผู้บริการกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน


 


 


 


 

เอกสารประกอบ

เอกสารประกอบการขอความเป็นธรรมค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net