Skip to main content
sharethis

(SHAN - 25/02/52) - แหล่งข่าวแจ้งว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงของพม่า ได้แจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน บ้านนากองมู อำเภอเมืองโต๋น (รัฐฉานตะวันออกเฉียงใต้) ตรงข้ามบ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ให้เก็บเงินชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ติดถนน เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายสร้างถนนลาดยางผ่านเข้าหมู่บ้าน


 


เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงแจ้งว่า ให้เก็บเงินตามความกว้างของพื้นที่บ้านแต่ละหลัง โดยคิดเป็นฟุตๆ ละ 2,200 จั๊ต (ประมาณ 75 บาท) และแบ่งการจัดเก็บออกเป็น 2 งวด ซึ่งหากเก็บเงินงวดแรกได้ครบก็จะดำเนินการก่อสร้างถนนทันที สำหรับเงินที่ได้จะนำไปเป็นค่าจ้างแรงงานทุบหินและใช้เป็นค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ 


 


สำหรับถนนสายดังกล่าว เป็นถนนผ่านเข้าหมู่บ้านนากองมู มุ่งหน้าไปทางเมืองสาด โดยระยะทางที่ผ่านเข้าหมู่บ้านมีประมาณ 3 กม. และจะทำการก่อสร้างครึ่งหนึ่งก่อน ซึ่งในส่วนที่กำลังจะก่อสร้างนี้ มีบ้านปลูกอยู่สองฝั่งข้างทางราว 80 หลัง


 


ชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยนามกล่าวว่า ที่บ้านของเขาอยู่ติดถนนมีความยาวประมาณ 80 ฟุต (ประมาณ 26 เมตร) ถูกเรียกเก็บเงินรวม 176,000 จั๊ต (ประมาณ 6,160 บาท) โดยเมื่อวานนี้ (24 ก.พ. 52) เจ้าหน้าที่ได้เก็บเงินงวดแรกซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ถูกเรียกเก็บไปแล้ว


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การสร้างถนนผ่านหมู่บ้านนากองมูนี้ ฝ่ายทางหลวงของพม่าได้ออกให้เฉพาะยางมะตอย ซึ่งมีเพียง 80 ปิ๊บเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net