Skip to main content
sharethis


ผบ.ทบ.รับกระสุนเอ็ม 16 ในที่เกิดเหตุมาจากกองพลทหารราบที่ 9 ทัพภาคที่ 1 แต่ตรวจสอบลำบากว่ามาจากหน่วยใด สุริยะใสเข้าเยี่ยมสนธิ เผยแกนนำเชื่อฝีมือ "คนมีสี" ไม่ใช่บุคคลทั่วไปเพราะก่อเหตุช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลั่นยังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้เพราะประเทศไม่สงบ ด้านสนธิฝากจับตานิรโทษกรรม 220 นักการเมือง


 


 


ป๊อกรับเป็นกระสุนใช้ฝึกยิงมาจากกองพลทหารราบที่ 9 ทัพภาค 1


วานนี้ (23 เม.ย.) ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานความคืบหน้าเหตุลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุลและผู้ติดตามที่ถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา จากกรณีที่ชุดคลี่คลายคดีลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการ และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 มม.จำนวน 3 ปลอก ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นกระสุนที่ผลิตโดยกรมสรรพาวุธทหารบก มีการตีตราสัญลักษณ์ (RTA) ซึ่งมาจาก ROYAL THAI ARMY (กองทัพบก) และเป็นซีรีส์ที่ส่งให้เฉพาะหน่วยทหารหน่วยหนึ่งในสังกัดกองทัพภาคที่ 1 (ทภ.1) ทำให้หลายฝ่ายต่างพุ่งไปว่าอาจจะมีทหารระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือรับงานฆ่านายสนธิในครั้งนี้


 


โดยวานนี้ (23 เม.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงประเด็น เรื่องปลอกกระสุนเอ็ม 16 จำนวน 3 นัดที่ใช้ยิงนายสนธิว่า จากการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมรับว่าเป็นกระสุนที่มาจากกองพลทหาร ราบที่ 9 ซึ่งอยู่ในสายงานการบังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 1 แต่เป็นกระสุนที่ใช้ในการฝึกยิงและได้มีการรั่วไหลออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากในการตรวจสอบว่าเป็นกระสุนมาจากหน่วยใด


 


ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการตรวจสอบพบว่าเป็นกระสุนจากที่ใดก็จะต้องมีการดำเนินการสอบสวนผู้รับผิดชอบจากกฎระเบียบของกองทัพต่อไป


 


 


แม่ทัพภาค 1 ระบุกระสุนชนิดดังกล่าวกระจายทั่วประเทศ


ด้าน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวยอมรับเช่นกันว่า กระสุนที่มีตราประทับดังกล่าวนั้นมีใช้ในหน่วยงานทางทหาร ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่จะมีการเล็ดรอดนำออกไปภายนอกหรือไม่นั้น คงตอบได้ยาก ขณะที่ก็ยืนยันว่าหน่วยงานทางทหารนั้นก็มีขั้นตอนในการควบคุมดูแลการใช้ เครื่องกระสุนต่างๆ อยู่เช่นกัน


 


อย่างไรก็ตาม พล.ท.คณิต กล่าวว่า หากมีการประสานงานมาจากหน่วยงานด้านการสืบสวนก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ อย่างเต็มที่อยู่แล้ว เพราะทหารก็ถือเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง หากพบว่าใครกระทำความผิดก็ต้องว่าไปตามนั้น ไม่มีการปกป้อง


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ที่สโมสรทหารบก โดยมองว่า "เรื่องการลอบยิงเป็นเรื่องอาชญากรรม ซึ่งจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่มี ก็สามารถเป็นเช่นนั้นได้ ทั้งนี้ ทหารที่มีมาอยู่ประจำ 150 เขต มีเพียง 102 จุด เฉลี่ยประมาณเขตละ 2 จุด หากใครจะไปทำอะไรคงยากที่จะไปควบคุมได้ หรือไปรักษาไม่ให้เกิดขึ้นคงทำไม่ได้ ทั้ง นี้ การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารได้รับคำสั่งหลังจากคืนวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เราได้สั่งการเด็ดขาดว่า แม้ว่าจะมีการมาป่วนเมือง เช่น โยนระเบิดปิงปอง หรือระเบิดเพลิงเล็กๆ ห้ามใช้อาวุธโดยเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าจะเห็นตัวก็ไม่ใช้อาวุธ เพราะหากมีคนขี่มอเตอร์ไซค์มาแล้วโยนระเบิดปิงปอง หรือประทัดยักษ์ แล้วทหารยิงจนทำให้เกิดการเสียชีวิต ประชาชนคงรับไม่ได้ ดังนั้น การสั่งการแน่ชัดว่าห้ามทำอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น การที่เรามีจุดตรวจเพียงเขตละสองจุด ในเรื่องที่จะไปเฝ้าไม่ให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่อย่างไรก็ต้องเกิด"


