Skip to main content
sharethis


SHAN 20/03/52 - ตัวแทนแรงงานอพยพจังหวัดเชียงใหม่ยื่นข้อเรียกร้องขอตำรวจเลิกจับกุมแรงงานขับขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมขอให้เปิดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรแก่แรงงาน ด้านตำรวจขอรับข้อเสนอไปพิจารณาก่อน

 


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแชงกลีลา ถ.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดเวทีพบปะสนทนากันระหว่างเจ้าหน้าของที่รัฐกับตัวแทนแรงงานอพยพในจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ของแรงงานอพยพ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าร่วมสนทนา อาทิ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ รอง ผกก.ศูนย์การจราจรจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าฝ่ายงานทะเบียนรถขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และนักวิชาการชำนาญการจากสำนักงานแรงงาน ส่วนทางด้านตัวแทนแรงงานอพยพมี สหพันธ์คนงานข้ามชาติ (MWF - Migrants Worker Federation) กลุ่มแรงงานสามัคคี (WSA-Worker Solidarity Association) และ โครงการยุติธรรมเพื่อแรงงานข้ามชาติ (MJP - Migrant Justice Program) โดยมี ดร.โคทม อารียา ประธานมูลนิธิสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เข้าร่วมรับฟังด้วย


 


ในการพบปะสนทนากันนี้ ทางตัวแทนกลุ่มแรงงานอพยพได้ยื่นข้อเรียกร้องผ่าน พ.ต.ท.ดอย พุ่มวงศ์ รองผกก.ศูนย์การจราจรจังหวัดเชียงใหม่ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเลิกทำการปรับหรือจับกุมแรงงานที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนให้กับแรงงาน พร้อมกันนั้น ตัวแทนแรงงานอพยพได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดการอบรมเกี่ยวกับการขับขี่รถและกฎจราจรให้กับแรงงานอพยพด้วย


 


ตั้งแต่ต้นปี 2551 เป็นต้นมา หลายจังหวัดของไทยเช่น ภูเก็ต ระนอง สุราษฏร์ธานี พังงา ระยอง และจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศใช้กฎข้อบังคับห้ามแรงงานอพยพขับขี่รถจักรยานยนต์ ใช้โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนห้ามจับกลุ่มกันเกิน 5 คน ส่งผลให้แรงงานอพยพ โดยเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้รถจักรยานยนต์เดินทางไปทำงานได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า 


 


ตัวแทนแรงงานอพยพคนหนึ่งเปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎห้ามแรงงานขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นต้นมา ส่งให้แรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ต่างได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวก เพราะถ้าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบระหว่างขับขี่รถจักรยานยนต์ก็จะเสียค่าปรับครั้งละ 1,500 - 2,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมามีแรงงานบางคนถูกจับปรับถึง 2-3 ครั้ง ภายในเดือนเดียว ทำให้เงินค่าแรงที่ได้รับแทบจะไม่เพียงพอ


 


อย่างไรก็ตาม ด้าน พ.ต.ท.ดอย พุ่มวงศ์ ได้กล่าวยอมรับในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีต่อแรงงานอพยพ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ พร้อมทั้งกล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานอพยพดังกล่าวไปเสนอและพิจารณาต่อไป


 


 


..................................................................


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net