Skip to main content
sharethis


มูฮาหมัดอัณวัร  หะยีเต๊ะ
BungarayaNews.com


 


 



 


 


การชุมนุมเดินขบวนประท้วงอิสราเอลที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก ทำให้เริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นถึงการไม่เห็นด้วยต่อการกระทำอันป่าเถื่อนในครั้งนี้ การโจมตีทิ้งระเบิดและปฏิบัติการทางการทหารที่โหดเหี้ยมของทหารอิสราเอลต่อประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3,000 กว่าคน และเสียชีวิตมากกว่า 700 คน หากนับตั้งแต่ 27 ธ.ค. ปีที่แล้ว ในวันนี้ (12 ม.ค.) ได้ครบ 15 วันของปฏิบัติการ ในขณะที่ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันการเดินขบวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง


 


การเดินขบวนดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 300 กว่าคน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ในนาม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) เพื่อประณามการกระทำอันไร้มนุษยธรรมของไซออนิสต์อิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ตามแถลงการณ์ที่ออกมา และมีการปราศรัยประณามถึงการกระทำอันป่าเถื่อนของอิสราเอลด้วยการใช้รถยนต์ติดเครื่องเสียงและเรียกร้องให้ประชาชนบอยคอตสินค้าของอิสราเอลโดยเฉพาะสินค้าจากสหรัฐอเมริกา


 


แกนนำนักศึกษาจากสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดปัตตานี (สนป.) เรียกร้องให้กลุ่มนักศึกษา และประชาชนหยุดซื้อสินค้าจากสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ เครื่องดื่มโค้ก เป๊บซี่ อาหารจานด่วน อย่าง เคเอฟซี และได้ตะโกนประณามการกระทำของอิสราเอลว่าเป็นการกระทำเยี่ยงสัตว์


 


"เราไม่สามารถเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่ามนุษย์ เพราะการกระทำของเขาเสมือนเฉกเช่นสัตว์ป่าที่หิวโหย"


 


นายยูกิฟลี  ปูตะ รองเลขาธิการ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา (สนย.)กล่าวถึงจุดประสงค์ของเดินขบวนในครั้งนี้ว่า ต้องการปลุกกระแสให้ประชาชนได้รู้ถึงการกระทำของกองทัพอิสราเอลต่อประชาชนปาเลสไตน์ ที่กรุงเทพฯ และเมืองอื่นๆ ทั่วโลกก็ทำแล้ว และเราในนามนักศึกษาก็จะปลุกกระแสอย่างต่อเนื่องในมหาวิทยาลัยต่อไป


 


นายอุสมาน  วะวา นักศึกษาเอกวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการอาหารและโภชนาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงการเข้ามาร่วมเดินขบวนว่า เรามาบอกให้ประชาชนได้รับรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับพี่น้องชาวปาเลสไตน์ อะไรบ้างที่เราช่วยเหลือเขาได้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถไปช่วยถึงที่โน่น แต่เราก็สามารถที่จะขอดุอาให้ได้ และอีกทางคือการบอยคอตสินค้าอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาเหมือนที่เราเคยบอยคอตสินค้าของเดนมาร์กช่วงที่ล้อเลียนนบีมูฮัมหมัด ทั่วโลกบอยคอตจึงเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเดนมาร์ก


 


นายอับดุลรอนี  อาลี  อาจารย์พิเศษวิยาลัยชุมชนยะลา กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงการเดินขบวนของนักศึกษาว่า เป็นการแสดงออกถึงความหวงใยต่อพี่น้องมุสลิม การแสดงออกเช่นนี้ก็ไม่ได้ผิดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญไทย เขาได้เผยแพร่ให้สังคมได้รับรู้ว่า ความอยุติธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชน คือสิ่งเราต้องเรียกร้องให้ได้มาถึงความถูกต้อง


 


นายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย (ยมท.) นายอับดุลมะญีด  อุปมา กล่าวถึงบทบาทขององค์กรมุสลิมในพื้นที่ว่า จะมีการจัดเสวนาให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องทยอยไปเรื่อยๆ ในทุกๆจังหวัดในพื้นที่


 


 


 


ย้อนดูการเดินขบวนต่อต้านอิสเอลทั่วโลก


 


2 ม.ค. สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ร่วมกับสมาคมมุสลิมหาดใหญ่ สมาคมครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา และองค์กรอิสลามต่างๆ ในจังหวัดสงขลา รวมกันออกแถลงการณ์ เรื่อง การสังหารหมู่ประชาชนชาวปาเลสไตน์โดยรัฐบาลอิสราเอล


 


