Skip to main content
sharethis


ม็อบล้อมนักข่าว สาดน้ำ-ปาขวดใส่ อ้าง "ไม่เป็นกลาง"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้เข้าล้อมกรอบขับไล่การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน อ้างว่าไม่เป็นกลาง โดยวานนี้ (8 เม.ย.) ในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ในเวลา 11.30 น. ที่บริเวณซอยวัดเทวราชกุลชร ทางสถานทีโทรทัศน์ทุกช่องได้มาตั้งรถโมบายถ่ายทอดสด โดยขณะที่นักข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ชื่อ นางวารุณี ซื่อสัตย์สกุลชัย ได้รายงานจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นหลักหมื่น ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ เพราะเข้าใจว่าคนเสื้อแดงมารวมตัวกันหลายแสนคน


 



โดยผู้ชุมนุมได้เข้ากดดันและล้อมรถถ่ายทอดสดของช่อง 3 พร้อมทั้งนำเอาน้ำสาดและขว้างปาขวดพลาสติกใส่นักข่าวช่อง 3 และบรรดาผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวอยู่ในบริเวณนั้น ด้านผู้สื่อข่าวช่อง 3 กลัวจะไม่ได้รับความปลอดภัยจึงต้องยุติการรายงานข่าว และเข้าไปหลบอยู่รถ


 



ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นเงื่อนไขให้ย้ายรถข่าวของช่อง 3 ออกไปจากพื้นที่ชุมนุม โดยมี พล.ต.ท.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยทำให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพทีวี หนังสือพิมพ์ จากสำนักข่าวต่างๆ ยอมถอยออกจากกลุ่มผู้ชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังตามมาด่า และถุยน้ำลายใส่นักข่าว ทำให้เกิดความวุ่นวาย


 



อย่างไรก็ตาม แม้ว่า พล.ต.ท.วิชัย จะเข้าไกล่เกลี่ยแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมล่าถอย ยังคงเดินขับไล่ผู้สื่อข่าวและช่างภาพของช่อง 3 จนมาถึงด้านหน้าวัดเทวราชกุลชร และการ์ดเสื้อแดงได้ขอร้องให้ผู้สื่อข่าวช่อง 3 และทีมงานหลบไปอยู่ในวัดก่อน เพื่อความปลอดภัย


 



นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อแดงยังได้เกิดกระทบกระทั่งกับสื่อมวลชนอีกครั้งบริเวณแยกสี่เสาเทเวศร์  โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้ตีนตบพร้อมกับลุกฮือไล่ผู้สื่อข่าวช่อง 9 ออกจากพื้นที่ โดยระบุว่า รายงานข่าวไม่เป็นกลาง ทำให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมาเชิญออกจากพื้นที่ไปทางวัดเทวราชกุลชร


 



ต่อมาเวลา 12.30 น.นายจักรภพ เพ็ญแข และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยกับทีมผู้สื่อข่าวช่อง 3 และขอให้อยู่ร่วมรายงานข้อเท็จจริงในการชุมนุมต่อไป โดยแกนนำจะกำชับให้การ์ดดูแลผู้สื่อข่าวให้ได้รับความปลอดภัย แต่ว่าภายหลังที่แกนนำเดินทางกลับไปร่วมปราศรัยที่เวทีใหญ่ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงล้อมรถนักข่าวของช่อง 3 ทำให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพไม่กล้าออกมาทำหน้าที่ และรถยนต์ของช่อง 3 ที่ได้จอดอยู่ในซอยวัดเทวราชกุลชร ถูกปล่อยลมยางหลายคัน


 



จากนั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.อีกคน ได้เข้ามาพูดคุยกับผู้สื่อข่าวช่อง 3 เนื่องจากทีมผู้สื่อข่าวเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงขอให้แกนนำช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิดทางให้รถผู้สื่อข่าวและรถถ่ายทอดสดออกจากพื้นที่ โดยระหว่างที่รถถ่ายทอดสดได้เคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ชุมนุม ได้ถูกผู้ชุมนุมด่าทอ และขว้างปาขวดน้ำและสิ่งขอใส่รถยนต์เกือบทุกคันที่วิ่งออกไป ส่วนรถของช่อง 3 อีก 4 คันที่ถูกปล่อยลมยางไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกไปได้


 



ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิได้ประกาศจากเวทีใหญ่ว่ามีบุคคลภายนอกและบุคคลที่ 3 เข้ามาก่อกวนและด่าทอผู้สื่อข่าว จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมสังเกตกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และจับตัวมาให้กับแกนนำผู้ชุมนุมดำเนินการ


 



ขณะที่ นายสมโภชน์ โตรักษา ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ได้ชี้แจงถึงกรณีถูกกลุ่มคนเสื้อแดงขับไล่ขณะรายงานข่าวการชุมนุมว่า ขณะนั้นเวลา 11.45 น. ตนได้สัมภาษณ์นายจตุพร พรหมพันธุ์ บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ถึงจุดยืนและแนวทางการชุมนุม โดยไม่ได้มีการพูดถึงจำนวนผู้ชุมนุมโดยช่วงนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้น


