Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


สื่อตีข่าวแม้วโชว์ตัวจ้อสื่อฮ่องกงโชว์กึ๋นแก้ศก.โลก อ้างนิคารากัวยกให้ทักษิณเป็นพลเมืองพิเศษ


มติชน - กรณีที่มีกระแสข่าวว่าประเทศนิคารากัว และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นพลเมืองพิเศษนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่า ไม่ทราบ เพราะได้ยินจากข่าวเท่านั้น ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน และต้องระวังข่าวของอดีตนายกฯมักสับสน เพราะอดีตก็มีข่าวว่าได้รับหนังสือเดินทาง หรือไปอยู่ที่ประเทศต่างๆ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นความจริง ซึ่งจะรอดูความชัดเจนอีกที หากมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งก็จะสามารถดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้


 


นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงกรณีประเทศนิคารากัวรับ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองพิเศษ แต่ถ้าเป็นเรื่องจริงประเทศนิคารากัวคงเห็นความสามารถของอดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะสามารถช่วยประเทศเขาได้ เพราะการที่ให้สถานะพลเมืองพิเศษนั้นจะให้กับคนที่มีความรู้ความสามารถ


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ได้รับแจ้งจากสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฮ่องกงว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสโมสรฯในวันที่ 2 มีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดเผยตัวต่อสาธารณะแบบเป็นทางการที่เกิดขึ้นน้อยครั้งมากในระยะหลัง หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น และอยู่ในช่วงระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มเสื้อแดงหลายพันคนที่นิยม พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังชุมนุมปิดล้อมทำเนียบ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ (นายอภิสทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ลาออกจากตำแหน่ง ยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่อยู่ด้วย


 


นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการไปเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จะทำเรื่องถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เชิญ ส.ส.เพื่อไทย ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ มาให้ข้อมูลว่า พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่ใด หากไม่ให้ความร่วมมือจะมีความผิดตามมาตรา 189 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐานปิดบังซ่อนเร้นช่วยเหลือผู้หลบหนีคดี ว่าขอท้าให้พรรคประชาธิปัตย์รีบดำเนินการ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ไปพบพวกตนที่โรงแรมคอนติเนลตัน ที่เกาะฮ่องกง อย่างเปิดเผย ไม่ได้นัดพบที่เร้นลับใดๆ ขอถามว่าคนที่มีชีวิตอยู่รู้จักกันไม่ให้พบกันได้อย่างไรหรือที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดประเด็นนี้เป็นเพราะกลัวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง


 


นายสุชาติกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บอกว่าวันที่ 2 มีนาคม จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนทั่วโลก ในประเด็นด้านเศรษฐกิจ ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นการโจมตีประเทศไทย แต่จะบอกถึงวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ไม่ได้เกิดวิกฤตขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นแต่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่วนจะแถลงข่าวที่ใดนั้นยังไม่ทราบ


 


สุเทพขำแนวคิด รบ.แห่งชาติ น๊อตหลุดด่าเลวมาก ชาติหน้าก็ไม่มี ประชาชู มาร์คเหมาะนั่งนายกฯแล้ว


 


มติชน - เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชา หรือนายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อยุติปัญหาขัดแย้งว่า คงไม่เอาด้วย ครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว นายอภิสิทธิ์เป็นคนดี มีความชอบธรรมและเหมาะสมเป็นนายกฯ มาถูกต้องตามกระบวนการประชาธิปไตย เพียงแต่นายอภิสิทธิ์อาจต้องขอร้องให้ทุกคนทุกพรรคเข้ามาช่วยเหลือชาติบ้านเมือง และพยายามสร้างความสมานฉันท์ตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา แต่ไม่ได้หมายความให้ พท.มาร่วมรัฐบาล ยังเร็วเกินไปที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลควรเร่งสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น


 


 


ที่รัฐสภา เวลา 14.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าพบบุคคลชั้นสูงเพื่อพูดคุยแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า "ไม่มี เป็นแค่ข่าวลือ"  เมื่อถามย้ำว่าแต่มีคนยืนยัน นายสุเทพถามกลับเสียงดังว่าใครพูด ผู้สื่อข่าวตอบว่า ฝ่ายค้านพูด นายสุเทพจึงกล่าวว่า "สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดไม่น่าเชื่อถือ นี่คือคำพูดของนายสุเทพ"


 


เมื่อถามว่า แสดงว่าแนวคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติไม่มีทางเป็นไปได้อย่างเด็ดขาด นายสุเทพส่ายหน้าหนักแน่น แทนคำตอบ ก่อนให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า "มันแกล้ง ไม่มี มันเลวมาก เรื่องนี้ไม่มีข้อเท็จจริงเลย เชื่อผมสิ" ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ายังมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายสุเทพกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ชาติหน้าก็ไม่มี"


 


 






ต่างประเทศ


ญี่ปุ่นเผยขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์


ASTVผู้จัดการออนไลน์  - ปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยของญี่ปุ่นยิ่งสาหัสขึ้นไปอีก เมื่อปรากฏว่ายอดส่งออกลดฮวบรวดเร็วที่สุดในเดือนที่แล้ว จนทำให้เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของเอเชียแห่งนี้ขาดดุลการค้ารุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ตามตัวเลขของทางการที่นำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้(25)


      


ในช่วงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจให้พึ่งพิงความต้องการสินค้าของต่างประเทศอย่างมาก ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ความต้องการสินค้าอย่างเช่น รถยนต์, โทรทัศน์และอื่น ๆก็หดตัวลงตามไปด้วย จึงทำให้แดนอาทิตย์อุทัยประสบปัญหาอย่างรุนแรง


      


กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานวานนี้ว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยอดขาดดุลการค้าของประเทศทะยานขึ้นแตะระดับ 952,600 ล้านเยน (9,900 ล้านดอลลาร์) โดยที่ยอดส่งออกดิ่งลง 45.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน นับเป็นเดือนที่ย่ำแย่ที่สุดของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมา อีกทั้งยังเป็นการเปลี่ยนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของญี่ปุ่น โดยที่ประเทศนี้ต้องอยู่ในสภาพขาดดุลการค้า หลังจากที่ได้เปรียบดุลมาเนิ่นนาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net