Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2552 "ไม่ใช่แค่หนึ่งชีวิต...แต่คือทั้งหมดครอบครัว..ที่กระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้" กล่าวถึงสถานการณ์เลิกจ้างในประเทศ และการเลิกจ้าง การไม่จ่ายค่าจ้าง การลดค่าจ้าง ของพนักงานบริษัทผลิตยางกู๊ดเยียร์ บริษัทสยามมิชลิน บริษัทแคนาดอล เอเชีย และบริษัทแคนาดอลไพพ์ และกล่าวถึงความจำเป็นของการเดินทางไปชุมนุมที่กระทรวงแรงงานในวันที่ 7 เมษายน 2552 โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้


 


 






แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ฉบับที่ 1/2552


"ไม่ใช่แค่หนึ่งชีวิต...แต่คือทั้งหมดครอบครัว..ที่กระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้"


 


 


สิ้นเดือนมีนาคม 2552


23,712 คน ถูกเลิกจ้าง โรงงาน/บริษัทปิดกิจการไปแล้ว 272 แห่ง ตั้งแต่มกราคม 52


163,726 คน ถูกเลิกจ้าง โรงงาน/บริษัทปิดกิจการไปแล้วกว่า 1,000 แห่ง ตั้งแต่ต้นปี 51


227,000 คน ถูกลดค่าจ้าง และค่าล่วงเวลา (โอที) ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ


2 ล้านคน เป็นอย่างต่ำ ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะตกงานในปีนี้


5 อันดับแรก จังหวัดที่มีการเลิกจ้างมากที่สุด คือ สมุทรปราการ ปทุมธานี อยุธยา กรุงเทพมหานคร และฉะเชิงเทรา


 


จากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่เริ่มต้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจนเกิดผลกระทบไปทั่วโลก และประเทศไทยเองก็ตกอยู่ในภาวะดังกล่าวอย่างยากจะหลีกเลี่ยง วิกฤติครั้งนี้ส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จนนำมาสู่ปัญหาการเลิกจ้างแรงงานอย่างมโหฬาร โดยเฉพาะแรงงานที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมการส่งออก  ดังเช่น ลูกจ้างในกิจการผลิตยางรถยนต์กว่า 2 หมื่นคน ในโรงงานทั่วประเทศ ที่กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนอย่างหนักที่จะถูกเลิกจ้าง ถูกลดชั่วโมงทำงาน และไม่จ่ายเงินเดือน ในขณะที่ไม่มีการคิดถึงการลดค่าจ้างฝ่ายบริหารเลยแม้แต่น้อย ทั้งที่ค่าจ้างฝ่ายบริหารสูงมาก ชี้ให้เห็นว่าเป็นการผลักภาระให้แต่เพียงฝ่ายลูกจ้างเท่านั้น


 


ลูกจ้างบริษัทผลิตยางกู๊ดเยียร์ 160 คน ต้องถูกปลดออกจากงาน โดยผู้บริหารไม่มีการแจ้งให้รับทราบก่อน


 


ลูกจ้างบริษัทสยามมิชลิน พระประแดง สมุทรปราการ และ แหลมฉบัง ระยอง กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลดเวลาทำงานของลูกจ้างทุกคน รวมทั้งถูกปรับลดเงินเดือนถึง 13 %


 


ลูกจ้างบริษัทแคนาดอล เอเชีย และบริษัทแคนาดอลไพพ์ กำลังอดตาย เพราะนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง และไม่รับกลับเข้าทำงาน


 


ทั้งๆ ที่บริษัทสยามมิชลิน ขายยางส่งออกทั่วโลกเป็นอันดับ 1 มีการขยายโรงงานต่อเนื่อง ตลอดเวลาที่ดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 20 ปี บริษัทฯมีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง สิ้นปี 50 มีกำไรถึง 1,114 ล้านบาท บริษัทแคนาดอล ตั้งมาตั้งแต่ปี 2523 บริษัทฯมีกำไรตลอดและยังขยายบริษัทฯเพิ่มขึ้นบนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ และมีการขยายกิจการกว่า 8 โรงงาน


 


ซึ่งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เคยเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาแรงงาน และการรับมือต่อสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจก็เป็นข้อเสนอหนึ่งของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เพื่อให้กระทรวงแรงงานมีการแต่งตั้ง


