Skip to main content
sharethis

 


 มาตรา ๑๔ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


 


(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา


 


 


จากกรณีของ นายสุวิชา ท่าค้อ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งถูกจับกุม คุมขัง และดำเนินคดี ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552 ภายใต้ข้อหามาตรา 14 (3) ของพระราชบัญญัติว่าด้วยกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 อันเนื่องจากการเผยแพร่เนื้อหาในอินเทอร์เน็ตที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงข้อหาอื่นๆ เช่น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33, 83,91 และมาตรา 112 ว่าด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


 


ขณะนี้นายสุวิชาถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำคลองเปรม โดยที่ศาลยกคำร้องการข้อประกันตัวจากที่ได้ยื่นขอไปทั้ง 2ครั้งหลังจากคุณสุวิชาได้รับสารภาพ จากนั้นอัยการได้ส่งฟ้องเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2552 ต่อมานายอานนท์ นำพา ทนายความของผู้ต้องหาได้ส่งคำแถลงคำประกอบการรับสารภาพต่อศาลเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2552 และศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา วันศุกร์ที่ 3 เม.ย.2552 เวลา 9.00 น. ณ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก


 


คดีนี้จะเป็นคำพิพากษาเป็นคดีแรกของ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งว่าด้วยเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ และผลจากการตัดสินในคดีจะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้ต่อไป ดังนั้นคำพิพากษาในคดีนี้จึงส่งผลโดยรวมต่อพลเมืองเน็ตทุกคน


 


ด้านทางทนายของนายสุวิชาแจ้งว่า ในวันดังกล่าว รถจะนำตัวคุณสุวิชามาส่งที่ศาลอาญา ในเวลาประมาณ 8.30 น. แล้วจะฝากขังไว้ที่ศาลซึ่งทนาย ญาติ และ ผู้สนใจ สามารถเข้าไปพูดคุยกับคุณสุวิชาได้


 


ทั้งนี้ สุวิชา อายุ 34 ปี ทำงานตำแหน่งวิศวกรเครื่องจักร ของบริษัทขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2552 หน้าร้านสุวรรณการช่าง อ.เมือง จ.นครพนม คำร้องของพนักงานสอบสวนระบุว่า เมื่อระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-26 ธ.ค.2551 ผู้ต้องหากระทำผิดกฎหลายบท หลายกรรม ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลรูปภาพ ซึ่งเป็นการกระทำดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์และองค์รัชทายาท ต่อมาวันที่ 14 ม.ค.2552 พนักงานสอบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 92/2552 บริเวณหน้าร้านสุวรรณการช่าง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม


 


จาก นั้นถูกควบคุมตัวจาก นครพนมมายังกรุงเทพฯ ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ วันที่ 16 มกราคม มายังศาลอาญา รัชดาภิเษก ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก 12 วัน ไปจนถึงวันที่ 27 มกราคม โดยระบุว่า ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหามาจนครบกำหนดแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอสอบปากคำพยานอีก 15 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์จำนวน 3 เครื่อง แผ่นซีดี และเอกสารอีกจำนวนหลายรายการ จึงขอฝากขังไว้โดยระหว่างนั้น ทนายความของสุวิชาได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งประกันตัวหลายครั้ง แต่ศาลยกคำร้อง


 


อ่านรายละเอียดอื่นๆ และ ดูแผนที่ได้ที่  http://www.thainetizen.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net