 


นอกจากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้อง สืบสวน จับกุมมาให้ได้ ไม่ว่าสีไหนก็ตามจะต้องนำตัวมาลงโทษให้ได้ ในฐานะที่เป็นหน้าที่รักษากฎหมาย ทั้งนี้ ตนยังไม่มีข้อมูลที่จะไปวิเคราะห์ว่าการลอบยิงนายสนธิเป็นเพราะอะไร ส่วนที่มีการใช้อาวุธสงครามนั้น ต้องยอมรับว่ามีการใช้อยู่ในประเทศไทยหลายครั้งหลายหน และหลายกรณีที่มีการยิง และ เมื่อหลายวันก่อนก็มีการยิงเอ็ม 79 เข้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราพยายามกำหนดมาตรการเพื่อควบคุม ซึ่งดีขึ้นกว่าแต่ก่อนแต่ยังไม่หมดไป จึงต้องหาทางขจัดปัญหานี้ไปให้ได้


 


นอกจากนั้น เมื่อถามว่า อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าการลอบยิงดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับกองทัพ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอะไร ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้เร่งสอบสวนและหาผู้กระทำผิดจะดีกว่า ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็น เมื่อถามว่า จากสถานการณ์ขณะนี้จะมีกลุ่มใต้ดินออกมาก่อกวนหรือไม่ พล.อ.นุพงษ์ กล่าวว่า หากมองตามยุทธศาสตร์ การป่วนเมืองไม่น่าจะใช้ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง เช่นการล้มการประชุมระดับชาติที่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ การไปใช้กฎหมู่ที่กระทรวงมหาดไทยหรือการปิดถนนไม่น่าจะใช้ได้ ซึ่งขณะนี้เราต้องเฝ้าติดตาม หากเป็นมาตรการก่อกวนเมือง ตนประเมินว่าไม่น่าจะเป็นมาตรการที่สังคมยอมรับ


 


 


คำนูณเผยสนธิอาการดีขึ้น แต่เบื่อที่ต้องนอนเฉยๆ


ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อเวลา 09.30 น. นายคำนูณ สิทธิสมาน ในฐานะตัวแทนกลุ่ม 40 ส.ว.พร้อมด้วยนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล, ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย, นายประสาร มฤคพิทักษ์, ศ.นพ.วิรัตน์ พานิชพงศ์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายวริน เทียมจรัส และศ.ตรึงใจ บูรณสมภพ ได้เข้าเยี่ยมนายสนธิที่ห้องพักผู้ป่วย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ใช้เวลาเยี่ยมราว 30 นาที


 


และเมื่อเวลา 10.00 น. ตัวแทนกลุ่ม 40 ส.ว.ได้ลงมาและนายคำนูณได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ที่มาวันนี้มาในฐานะตัวแทนของกลุ่ม 40 ส.ว. เพื่อมาเยี่ยมนายสนธิ


 


"แต่โดยส่วนตัวผมแล้ว คุณสนธิเป็นทั้งพี่ ทั้งครู และทั้งนาย ถึงแม้วันนี้ผมจะเป็น ส.ว. แต่ก็ไม่เคยลืมสิ่งที่คุณสนธิทำ คุณสนธิอาการดีขึ้นมาก สบายดี เพราะได้รับการดูแลอย่างดีจากโรงพยาบาลและคณะแพทย์ ตอนนี้ก็ฝากความหวังไว้กับรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่คลี่คลายคดีนี้ได้ สำหรับรัฐบาลโดยท่านนายกฯ อภิสิทธิ์และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กังวลเรื่องเอามือลูบหน้าปะจมูก คดีนี้ก็จะคลี่คลายลงได้ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ในสังคมไทยก็จะชัดเจนมากขึ้น"


