Skip to main content
sharethis

11 ม.ค. 51 - แหล่งข่าวรายงานว่า ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 520 ประจำอำเภอเมืองปั่น (รัฐฉานภาคใต้) ได้เกณฑ์แรงงานชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านให้ก่อสร้างฐานปฏิบัติการทางหาร โดยที่ไม่มีการจ่ายค่าแรงชดเชยใดๆ 


โดยฐานปฏิบัติการของทหารพม่าที่กำลังก่อสร้างอยู่นี้เป็นฐานใหม่ ตั้งอยู่ที่บ้านกุงกาด ตำบลน้ำตึง อำเภอเมืองปั่น เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2551 จนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ในแต่ละวันทหารพม่าได้เกณฑ์ชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ ให้ไปทำงานวันละ 10 คนต่อหนึ่งหมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่ถูกเกณฑ์แรงงาน ประกอบด้วย หมู่บ้านน้ำตึง บ้านกุงกาด บ้านไม้นิ้ว บ้านหลอยน้อย และบ้านเมืองปาย


ส่วนงานที่ชาวบ้านถูกบังคับให้ทำในแต่ละวัน ได้แก่ ขุดบังเกอร์ ตัดไม้ สร้างโรงนอน ทำรั้ว ตลอดจนตักน้ำกินน้ำใช้ นอกเหนือนั้น ทหารพม่ายังได้เกณฑ์เอารถอีแต๋นของชาวบ้านไปใช้ขนสิ่งของและไม้ทำรั้วอีกวันละหลายคันด้วย


สำหรับอำเภอเมืองปั่น จัดอยู่ในพื้นที่ที่มีการเข้มงวดของทหารพม่ามากอำเภอหนึ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึก เคลื่อนไหวและใช้เป็นทางผ่านไปยังอำเภออื่นๆ โดยระหว่างปี 2539 - 2540 มีหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองปั่นนับสิบหมู่บ้าน ถูกทหารพม่าบังคับโยกย้ายเข้าไปอยู่ในตัวเมือง เพื่อเป็นการตัดการสนับสนุนแก่กองกำลังไทยใหญ่ ส่งผลให้ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือนต้องไร้ที่อยู่อาศัย


 






 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net