มติชนออนไลน์เผยแพร่บทสัมภาษณ์ "สุขุมพันธ์" กับสื่อนอก ซัดแม้วทำคนตายนับพัน และตอบคำถามเรื่องรัชทายาท

21 เม.. 52 - "มติชนออนไลน์" ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะราชสกุล และพระญาติในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้ให้สัมภาษณ์กับนายเจอร์เก้น เครมบ์ ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชีย ของ "แดร์ สปีเกล" ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ระดับหัวแถวของเยอรมันนีและภาคพื้นยุโรป โดยประชาไทขออนุญาตเผยแพร่ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

 

แดร์ สปีเกล: ก่อนหน้านี้ไทยเคยถูกยึดถือว่าเป็นเมืองพุทธ แต่ทุกวันนี้ถูกกล่าวถึงในแง่ประเทศแห่งสงครามกลางเมืองและกลียุค

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: มีความแตกแยกระหว่างคนรวยและคนจนอยู่เสมอมาในสังคมไทย และมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างชุมชนเมืองและชนบทอยู่เสมอเช่นเดียวกัน แต่ทั้งหมดนั้นถูกควบคุมได้เสมอมาโดยฉันทามติที่ไม่มีการพูดถึงในทุกๆ ส่วนของผู้นำทางการเมืองทั้งหลาย นั่นคือมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ควรไปแตะต้อง

 

มีความเห็นพ้องต้องกันว่า บรรดาผู้นำทางการเมืองทั้งหลายอาจทะเลาะเบาะแว้งกันได้ในหมู่ของตน แต่ต้องไม่ทำให้ความขัดแย้งนี้ขยายขอบเขตออกไปจนถึงขั้นกระทบกระเทือนต่อสถาบัน หรือลุกลามกลายเป็นที่ระคายเคืองภาคส่วนนี้ของสังคม


แดร์ สปีเกล: ในทันทีทันใด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้เล่นไปตามกฎเกณฑ์ของกลุ่มการเมืองเก่า

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: สิ่งที่เกิดขึ้นในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือว่า เขาไม่ได้เล่นไปตามกฎเกณฑ์อีกต่อไปแล้ว จริงๆ แล้วเขาพยายามจะเอากฎของตัวเองมาบังคับใช้ นั่นอาจจะเป็นไปด้วยเหตุผลที่ดี ผมไม่สงสัยในข้อนี้ แต่มันมีกฎเกณฑ์อยู่ว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่คุณต้องไม่ทำ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบุคลิกภาพของตัวเขา (พ.ต.ท.ทักษิณ)เอง และอีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชัยชนะในการเลือกตั้ง 3 ครั้งของเขา ฉันทามติที่ว่านี้ในสังคมของเราถูกทำลายลงแล้วก็ไม่มีกลไกใดๆ มาปรับแก้ให้เข้าที่เข้าทางในเวลานี้


แดร์ สปีเกล: กลุ่มเสื้อแดงร้องว่าไม่มีประชาธิปไตยและไม่มีความเป็นธรรมในไทย เพราะผู้นำของตนถูกจับ แต่ผู้นำเสื้อเหลืองซึ่งปิดกั้นท่าอากาศยานกรุงเทพ เมื่อปีที่แล้วยังเป็นอิสระ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ข้อเท็จจริงเห็นได้ชัดเจน ความไม่เป็นธรรมมีอยู่เสมอในสังคมไทย แต่ภายใต้ทักษิณ มีความเป็นธรรมหรือ?