 


นายคำนูณกล่าวต่อไปอีกว่า นายสนธิบ่นว่าเบื่อที่ต้องนอนเฉยๆ เพราะตลอดชีวิตของนายสนธิอย่างที่หลายคนทราบกัน คือไม่เคยนอนอยู่นิ่งๆ และบ่นว่าเหนียวตัว อยากสระผม ส่วนเรื่องประเด็นคดีหรือกรณีการเมืองต่างๆ ไม่ได้นำเข้าไปพูดคุยหารือกับนายสนธิ เพราะอยากให้พักผ่อน


 


"ก็ไปพบ ไปเยี่ยมให้กำลังใจ แต่ก็แทบจะไม่ต้องให้ เพราะคุณสนธิเข้มแข็งมาก คนคนนี้ไม่เครียด ไม่เคยเครียด แม้ว่าสถานการณ์แย่แค่ไหนก็มีเสียงหัวเราะ มีรอยยิ้มและมีกำลังใจเสมอ เราแทบไม่ต้องพูดกัน เพราะมองตาก็รู้ใจ"


 


นอกจากนี้ นายคำนูณกล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.จะมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการแก้ไขกฎหมายนิรโทษกรรม


 


 


แพทย์แถลงสนธิและผู้ติดตามอาการดีขึ้น


และเมื่อเวลา 10.15 น.ทางโรงพยาบาลได้ออกแถลงการณ์อาการของนายสนธิพร้อมคนขับรถและผู้ติดตามว่า "วันนี้ รศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาฯ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้แจ้งอาการทั่วไปของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ว่าผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ บาดแผลดีไม่ติดเชื้อ รับประทานอาหารได้ นายวาร์ยุภักดิ์ มังคละสินธุ์ ผู้ป่วยรายนี้บาดแผลดี ไม่มีไข้ อาการทั่วไปดี


 


สำหรับนายอดุลย์ แดงประดับ ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการคงที่ รู้สึกตัวดี หายใจเองได้ปกติ รับประทานอาหารได้ พูดคุยได้ แขนขายังอ่อนแรงเหมือนเดิม แผลแขนขวามีเลือดซึมออกมาเล็กน้อย สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ คาดว่าจะออกจากห้องไอซียูได้ภายใน 1-2 วัน


 


 


หัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ เข้าเยี่ยม สุริยะใส-ศิริชัยเยี่ยมด้วย


วันนี้ (23 เม.ย.) เวลาประมาณ 12.40 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณใต้โถงอาคารชั้นล่าง ตึกสก.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ว่า ได้มีกลุ่มกรรมการบริหารสหภาพรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำโดยนายกิตติชัย ใสสะอาด กรรมการบริหารสหภาพรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ นำสมาชิกประมาณ 20 คน เดินทางมาลงชื่อและเข้าเยี่ยมนายสนธิ ลิ้มทองกุล จากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย นายศิริชัย ไม้งาม ก็ได้เดินทางมาสมทบ โดย นายกิตติชัย เปิดเผยว่า นัดกับ นายสุริยะใส และ นายศิริชัย เพื่อเข้าเยี่ยมนายสนธิเป็นคณะเดียวกัน


 


และเมื่อเวลา 13.30 น.คณะดังกล่าวก็ได้ลงจากห้องนายสนธิ โดย นายสุริยะใส เปิดเผยว่า เป็นตัวแทนพี่น้องสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์มาเยี่ยมนายสนธิ


 


"เป็นตัวแทนพี่น้อง สรส.มาเยี่ยมเป็นกำลังใจให้คุณสนธิ และพี่น้อง สรส.ก็ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งเป็นค่ารักษาพยาบาลคุณอดุลย์ด้วย อาการคุณสนธิดีขึ้น ส่วนคนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือคุณอดุลย์ ก็ไปเยี่ยม พบว่าอาการดีขึ้น สื่อสารได้"


 


 


แกนนำเชื่อ "คนมีสี" ก่อเหตุ เตรียมแถลงข่าวเร็วๆ นี้


นายสุริยะใส ยืนยันว่า ใน สัปดาห์หน้าหลังนายสนธิออกจากโรงพยาบาลและอาการดีขึ้น แกนนำจะประชุมและแถลงข่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองและท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ


