"ผู้กำกับพัทยา" ถูกย้ายไปช่วยราชการ หลังเหตุทุบรถมาร์ค

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีรายงานว่า พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สถานีตำรวจภูธรพัทยา ไปช่วยราชการที่กองบัญชาการตำรวจภูธร 2 เป็นเวลา 30 วัน และให้สอบสวนดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิด รวมถึงเหตุคนเสื้อแดงบุกทำลายรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และทำร้ายเจ้าหน้าที่ระหว่างเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครวานนี้

 

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงเหตุการณ์ที่พัทยา เมื่อ 7 เม.ย. ว่าได้คุยกับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ตลอดและผบ.ตร.ก็ได้สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระยะซึ่งตำรวจได้เทปบันทึกเหตุการณ์เห็นหน้าคนทำผิดชัดเจนต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน เมื่อถามว่าข้องใจเรื่องขบวนติดไฟแดงหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า ไม่ข้องใจอะไรทั้งนั้น ตนเป็นรัฐบาลไม่มีหน้าที่มองใครเป็นศัตรูหรือสงสัยใคร เมื่อตำรวจมีพยานหลักฐานก็ต้องสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดี คดีนี้ตำรวจดำเนินการตนจะไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซง

 

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ได้สั่งการให้ผู้มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีให้ระมัดระวังยิ่งขึ้น คงไม่ถึงขั้นต้องเปลี่ยนชุดทำงาน ที่จริงเจ้าหน้าที่ทำงานดี เพียงแต่ครั้งนี้คงไม่คิดว่าจะบานปลาย เรื่องนี้ไม่โทษใคร ทุกคนทำงานดี เรื่องรถติดไฟแดงขณะนี้ยังไม่มีใครชี้แจงตน แต่เดี๋ยวคงมีคนชี้แจงเอง เพราะนายกรัฐมนตรีก็ติดไฟแดงได้ธรรมดา

 

"ต้องช่วยภาวนาอย่าให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีก ที่ผ่านมา รัฐบาลทำงานเปิดเผยทุกแง่มุม ประชาชนคงพอปะติดปะต่อเหตุการณ์ได้ เห็นเจตนาของคนที่จะสร้างเหตุร้าย ความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ชัดเจน แต่ถ้าประชาชนไม่เอาด้วยก็ไม่สำเร็จ"รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงกล่าวและว่า เหตุที่เกิดขึ้นขณะนี้ พยายามไม่ให้กระทบการประชุมอาเซียนในวันที่ 9 เมษายนนี้ ขณะนี้ผู้นำทุกประเทศยังยืนยันมาร่วมประชุม ยังไม่มีการเปลี่ยนสถานที่ ยังจัดได้

 

"มาตรการในการดูแลผู้นำประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะเป็นคนละมาตรฐานที่ใช้ในการดูแลผู้นำของเราตามปกติส่วนชุดปฏิบัติการที่จะมาดูแลผู้นำประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะใช้มาตรการที่เป็นมาตรฐานสากลและระวังความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งจะระดมสรรพกำลังทั้งหมด ถ้าหากมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้กำลังทหารเข้ามาเสริมได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าผู้นำที่จะมาร่วมประชุมดังกล่าวจะปลอดภัยไม่มีอะไรที่จะทำให้ระคายเคือง เพราะนี่คือหน้าตาของคนทั้งประเทศทั้งชาติ เราจะรักษาความปลอดภัยด้วยมาตรฐานโลกทุกประการเช่นเดียวกับที่ใช้กับการประชุมผู้นำประเทศอาเซียนที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี" นายสุเทพกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงเรื่องของมือที่ 3 ที่จะมาก่อความวุ่นวายหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องระวังกันอยู่แล้วถ้าประชาชนเห็นอะไรก็ต้องคอยเป็นหูเป็นตาแล้วบอกให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภารองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่าไม่ยุบสภาไม่ลาออกไม่ปรับคณะรัฐมนตรี

 

 

ที่มา:  เรียบเรียงจากคมชัดลึก และสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวก่อนหน้านี้

ขบวนรถ "อภิสิทธิ์" ชนมอเตอร์ไซค์เสื้อแดง ผู้ชุมนุมตามด่า-ทุบรถ แต่ขับหนีได้สำเร็จ, 8/4/2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท