Skip to main content
sharethis


18 มีนาคม 2552 ทางการประเทศเม็กซิโกได้สั่งไม่ฟ้องนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองสี่คน หลังจากถูกควบคุมตัวเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีในรัฐเกเรโร แม้จะมีพยานหลักฐานไม่เพียงพอก็ตาม คาดว่าพวกเขาจะได้รับการปล่อยตัวภายในสัปดาห์นี้

 


ทั้งนี้ แอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล ได้แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจสั่งไม่ฟ้องตามข้อกล่าวหากับนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองสี่คน แต่ยังคงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนที่เหลืออีกหนึ่งคน ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหาที่กุขึ้นมา


 


ทั้งห้าคนเป็นสมาชิกขององค์กรชาวพื้นเมือง OPIM (Guerrero-based Me" phaa Indigenous People"s Organization-OPIM) ได้แก่ Manuel Cruz, Orlando Manzanarez, Natalio Ortega, Romualdo Santiago และ Raúl Hernández พวกเขาถูกควบคุมตัวและฝากขังที่เรือนจำรัฐเกเรโรในข้อหาฆ่าคนตาย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2551 เมื่อคืนที่ผ่านมามีการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาสี่คนยกเว้น Raúl Hernández เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ


 


"พวกเขาไม่เคยมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับการควบคุมตัวผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาวพื้นเมืองในเรือนจำ" ซูซาน ลี ผู้อำนวยการทวีปอเมริกา แอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลกล่าว "การตัดสินใจสั่งไม่ฟ้องตามข้อกล่าวหาเหล่านั้นนับเป็นข่าวดียิ่ง ขั้นตอนเร่งด่วนต่อไปคือต้องยุติการควบคุมตัวและการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อ..."


 


"ถึงเวลาแล้วที่ทางการต้องตระหนักว่า การสั่งฟ้องร้องคดีต่อผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาวพื้นเมืองมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และเป็นการใช้พยานหลักฐานที่ไม่น่าเชื่อถือและปั้นแต่งขึ้นมาเพื่อลงโทษพวกเขา ทั้ง ๆ ที่งานส่งเสริมสิทธิชุมชนของพวกเขาเป็นสิ่งที่ชอบธรรม"


 


องค์กร OPIM ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 เพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิของชาวเมพา (Tlapanecas) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในประเทศเม็กซิโก


 


รัฐเกเรโรอยู่ทางใต้และเป็นถิ่นฐานของชนพื้นเมืองเมพาประมาณ 116,000 คน ประชาชนเหล่านี้ถูกผลักให้อยู่ชายขอบ และมีระดับการพัฒนาด้านมนุษย์ต่ำสุดในประเทศ


 


แอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลได้จัดทำรายงานการข่มขู่และคุกคามอย่างเป็นระบบต่อสมาชิกขององค์กรสิทธิชนพื้นเมืองที่รัฐเกเรโร อย่างเช่นองค์กร OPIM เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว ล่าสุด พบว่า เลขาธิการและประธานขององค์กรเพื่ออนาคตชนพื้นเมืองมิกซ์เทค (Organizacion para el Futuro de los Pueblos Mixtecos, OFPM) ได้ถูกสังหารเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในเขตเทศบาลเทคัวนาพา รัฐเกเรโร


 


ศพของชายทั้งสองได้ถูกขุดพบห่างไปเพียง 30 นาที จากจุดที่ถูกชายติดอาวุธลักพาตัวไปเมื่อเจ็ดวันก่อน ครอบครัวได้มายืนยันศพของพวกเขา และระบุว่ามีร่องรอยการทรมานอย่างชัดเจน


 


 


 


..........................................


 


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:


Indigenous human rights activists unfairly detained in Mexico (News, 12 March 2009)
Mexico: Promoting indigenous rights in Mexico: Me' phaa Indigenous People's Organization (Case Sheet, 9 October 2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net