Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) แจงการตั้งศูนย์คนหายในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเดือนเมษายน 2552 เป็นไปตามหลักการให้ความช่วยเหลือด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม ยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง และจะทำหน้าที่ต่อไป


ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ร่วมกับ เครือข่ายเดือนตุลา เครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย (PWAD) แถลงข่าว ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวข้อมูลคนหายในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเดือนเมษายน ในช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2552


อย่างไรก็ตามได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำงานของเครือข่ายดังกล่าวเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่มีผลประโยชน์ทางการเมือง กระทั่งวันนี้ (21 เม.ย.) ทางสนนท. ร่วมกับเครือข่ายเดือนตุลา และเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตยแถลงชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการตั้งศูนย์ฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้


000


คำชี้แจง กรณีการตั้งศูนย์รับเรื่องคนหายในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองเดือนเมษายน 2552


โดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ร่วมกับเครือข่ายเดือนตุลา และเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย


เนื่องด้วยเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่นำโดยแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ เมื่อวันที่ 13-14 เมษายน พ.ศ.2552 โดยมีกำลังทหารพร้อมอาวุธสงคราม ได้เข้าปราบปรามผู้ชุมนุม ซึ่งนำมาสู่การใช้ความรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย อันเป็นที่สงสัยได้ว่าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ขอยืนยันว่าเราไม่เคยกล่าวหากองทัพหรือรัฐบาลว่าดำเนินการสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต เพียงแต่เมื่อมีความสงสัยว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งประชาชนส่วนหนึ่งยังคลางแคลงใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาล ทาง สนนท.ในฐานะองค์กรนักศึกษาที่ไม่ได้มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องโดยตรงจึงขออาสาทำหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อรับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการตรวจสอบในเบื้องต้นเพื่อนำ "ความจริง" มาสู่สังคม


สนนท. ต้องการยืนยันว่า การตั้งศูนย์รับเรื่องข้อมูลคนหายนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทางการเมืองใดๆ การดำเนินงานศูนย์นี้เป็นไปตามหลักการให้ความช่วยเหลือด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม (Humanitarian) และ สนนท. จะทำหน้าที่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกกดขี่ในสังคมให้ดีที่สุดต่อไป


นอกจากนั้น เราขอให้นักสิทธิมนุษยชน นักวิชาการ สื่อมวลชน รัฐบาล และภาคประชาสังคมใช้มาตรฐานเดียวกันในการดำเนินงาน วิพากษ์วิจารณ์ และจัดการต่อการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของฝ่ายสีเหลืองหรือฝ่ายสีแดง เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้ชุมนุมฝ่ายใดก็ล้วนแต่เป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรีและสิทธิด้วยกันทั้งสิ้น ข้อร้องเรียนใดๆก็ตามล้วนแต่เป็นสิ่งที่จะต้องถูกรับฟังและได้รับการใส่ใจ 


ด้วยความยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน นิติรัฐ และประชาธิปไตย


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) 


 


 


ผู้ประสานงาน: อนุธีร์ เดชทวพร 087-063-0040
Website: http://13aprilfact.org
E-mail: webmaster@13aprilfact.org




อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


แถลงข่าวตั้งศูนย์รับเรื่องราวข้อมูลคนหายฯ จากเหตุการณ์ชุมนุม นปช.เดือนเมษา


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ID=16452&Key=HilightNews


 


 


หมายเหตุ: เพิ่มเติมข้อมูลล่าสุด 22 เม.ย. 52 เวลา 11.17น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net