Skip to main content
sharethis


8 เม.ย. เวลา 16.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 โดยมีนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำคนเสื้อแดง ทำหน้าที่อ่านแถลงการณ์..ความว่า  

 


เมื่อประชาชนได้รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลซึ่งเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบได้ทำหน้าที่รักษาความศักดิสิทธิ์ของกฎหมายด้วยการดำเนินคดีกับกลุ่มอนาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเข้มงวดและรวดเร็ว กับขอให้จัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง รัฐบาลนี้กลับเพิกเฉย


 


การชุมนุมครั้งใหม่เมื่อวันที่ 26 มีนาคม2552 ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้น จนเชื่อได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่าประธานองคมนตรีและองคมนตรีบางท่าน ได้ร่วมกันวางแผนและกระทำการยึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 19 กันยายน2549 แล้วสถาปนาการปกครองระบอบเผด็จการอำมาตยธิปไตยขึ้นมาแทน ทำให้ประเทศชาติเสียหายเหลือคณานับ


 


วันนี้ ประชาชนซึ่งได้อดทนมานานจนถึงที่สุดแล้ว ไม่ยินยอมที่อยู่ใต้การปกครองแบบนี้ต่อไป จึงได้รวมตัวกันชุมนุมอย่างสันติ เป็นมวลมหาประชาชน พร้อมใจกันตั้งข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้


 


1. พล.อ.เปรม ติณสูลนานนท์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ต้องพิจารณาตัวเองด้วยการลาออกจากตำแหน่งองคมนตรีเพื่อความบริสุทธิ์ ผ่องแพ้ว ของสถาบันองคมนตรี


 


2. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


ทั้งสองข้อนี้ต้องเกิดขึ้นในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข


 


3. การบริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การปรับปรุงใดๆ ให้ดีขึ้นตามหลักสากล ต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างนักประชาธิปไตยผู้มีประวัติและพฤติกรรมเชิดชูระบอบประชาธิปไตยเป็นที่ประจักษ์


 


 


มวลมหาประชาชนคนเสื้อแดง


8 เมษายน 2552


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net