 


คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่ประสบปัญหาก่อนมีการเลิกจ้าง และ การตั้งกองทุนช่วยเหลือคนงานที่ได้รับผลกระทบและตกงาน แต่ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานได้นิ่งเฉยและไม่ได้มีนโยบายตอบสนองในการแก้ไขปัญหาเชิงรุก อีกทั้งยังปล่อยให้ผลกระทบทวีความรุนแรงต่อผู้ใช้แรงงานเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากกรณีปัญหาตัวอย่างต่างๆ ข้างต้น


 


วันนี้ลูกจ้างผู้เดือดร้อน เพราะครอบครัวกำลังจะอดตาย ลูกจะต้องออกจากโรงเรียน และพ่อแม่ที่อยู่บ้านนอก ต้องรอคอยเงินหล่อเลี้ยงชีวิตอย่างสิ้นหวัง


 


กี่ครั้งแล้วที่คนงานขอเจรจากับนายจ้าง เพื่อหาหนทางแก้ปัญหาร่วมกัน แต่นายจ้างกลับส่งคนที่ไม่มีอำนาจเข้ามาเจรจา นายจ้างใหญ่ยังทำงานเป็นปกติที่ประเทศฝรั่งเศส และแคนาดา อย่างชอบธรรม กระทรวงแรงงานที่เป็นความหวังของเรา ก็กลับเมินเฉย ไม่สนใจ ทำได้เพียงไกล่เกลี่ย เจรจา มองปรากฏการณ์ "การเลิกจ้าง" ว่าเป็นเรื่องปกติ โดยขาดการตรวจสอบว่าผลการประกอบการย้อนหลังของบริษัทแต่ละแห่งที่เลิกจ้างเป็นอย่างไร นโยบายรัฐกำลังโยนภาระเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจให้แก่ลูกจ้างอย่างเราเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้นหรือ


 


แล้วลูกจ้างอย่างเราล่ะ "จะกินอะไร จะอยู่อย่างไร จะดูแลคนในครอบครัวอย่างไร และเปิดเทอมนี้ลูกเราจะได้ไปโรงเรียนไหม เป็นคำถามที่เราไม่กล้าตอบเพียงฝ่ายเดียว ชะตากรรมของครอบครัวเรา ให้เราได้มีส่วนร่วมกำหนดบ้างเถอะ"


 


ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะองค์กรแรงงานขับเคลื่อนศูนย์กลางของผู้ใช้แรงงาน จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหว ในวันอังคารที่ 7 เมษายน 2552 รวมตัวกัน ณ อนุสาวรีชัยสมรภูมิ (ป้ายรถเมล์ฝั่งพหลโยธิน) เวลา 09.00 น. เพื่อเดินขบวนเรียกร้องไปยังกระทรวงแรงงาน และชุมนุมอย่างต่อเนื่อง กดดันให้กระทรวงแรงงาน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรีบเร่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการดำเนินการดังนี้


 


1. เป็นเจ้าภาพและเป็นประธานในการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างผู้แทนนายจ้างที่มีอำนาจในการตัดสินใจและผู้แทนลูกจ้าง ของบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด และบริษัท สยามมิชลิน จำกัด ให้มีการเจรจาและยุติข้อพิพาทแรงงานที่เกิดขึ้น


 


2. มีคำสั่งให้นายจ้างผู้มีอำนาจในการตัดสินใจของบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง ที่ได้มีการลงนามร่วมกันต่อหน้าที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระหว่างผู้แทนนายจ้างและผู้แทนลูกจ้าง ในวันที่ 13 มีนาคม 2552


 


"เลิกจ้าง เพราะฉวยโอกาส ใช้ข้ออ้างจากวิกฤติเศรษฐกิจ ครอบครัวเราตาย"


 


ทั้งนี้ต้องขออภัยต่อประชาชนที่เคารพทุกท่าน ที่อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง


แต่ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเรื่องปากท้องของผู้ใช้แรงงานที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน


ซึ่งหากปัญหาและผลกระทบเหล่านี้มาถึงท่าน พวกเราก็พร้อมในการเคลื่อนไหวช่วยเหลือเช่นกัน


 


แถลงเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552


คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net