3 ม.ค. ชาวปาเลสไตน์ ที่เมืองรามัลเลาะห์ (Ramallah) นาบลัส (Nablus) เขตเวสต์แบงก์ นักศึกษามหาวิทยาลัยปาเลสไตน์ เดินขบวนที่เมืองเฮบรอน (Hebron) เขตเวสต์แบงก์


 


3 ม.ค. ชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับ เดินขบวนในเมืองซาคนิน (Sakhnin) ทางตอนเหนือของอิสราเอล


 


3 ม.ค. ชาวไซปรัสประท้วงอิสราเอล ที่หน้าสถานทูตอิสราเอล ประจำกรุงนิโกเซีย เมืองหลวงของประเทศไซปรัส


 


3 ม.ค. เลบานอน ที่หน้าที่ทำการสหประชาชาติในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน


 


3 ม.ค. ตุรกีชุมนุมต่อต้านอิสราเอลที่กรุงอังการา (Ankara) เมืองหลวงของตุรกี


 


จอร์แดนชาวจอร์แดนตะโกนต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาที่หน้ารัฐสภาในกรุงอัมมาน (Amman) ประเทศจอร์แดน


 


3 ม.ค. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ชุมนุม ที่เมืองดูไบ (Dubai) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


 


3 ม.ค. อิหร่านที่กรุงเตหะราน (Tehran) ชุมนุมประท้วงอิสราเอลหน้าสถานทูตอังกฤษ


 


3 ม.ค. อินเดียประท้วงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่เมืองศรีนากา (Srinagar) ประเทศอินเดีย


 


3 ม.ค. อินโดนีเซียที่กรุงจาการ์ตา (Jakarta) ประท้วงต่อต้านอิสราเอลที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา


 


3 ม.ค. แอลจีเรียนักศึกษาชาวแอลจีเรียตะโกนต่อต้านอิสราเอล ภายในมหาวิทยาลัยแอลเจียร์ (Algiers University)


 


3 ม.ค. แอฟริกาใต้ผู้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงต่อต้านอิสราเอล กลางงานคาร์นิวัลประจำปีในเมืองเคปทาวน์ (Cape town) แอฟริกาใต้


 


3 ม.ค. อิตาลีผู้ชุมนุมมิลาน ประท้วงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่มิลาน (Milan)


 


3 ม.ค.ออสเตรียนักกิจกรรมต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ที่กรุงเวียนนา (Vienna) ประเทศออสเตรีย


 


3 ม.ค. เนเธอร์แลนด์ชุมนุมต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่อัมสเตอร์ดัม (Amsterdam)


 


3 ม.ค. สเปนผู้ประท้วงหน้ากระทรวงการต่างประเทศ กรุงมาดริด (Madrid)


 


3 ม.ค. ฝรั่งเศสผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมาเดินขบวนในกรุงปารีส (Paris) ทางตอนใต้ที่มาร์เซย


(Marseille) ก็มีผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ต่างออกมาถือป้าย "อิสราเอลผู้ก่อการร้าย สหภาพยุโรปสมรู้ร่วมคิด"


 


3 ม.ค. เยอรมนีที่ดุซเซลดอล์ฟ (Duesseldorf) มีผู้ชุมนุมราว 4,000 คนเดินขบวนต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ที่เบอร์ลิน ผู้ชุมนุมถือป้ายข้อความ "กาซ่ายืนยง" ระหว่างการเดินขบวนสนับสนุนปาเลสไตน์เช่นกัน


 


3 ม.ค. อังกฤษประชาชนในลอนดอนเดินขบวนต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลไปยังจตุรัสทราฟัลการ์ (Trafalgar Square) นอกจากนี้ยังมีการโยนรองเท้าเข้าไปที่หน้าประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนายกอร์ดอน บราวน์ (Gordon Brown) เพื่อประท้วงอิสราเอลและรัฐบาลอังกฤษด้วย


 


กรีซที่เอเธนส์ ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมาชุมนุมและมีการสวดอธิษฐาน


 


3 ม.ค. สหรัฐอเมริกาผู้ประท้วงจำนวนมากเดินขบวนมายังจัตุรัส Times Square กลางมหานครนิวยอร์ก เรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหาร


 


6 ม.ค.52 กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ เคลื่อนขบวนจากศูนย์กลางมุสลิมคลองตันมาถึงหน้าอาคารโอเชี่ยนทาวเวอร์ 2 ที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย


 


7 ม.ค. มุสลิมไทยยื่นแถลงการณ์ต่อสหประชาชาติ UN และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  


(หนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท)  


 


10 มกราคม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ประมาณ 300 กว่าคนได้เดินขบวนเพื่อประณามการกระทำของกองทัพอิสราเอลจากหน้ามัสยิดกลางจังหวัดยะลาไปจนถึงคณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net