 

ที่นี่ใช้กฎแห่งป่ากันเสมอ (ผู้แข็งแรงกว่าย่อมเป็นผู้อยู่รอด ผู้มีอำนาจย่อมถูกต้อง) นี่เป็นปัญหาประการหนึ่งในไทย

 

ในช่วงปี 2545 และ 2548 เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณปกครองประเทศ พ่อค้ายาเสพติดและผู้ก่อการร้ายนับพันคนถูกฆ่า ผมไม่ได้พูดว่า ทักษิณเป็นคนสั่งฆ่า แต่มีคนถูกฆ่านับพันคน พวกเขาหายสาบสูญไป แล้วสื่อก็เงียบ

 

ถ้าถามว่า อย่างไหนดีกว่ากัน ระหว่างผู้คนไปปิดสนามบินแล้วไม่ถูกลงโทษ กับการที่คนบริสุทธิ์ต้องถูกฆ่า?

 

ผมไม่สามารถให้อภัยการกระทำที่ไม่เป็นธรรมได้ ความเป็นจริงที่น่าเศร้าคือว่า กฎแห่งป่าคือสิ่งที่มีอำนาจเหนือกว่า มันเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าสมุนของทักษิณไม่ใช่เทพ และเราประชาธิปัตย์เองก็ไม่ใช่เหมือนกัน


แดร์ สปีเกล: ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่ทหารโค่นล้มรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อ 19 กันยายน 2549 นั่นเป็นความล้มเหลวใช่หรือไม่

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ผมไม่ได้ชื่นชมการรัฐประหารและไม่ได้เข้าข้างการยึดอำนาจหนนั้นเหมือนกัน แต่ถ้าผู้นำการรัฐประหารรู้สึกว่า ควรจะรัฐประหาร คนเหล่านั้นก็ควรดำเนินการให้ไปสู่ข้อสรุปที่เป็นที่สุดของมัน


แดร์ สปีเกล: หมายความว่าอย่างไร


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: พวกเขาไม่ได้ทำเต็มกำลังพอ ประการแรก ผู้นำการรัฐประหารฉีกกฎหมายสูงสุดของประเทศคือรัฐธรรมนูญ แต่หลังจากนั้นกลับไม่กล้าที่จะฉีกกฎหมายเล็กๆ น้อยๆ ถ้านายพลเหล่านี้ทำลายเครือข่ายของทักษิณเสียตั้งแต่ต้น และถ้ายึดทรัพย์ของทักษิณทั้งหมดโดยตรงในทันที เราอาจจะไม่เผชิญกับภาวะกลียุคอย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้


แดร์ สปีเกล: ทหารพลาดตรงไหน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: งี่เง่า พวกเขางี่เง่า อย่างไรก็ตาม ความนิยมในตัวทักษิณก็อยู่ในภาวะขาลงเหมือนกัน


แดร์ สปีเกล: พาสปอร์ตของทักษิณถูกริบ คิดว่า ผู้สนับสนุนเขาจะทำอย่างไร ถ้าถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมากรุงเทพฯเพื่อดำเนินคดีคอร์รัปชั่นและยุยงให้เกิดการลุกฮือต่อต้านรัฐบาล
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: พวกนั้นก็จะบ้าดีเดือดโดยสมบูรณ์แบบ


แดร์ สปีเกล: การเลือกตั้งใหม่เป็นทางออกเพื่อฟื้นฟูสันติขึ้นหรือไม่

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ไม่ ผลจะเป็นเหมือนอย่างที่เคยเป็น เราจะเผชิญกับกลุ่มคนขนาดใหญ่พอๆ กัน เผชิญหน้าซึ่งกันและกัน ผมคิดว่าจะดีกว่าถ้าหากรัฐบาลยังอยู่ในอำนาจจนกระทั่งครบวาระ จากนั้นผู้มีสิทธิออกเสียงจะเป็นผู้ตัดสิน แต่ไม่ใช่บนท้องถนน แต่ยังไม่มีใครมีมนต์วิเศษเพื่อแก้ปัญหาในเวลานี้


แดร์ สปีเกล: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสบ่อยครั้งในฐานะทรงเป็นกำลังขวัญของประเทศ นี่แสดงหรือไม่ว่านักการเมืองไทยไร้วุฒิภาวะเกินไปที่จะนำพาประเทศไปด้วยตนเอง
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: จริงๆ แล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้ทรงออกมาบ่อยครั้งนัก ทรงเข้ามาเพียง 2-3 กรณีเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่ทรงเข้ามาคลี่คลายจะมีความสำคัญมากเสมอ