 


"พวกเราได้ตั้งสมมติฐานชนิดหนึ่งขึ้นมา นั่นก็คือคนมีสี นะครับ และก็ไม่น่าจะเป็นบุคคลทั่วไป เพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจ และท้าทายกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะในยามที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สมมติฐานนี้เมื่อกี้ฟังพี่สนธิพูดก็ยังมีน้ำหนัก และค่อนข้างจะเห็นเป็นเอกภาพในส่วนของ 5 แกนนำว่า สมมติฐานนี้มีน้ำหนักที่สุด


 


สัปดาห์หน้าก็จะมีการเปิดใจ ในเรื่องของเหตุการณ์ลอบสังหาร เพราะวันนี้ผมเชื่อว่าพยานปากสำคัญ และบุคคลที่สังคมกำลังรอคอยว่าจะพูดอะไรกับเหตุการณ์นี้ก็คือคุณสนธิ และผู้บาดเจ็บอีกสองคน เพราะเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์ และพี่สนธิก็ยืนยันว่าเห็นทั้งหมด" นายสุริยะใสกล่าว


 


"ส่วนเรื่องของคดี ก็ต้องรอทาง สตช.โดย พล.ต.อ.ธานี และเนื่องจากคุณสนธิเป็นบุคคลสาธารณะ อยากเรียกร้องให้ตำรวจแถลงความคืบหน้าของคดีเป็นระยะๆ ไม่ต้องรอผู้สื่อข่าว เพราะพี่น้องประชาชนอยากทราบความคืบหน้าของคดี เมื่อตำรวจแถลงความคืบหน้า ประชาชนจะได้สบายใจ"


 


 


ชี้ยังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้เพราะประเทศไม่สงบ


เมื่อถามต่อถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสุริยะใส กล่าวว่า ขณะนี้ยังยกเลิกไม่ได้ จะยกเลิกได้ก็ต่อเมื่อเหตุการณ์สงบ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบ ควรยกเลิกหลังจากจับกุลผู้ร้ายที่ก่อเหตุจลาจลที่พัทยาและสองคนร้ายที่หลบ หนีอยู่ในต่างประเทศ ที่ประกาศจะติดอาวุธสู้กับรัฐบาลเสียก่อน เพราะในยามที่บ้านเมืองไม่สงบ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล


 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสุริยะใส ได้ตำหนิการแสดงความเห็นของ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวฯ ที่คิดว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะส่งผลกระทบทางลบต่อการท่องเที่ยวและควรยกเลิกนั้น ว่า เป็นความคิดเห็นที่แคบเกินไป ที่มองแต่เฉพาะการท่องเที่ยว แต่ไม่ได้มองภาพรวมของสถานการณ์ทางการเมือง


 


 


สนธิฝากจับตานิรโทษกรรม 220 นักการเมือง


"คุณสนธิ ได้ฝากประเด็นนิรโทษกรรมด้วยว่า ขอให้จับตามองให้ดีว่าเป็นเกมการเมืองของใคร ทำเพื่อใคร ให้มองยาวๆ เพราะแม้กระทั่งท่านนายกฯ เองก็มีท่าทีเปลี่ยนไปจากสองเดือนก่อนโดยสิ้นเชิง นิรโทษกรรมนี้ต้องนิรโทษกรรมการเมืองก่อน เมื่อ 220 คนได้นิรโทษกรรมการเมือง ก็จะลงเลือกตั้ง เข้ามาในรัฐบาลและแก้กฎหมายอาญา เพราะที่สุดของทักษิณก็คือคดีอาญา เรื่องยึดทรัพย์ คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องลับ ลวง พราง ของคน 220 คน"


 


ส่วนเรื่องการออกจากโรงพยาบาล ความตั้งใจเดิมของคุณสนธิคือวันพรุ่งนี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนเวลาขอให้เป็นความสะดวกของคุณสนธิเองดีกว่า ซึ่งผมไม่ควรจะพูดอะไรเพราะเรื่องนี้ควรจะเป็นความลับ และในส่วนของการรักษาความปลอดภัยมีทั้งของเราและของโรงพยาบาลโดยมีตำรวจ ประสานมาตลอดเวลา


 


 


………………………………………..


ที่มา: เรียบเรียงจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ [1] [2] [3]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net