Skip to main content
sharethis

 

(SHAN 08/04/52) - ชนชาวไทใหญ่บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมร่วมกันจัดงาน "ปอยส่างลอง" ครั้งใหญ่ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมีส่างลอง - จางลองมากกว่า 100 รูป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 - 25 เมษายน 2552 ที่จะถึงนี้ ที่หมู่บ้านเปียงหลวง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นหมู่บ้านชนชาวไทใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทยที่ยังคงมีการอนุรักษ์ประเพณีไทใหญ่ดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น จะมีการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง หรืองานบวชลูกแก้วครั้งใหญ่ ที่ภายในสนามหญ้าของโรงเรียนบ้านเปียงหลวง


โดยงานปอยส่างลองที่จะจัดในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 6 มีส่างลอง(สำหรับบวชเป็นสามเณร) และจางลอง(สำหรับบวชเป็นพระภิกษุ) รวม 107 รูป ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการได้มีการเตรียมงานกันอย่างคึกคัก โดยองค์ประกอบของงานถูกกำหนดเน้นตามแบบประเพณีดั้งเดิมของชาวไทใหญ่ ทั้งการแต่งกาย อาหารการกิน ตลอดจนที่พักส่างลอง


สำหรับการจัดงานได้รับการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนพ่อแม่ญาติพี่น้องของผู้ที่จะเข้าเป็นส่างลองและจางลอง โดยตลอดงาน 5 วัน จะมีการแสดงมหรสพหลายอย่าง ทั้งการแสดงวงดนตรี ลิเกไทใหญ่ และการฟ้อนรำต่างๆ แบบไทใหญ่ให้ชมฟรีตลอดงาน


ส่วนกิจกรรมสำคัญคือ ในช่วงเย็นของวันที่ 20 เม.. จะมีพิธีโกนผมเด็กที่จะเข้ารับเป็นส่างลอง เวลา 05.00 . วันที่ 21 เม.. จะมีพิธีอาบน้ำเงินน้ำทอง จากนั้นแต่งกายให้กับส่างลองด้วยชุดเจ้าชาย พร้อมรับศีลรับพรและรับประทานอาหาร 12 อย่าง จากนั้นจะแห่รอบพระวิหาร 7 รอบ และระหว่างวันที่ 22 - 24 เม.. จะเป็นวันรับแขก หรือวันข่ามแขก พร้อมจะมีการแห่ขบวนส่างลองไปคารวะตามวัดต่างๆ ในอำเภอเวียงแหง และในเวลาประมาณ 15.00 .ของวันที่ 24 เม.. จะมีการแห่ริ้วขบวนใหญ่สวยงามไปตามถนนสายหลักรอบหมู่บ้านเปียงหลวง ซึ่งการแห่ขบวนนี้จะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน


สำหรับผู้สนใจจะเดินทางไปร่วมงานสามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว


หรือเดินทางโดยรถประจำทางโดยสารเชียงใหม่ - เปียงหลวงที่สถานีขนส่งช้างเผือก จากตัวเมืองเชียงใหม่ด้วยระยะทางประมาณ 160 กม. โดยไปตามถนนสายเชียงใหม่-ฝาง ถึงแยกเลยอำเภอเชียงดาวเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายเมืองงาย หรือเข้าบ้านเมืองงาย ไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะถึงทาง 3 แยก บ้านแม่จา และเลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายแม่จา-เปียงหลวง ก็จะถึงสถานที่จัดงาน ซึ่งที่หมู่บ้านเปียงหลวงและในอำเภอเวียงแหงมีสถานที่พักหลายแห่ง



 


.......................................................


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net