Skip to main content
sharethis

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช.เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่ามีการระดมทหารจำนวน 600คน ที่เข้าเวรเมื่อคืนที่ผ่านมา ไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวงโดยได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา เพื่อคัดค้านกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ กลุ่มทหารดังกล่าวมีเพียงการตั้งเวทีเล่นดนตรีปลุกใจ ไม่ได้มีท่าทีที่จะเคลื่อนไหวหรือติดอาวุธ ที่ต้องตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ เพราะเกรงว่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ และกลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่มีการกำหนดท่าทีต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากต้องเคารพในสิทธิของการชุมนุมโดยสงบ


 


นอกจากนี้แกนนำเสื้อแดงยังได้รับแจ้งจากการ์ดว่า มีชายอ้างว่าชื่อนายวันชัย แซ่ตัน เข้ามาแจกเอกสารมีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูงให้กับผู้ชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จึงได้ควบคุมตัวมาส่งให้แกนนำ โดยยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีความเกี่ยวข้องกับนายวันชัย และไม่ทราบว่ามีเป้าหมายอย่างไร ทั้งนี้ เมื่อรวมกับเหตุการณ์ที่ท้องสนามหลวง จึงทำให้แกนนำเป็นห่วงว่าจะเกิดความเข้าใจผิด หรือมีการใส่ร้ายว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่จงรักภักดี ยืนยันว่า กลุ่มเสื้อแดงมีความจงรักภักดีและเคารพสถาบัน จึงได้นำตัวนายวันชัยมาแถลงข่าวและแจ้งให้ตำรวจ สน.ดุสิต มานำตัวนายวันชัยไปดำเนินคดี


 


เวลา 11.20 น. พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวภายหลังประเมินสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมจับกุมชายนำใบปลิวเอกสารจำนวน 6 หน้ากระดาษมาแจกให้กับประชาชน มีข้อความหมิ่นสถาบัน ทราบชื่อนายวันชัย แซ่ตัน อายุ 51 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นสถาบัน กำชับให้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ควบคุมดูแล สอบสวนและสอดส่องอย่าให้เกิดขึ้นอีก เบื้องต้นนายวันชัยอ้างว่าเขียนขึ้นเอง


 


ที่มา: มติชนออนไลน์ และ โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net