Skip to main content
sharethis

 






 


 



 


คาดหมายกันว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นนี้จะลดจำนวนแรงงานเด็กลงได้ ที่มาภาพ: www.iccle.org


 


 


11 .. 51 - เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาองค์กรด้านสิทธิเด็กได้จัดเวทีเสวนาเป็นเวลา 2 วัน ที่สถาบันโยบายสาธารณะลี กวน ยู (Lee Kuan Yew School of Public Policy) ประเทศสิงคโปร์ โดยเวทีนี้ได้รับการสนับสนุนโดย UNICEF ซึ่งหัวข้อในการอภิปรายก็คือสถานการณ์สิทธิเด็กในวิกฤตเศรษฐกิจ


ผู้บริหารระดับสูงของ UNICEF ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค อนุภามา ราว สิงห์ (Anupama Rao Singh) กล่าวว่าการถดถอยของเศรษฐกิจโลกครั้งล่าสุดนี้ จะมีนัยยะสำคัญต่อภาวการณ์ตายขณะตั้งครรภ์ของทารก และภาวการณ์ขาดแคลนโภชนาการของเด็ก ทั้งนี้เขาได้วิงวอนให้รัฐบาลในเอเชียอย่าตัดงบค่าใช้จ่ายภาคสังคม


ทางด้าน จูน เคน (June Kane) ที่ปรึกษาอิสระทางด้านสิทธิเด็ก ของสหประชาชาติและรัฐบาลประเทศต่างๆ ได้กล่าวกับสำนักข่าว AFP ในสิงคโปร์ว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจจะลดจำนวนแรงงานเด็กลง โดยการส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อ ซึ่งรัฐบาลนานาประเทศจะต้องช่วยแก้ปัญหานี้โดยทันที โดยให้การอุดหนุนช่วยเหลือผู้ปกครอง เช่น การสนับสนุนทุนการศึกษา และโครงการอาหารสำหรับเด็ก เป็นต้น


ทั้งนี้องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO)  ได้จำกัดนิยมของ "แรงงานเด็ก" เอาไว้คือเป็นแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ปัจจุบันมีแรงงานเด็กจำนวนมากทำงานอยู่ในภาคเกษตร, โรงงานอุตสาหกรรม และภาคบริการต่างๆ บางส่วนถูกล่อลวงให้ไปเป็นแรงงานทาสและค้าประเวณี นอกจากนี้ยังมีการใช้แรงงานเด็กในกองกำทหารต่างๆ ด้วย


ที่มา:
Asia must act to prevent growth in child labour: expert (AFP via Yahoo! News, 8-1-2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net