 

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ เราที่เป็นผู้นำทางการเมืองพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไร้วุฒิภาวะในการแก้ปัญหาความแตกแยกในหมู่ของเราเอง ดังนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงเป็นที่ต้องการ แต่ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าเ รามีพระองค์ทรงคอยให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ ทุกครั้งที่เรามีปัญหายุ่งยาก ทำให้เราขาดวุฒิภาวะ


แดร์ สปีเกล: เมื่อถึงเวลาที่พระองค์ทรงไม่อยู่ที่นั่นอีกแล้ว ประเทศไทยจะตกสู่ภาวะกลียุคหรือไม่ กลัวที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นหรือไม่
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: แน่นอน ผมกลัว ผมไม่เคยกลัวอย่างนี้มาก่อน แต่ตอนนี้หลังจากมีการแตกแยกแบ่งขั้วทางการเมืองมานานสองสามปีแล้ว ผมคิดว่าภาวะแยกขั้วทางการเมืองจะยิ่งก่อให้เกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


แดร์ สปีเกล: พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษาแล้ว ทุกครั้งในวันเฉลิมพระชนมพรรษา จะทรงอ่านพระราชดำรัสต่อคนทั้งชาติทุกปี ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้มีพระราชดำรัสด้วยพระองค์เอง นั่นแสดงว่าพระองค์อาจจะทรงประชวร หรือนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเป็นกังวลและกลัว
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ทุกคนเป็นกังวลในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้เมื่อพระองค์เสด็จฯไปทรงตรวจพระวรกาย ประชาชนก็ตื่นตระหนก แน่นอน เราทุกคนเป็นกังวล


แดร์ สปีเกล: พระอาการประชวรหนักหรือไม่?

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ขอพูดอย่างนี้ดีกว่า พระองค์ทรงไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจเหมือนอย่างที่ทรงปฏิบัติเมื่อ 10 ปีก่อนได้


แดร์ สปีเกล: ดังนั้น นี่ควรเป็นจังหวะที่ควรจะออกมาตำหนิ พ.ต.ท.ทักษิณก่อนที่จะสายเกินไปหรือเปล่า

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงไม่เคยประสบความล้มเหลว จนเป็นที่มาของคำเล่าขานที่ว่าพระองค์ไม่มีวันทำอะไรผิด แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่แน่นักว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะรับฟังพระองค์ ถ้าไม่รับฟังแล้วจะทำอย่างไร

 

นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมพระองค์ทรงต้องใคร่ครวญอย่างละเอียดถี่ถ้วนว่า ควรจะมีพระราชดำรัสเมื่อใดและมีพระราชดำรัสว่าอย่างไร


แดร์ สปีเกล: ท่านเป็นพระญาติ ดังนั้น ต้องรู้เรื่องกฎมณเฑียรบาลเป็นอย่างดี การสืบราชสันตติวงศ์จริงๆ แล้วมีกระบวนการอย่างไร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: โดยทั่วไปแล้วมีอยู่ 2 แนวทาง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสามารถเลือกผู้สืบราชสันตติวงศ์ด้วยพระองค์เอง


แดร์ สปีเกล: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงยังไม่ตัดสินพระราชหฤทัย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: เท่าที่เรารู้กัน ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น รัชทายาทอาจต้องเลือกตามกระบวนการในกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ.2467 ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา


แดร์ สปีเกล: ถ้าเป็นอย่างนั้น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หรือหนึ่งในพระราชธิดาของพระองค์ อาจจะเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: ไม่ ตามกฎมณเฑียรบาลยังไม่เปิดโอกาสให้พระราชธิดาสืบราชสันตติวงศ์

 

แดร์ สปีเกล: ทางเลือกเดียวก็คงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์: เท่าที่เรารู้ ใช่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท