เวย์นดอทคอมชี้ผลสำรวจนักท่องเที่ยว สุวรรณภูมิปลอดภัยน้อยที่สุดในโลก

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเว็บไซต์ WAYN.com (Where Are You Now) ซึ่งเป็นเครือข่ายการเดินทางออนไลน์ สำรวจความเห็นนักเดินทาง 2,250 คนทั่วโลกเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับการตรวจหนังสือเดินทาง การจัดการด้านสัมภาระ ศุลกากร และความปลอดภัยของสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้โดยสารเชื่อว่าสนามบินสุวรรณภูมิของไทย สนามบินอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ และสนามบินโรมของอิตาลี มีความปลอดภัยน้อยที่สุดในโลก ขณะที่สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน อังกฤษ และสนามบินเจเอฟเคในนิวยอร์ก สหรัฐ ได้รับการลงคะแนนว่ามีความปลอดภัยมากที่สุด และเป็นสนามบินที่มักมีการตรวจค้นตัวผู้โดยสารและกระเป๋า

 

อย่างไรก็ตาม นักเดินทางทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชาวอังกฤษ ลงคะแนนให้สนามบินฮีทโธรว์ เป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในเรื่องคิวที่ยาวเหยียดในการรอตรวจหนังสือเดินทาง ตามด้วยสนามบินเจเอฟเค และสนามบินลอสแองเจลิส สหรัฐ ในขณะที่สนามบินชิพอลในกรุงอัมสเตอร์ดัม สนามบินชางฮีของสิงคโปร์ และสนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ได้รับการโหวตว่ารอคิวสั้นที่สุด

 

นอกจากนี้ สนามบินฮีทโธรว์ยังได้รับการโหวตเป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในด้านการจัดการสัมภาระของผู้เดินทาง ตามด้วยสนามบินเจเอฟเคและลอสแองเจลิส โดยนักเดินทางลงมติว่าสนามบินทั้ง 3 แห่งต้องใช้เวลารอนานที่สุดเพื่อรับสัมภาระที่สายพานลำเลียง และมีแนวโน้มมากที่สุดที่สัมภาระจะได้รับความเสียหาย

 

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารลงมติด้วยว่า สนามบินเจเอฟเคและสนามบินนานาชาติแห่งอื่นๆ ของสหรัฐมีเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่หยาบคายที่สุดในโลก แซงหน้าเจ้าหน้าที่ ตม.อินเดีย และรัสเซีย แต่ในทางตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่ตรวจหนังสือเดินทางที่สนามบินฮีทโธรว์ ได้รับการโหวตว่ามีความเป็นมิตรมากที่สุดในโลก รองจากออสเตรเลีย

 

"การแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมีความดุเดือดมากขึ้น" นายเจอโรม โทเซ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ของเวย์นดอทคอม ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับกล่าวว่า "ผลการสำรวจของเราบ่งชี้ว่า ศุลกากร และ ตม.สหรัฐจำเป็นต้องปรับปรุงทัศนคติต่อผู้เดินทางเข้าประเทศ ทำให้การกรอกแบบฟอร์มง่ายขึ้น ให้การต้อนรับโดยทั่วไปมากขึ้น และสะท้อนถึงบุคลิกลักษณะที่ดีขึ้นของคนอเมริกัน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท