Skip to main content
sharethis

เครือข่ายพลเมืองเน็ตแถลงคัดค้านการปิดกั้นสื่ออินเตอร์เน็ตเผยมีเว็บไซต์สีแดงกว่า 60 เว็บ ระบุการเปิดกั้นเว็บไซต์เหล่านั้นถือเป็นการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นทางการ เมืองที่ต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ จะทำให้ความเห็นต่างทางการเมืองมุดลงใต้ดิน ทำให้ประชาชนสับสนจากข่าวลือ ผลคือการเพิ่มความกดดัน ความขัดแย้ง และความตึงเครียดทางการเมืองให้สูงขึ้น ขัดแย้งกับนโยบายสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ตามที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและสาธารณชน


รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้


แถลงการณ์เครือข่ายพลเมืองเน็ต เรื่องวิกฤตการเมืองและการปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร


เครือข่ายพลเมืองเน็ต ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ขยายตัวรุนแรงขึ้น จนนำไปสู่ความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และการประกาศใช้พระราชกำหนดว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพลเมือง ด้วยการควบคุมสื่ออินเทอร์เน็ต โดยการปิดกั้นเว็บไซต์จำนวนมากที่นำเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างกับผู้มีอำนาจ รัฐ ตามข่าวที่ว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ออกคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ทางการเมืองกว่า 60 เว็บไซต์ ตามรายชื่อในเอกสารแนบ


เครือข่ายพลเมืองเน็ต คัดค้านการดำเนินการปิดกั้นสื่ออินเทอร์เน็ตดังกล่าว ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้


การปิดกั้นสื่ออินเทอร์เน็ต เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการรับรู้ข่าวสารและในการแสดงออก ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนสากลด้วย


การปิดกั้นการรับรู้ของประชาชนและการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นทางการ เมืองที่ ต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ จะทำให้ความเห็นต่างทางการเมืองมุดลงใต้ดิน ทำให้ประชาชนสับสนจากข่าวลือ ผลคือการเพิ่มความกดดัน ความขัดแย้ง และความตึงเครียดทางการเมืองให้สูงขึ้น ขัดแย้งกับนโยบายสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ตามที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและสาธารณชน


ทั้งนี้สื่อสารมวลชนของรัฐ เช่น สถานีโทรทัศน์และวิทยุ ได้ทำหน้าที่เสนอข่าวสารที่สนับสนุนแนวทางจุดยืนของรัฐบาลอย่างเต็มที่อยู่ แล้ว ดังนั้น รัฐบาลควรใจกว้าง ยินยอมให้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่สื่อสารของภาคพลเมืองในการแสวงหาข้อมูล ข่าวสารและในการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย เพื่อสร้างดุลยภาพของข้อมูลข่าวสารในสังคมไทย ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับประเด็นสาธารณะ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตาม ระบอบประชาธิปไตย


เครือข่ายพลเมืองเน็ต มีข้อเรียกร้องและข้อเสนอดังต่อไปนี้


ขอให้รัฐยุติการใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ และยุติการควบคุมปิดกั้นสื่ออินเทอร์เน็ต รวมถึงสื่ออื่นๆ เช่นวิทยุชุมชน สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเป็นต้น การ ใช้ พรก.ฉุกเฉิน ไม่สามารถนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใสได้ การเข้าตรวจค้นสื่อที่ตั้งอยู่นอกพื้นที่ที่ประกาศใน พรก.ฉุกเฉินโดยหน่วยงานของรัฐได้แสดงให้เห็นตามข้ออ้างของรัฐเองว่าเมื่อไม่ มีพรก.ฉุกเฉิน รัฐก็สามารถจัดการควบคุมสื่อได้อยู่แล้ว ซึ่งกระบวนการที่รัฐอ้างในการควบคุมสื่อนี้ไม่สามารถให้หลักประกันกับ ประชาชนตามรัฐธรรมนูญได้เลย เนื่องจากไม่ได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่


ถ้าสื่อต่างๆ เหล่านั้นเข้าข่ายสร้างให้เกิดความเกลียดชังและนำไปสู่การยั่วยุให้เกิดความ รุนแรงในสังคม ก็ขอให้ใช้กระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่ในการกำกับดูแล รัฐจะต้องไม่ละเลยว่าอำนาจอธิปไตยมาจากปวงชนชาวไทย การใช้อำนาจอธิปไตยที่มาจากประชาชนนั้นจะต้องมีกระบวนการตรวจสอบที่ชัดเจน โปร่งใส และเสมอภาค การใช้อำนาจในลักษณะของข้อยกเว้นนั้นทำให้ขาดการตรวจสอบ ซึ่งขัดกับหลักการของประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง


ขอให้พลเมืองเน็ตทุกคนร่วมกันแสดงจุดยืนในการปกป้องสิทธิเสรีภาพของโลก ออนไลน์ ควบคู่ไปกับการสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในการกำกับดูแลเนื้อหาที่อาจนำไป สู่การสร้างความเกลียดชังหรือก่อให้เกิดความรุนแรง ด้วยวิธีการต่อไปนี้


3.1 การปกป้องสิทธิเสรีภาพของโลกออนไลน์ ทำ ได้ด้วยการร่วมกันรณรงค์เผยแพร่ซอฟท์แวร์และองค์ความรู้เกี่ยวกับการหลบ เลี่ยงการปิดกั้นอินเทอร์เน็ต ดังตัวอย่างในเว็บไซต์กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย - http://facthai.wordpress.com/links/softwares/ และ http://facthai.wordpress.com/bloggers-handbook/get-around-censorship/


3.2 การสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในการกำกับดูแลเนื้อหาที่อาจนำไปสู่การสร้าง ความเกลียดชังหรือก่อให้เกิดความรุนแรง ทำได้ด้วยการส่งเสริมจรรยาบรรณของสื่อพลเมือง ดังตัวอย่างในเว็บไซต์ของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน - http://www.rsf.org/article.php3?id_article=15003 และมารยาทการใช้เน็ต (netiquette) ในทางที่เคารพความเห็นต่างและสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น ดังตัวอย่างบางตอนจากหนังสือเรื่อง Netiquette - http://www.albion.com/netiquette/corerules.html


เครือข่าย พลเมืองเน็ตขอเรียกร้องให้ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้มีอำนาจรัฐมีความอดทนอดกลั้นต่อความคิดเห็นที่แตกต่าง การตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายยุติการใช้อำนาจคุกคาม ไม่ว่าจะเป็นการปิดกั้นช่องทางการสื่อสาร การข่มขู่ให้ร้ายผู้เห็นต่างทางการเมือง รวมไปถึงการใช้กฏหมายดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม การทรมาน การอุ้มหาย และการลอบสังหาร ซึ่งมาตรการดังกล่าวล้วนขัดต่อกฎหมาย สิทธิมนุษยชน ศีลธรรม ความมั่นคง และความสุขสงบของสังคมโดยรวม


ด้วยความสมานฉันท์


เครือข่ายพลเมืองเน็ต


21 เมษายน 2552


เอกสารแนบ : รายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกกระทรวงไอซีทีปิดกั้น ณ วันที่ 18 เมษายน 2552


http://www.justin.tv/nationsiam


http://www.konthai.org/


http://www.thaifreenews.com/


http://www.thairedshirt-democracy.org/cbox/s1.html


http://www.democracytoday.tv/


http://www.thaipeoplevoice.org/


http://freethais.com/update_13apr09.php


http://www.wered.net


http://www.redplus.org/


http://thaienews.blogspot.com/


http://www.prachachonthai.com


http://www.cbnpress.com/


http://uddtoday.ning.com/ (ปิดเว็บ ning.com)


http://www.thaireduk.com/


http://www.nocoup.net/


http://downmerng.blogspot.com/


http://www.jakrapob.net/


http://www.truethaksin.com/


http://www.chupong.com/


http://www.rednon.com


http://www.chupong.org/


http://www.serichon.com/


http://www.nationsiam.com/


http://www.gmm2008.com/index.php


http://thaksin.wordpress.com/


http://thaipresslog.blogspot.com/


http://thaiopinions.blogspot.com/


http://www.newskythailand.com


http://sites.google.com/site/prachataiclub/Home


http://siamfreedom.blogspot.com/


http://www.priority-radio.com/


http://www.cbox.ws


http://www3.cbox.ws/box/


http://www.no-ip.org


mms://ptv.no-ip.org/mvtv_5


mms://baygon2.no-ip.org/TPV1


mms://baygon2.no-ip.org/livetv


mms://chupong.no-ip.org/chupong


http://www.dstation.tv/


http://365boxstv.com/tvonline_varietyone-link2.html


http://www.redplusplus.com


http://www.salidausa.com


http://www.redplusplus.com/


http://www.windowscare.in.th/index.php


http://www.norporchorusa.com/


http://www.newskythailand.com/


http://www.sanamluang.in.th/


61.19.241.228 - Cat Telecom Sanamluang_Red


61.19.241.237 - Cat Telecom Sanamluang_info


http://www.rednews.info/


http://www.rednews.info/live/sanamluang-2.htm


http://democraticthai.com/


http://www.badict.2hell.com


http://www.thairedusa.com/


http://365boxs.com/tvonline_varietyone.html


http://www.salidausa.com


http://prachachonthai.listen2myradio.com/


http://www.nationsiam.com/


http://www.chupong-radio.com/


http://www.khonthai.org


http://www.prachachonthai.com/


http://www.chubthaksin.com/


http://www.shinawatradio.com/


http://www.thairedshirt-democracy.org/


http://www.arayachon.org/


http://lbsapp.freewillsolutions.com/images/usbank.com/internetBanking/Cm...

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net