 



ทั้งนี้ นายจตุพร และผู้ชุมนุมยังเข้ามาจับไม้จับมือชื่นชมว่ารายงานดีตรงไปตรงมา แต่หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาที ได้มีกลุ่มเสื้อแดงอีกกลุ่มประมาณ 30 คน กรูเข้ามาล้อมที่รถทีมงานพร้อมต่อว่าทันทีว่ารายงานข่าวได้อย่างไรว่าผู้ชุมนุมไม่ถึงพันคน พร้อมปาขวดน้ำ ทำให้การ์ดของเสื้อแดง เข้ามาช่วยเคลียร์ แต่ไม่สามารถเคลียร์ได้ การ์ดเห็นท่าไม่ดี จึงขอให้ตนและทีมงานออกจากพื้นที่ทันที พร้อมยังระบุว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นเสื้อแดงเทียม เข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่


 


สมาคมสื่อห่วง "เสื้อแดง" คุกคามนักข่าว


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 7 และสำนักข่าวเนชั่น ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงคุกคาม โดยการขว้างปาขวดน้ำพร้อมทั้งเข้ามารุมด่าทอ ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 8 เม.ย.52


 



วานนี้ (8 เม.ย.) นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงว่า ทั้ง 2 สมาคมวิชาชีพ มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นว่าการคุกคามการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวการชุมนุม ได้สร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวและสร้างความอึดอัดใจต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ต้องรายงานข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และถึงแม้แกนนำผู้ชุมนุมได้พยายามชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มมือที่ 3 แต่แกนนำผู้ชุมนุมย่อมไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบ เพียงการกล่าวอ้างว่าเป็นการกระทำของมือที่สามไม่ได้


 



แกนนำสมาคมวิชาชีพ กล่าวต่อไปว่า สมาคมขอเรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจกับผู้ชุมนุมต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ทำงานโดยปราศจากอคติ


 



ขณะเดียวกัน ก็ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนภาคสนามว่า มีความยากลำบากอย่างไร การคุกคามในลักษณะดังกล่าว อาจสร้างความหวาดกลัวและอึดอัดใจต่อการทำหน้าที่ของสื่อจนอาจส่งผลต่อการทำหน้าที่ในการรายงานข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบด้วย


 



นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในการชุมนุมไม่ควรเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชนดังกล่าว และควรเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เป็นที่พึ่งของสื่อมวลชนเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงได้


 



"ในการรายงานข่าวการชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สื่อมวลชนเอง ก็ต้องรายงานข่าวและข้อเท็จจริงด้วยความครบถ้วนรอบด้าน เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคข่าวสารสามารถใช้วิจารณญาณในการพิจารณาข้อมูลข่าวสารที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายวันชัย กล่าว


 


"ณัฐวุฒิ" ปัด ม็อบล้อมกรอบ "นักข่าว" โบ้ย คนเสื้อแดงเทียม


เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา 21.30 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ขึ้นกล่าวบนเวทีหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านวิดีโอลิงค์ จบว่า พวกเราต้องทำตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดว่าต้องไม่กลับบ้านมือเปล่า ขอให้เอาประชาธิปไตยกลับไปด้วย ถ้าครบ 24 ชั่วโมงเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 เมษายน ที่กลุ่มคนเสื้อแดงให้เรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลาออก เราคงจะมีแถลงการณ์ยกระดับการชุมนุมว่าจะทำอย่างไรต่อไป


 



นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.เปรม ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า วันที่ 8 เมย.จะอยู่บ้านพักสี่เสาเทเวศน์ไม่ไปไหน ล่าสุดตนรับรายงานข่าวจากทางการทหารว่า พล.อ.เปรม โผล่ไปอยู่ที่โคราช เพียงแค่นี้ก็ยังไม่กล้าบอกว่าตัวเองอยู่ที่ไหน โดยโกหกว่าจะอยู่ที่บ้านพักสี่เสาฯ ถ้าอยู่จริงก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ทางกลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันไปก่อนหน้าแล้วว่า จะไม่บุกเข้าไปภายในบ้าน


 



นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงล้อมกรอบนักข่าวช่อง 3 และช่อง 7 ด้วยว่า การ์ดเสื้อแดงจับกุมได้สองคน เมื่อถามกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่มีใครรู้จักสองคนนี้ ตรวจสอบไปถึงรู้ว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงเทียมของนายเนวิน ชิดชอบ แสดงว่านายเนวินพยายามจะมาสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายป้ายสีกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากกลัวว่า ภาพของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ออกไปจะมีจำนวนมากเป็นภาพที่มีพลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net