สภาฯ รับหลักการ "ร่างกฎหมาย ป.ป.ช." ยืดเวลาสอบนักการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 เม.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่คณะกรรมการป.ป.ช.เป็นผู้เสนอ และร่างที่ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเสนอ ในวาระแรก

 

โดยมีสาระสำคัญอาทิแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" "ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง" ผู้บริหารระดับสูง ผู้อำนวยการกอง และพนักงานไต่สวน เพื่อให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.ในการตรวจสอบทรัพย์สิน การไต่สวนข้อเท็จจริงและการถอดถอนจากตำแหน่ง การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องและความมีอยู่จริงของ ทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินด้วย

 

และยังกำหนดให้มีคณะกรรมการป.ป.ช.ประจำจังหวัด ที่สำคัญเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ขยายเวลาการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตต่อหน้าที่ออกไปจากเดิมเมื่อพ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี มาเป็นพ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 5 ปี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ปรากฏว่าได้มีส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล หลายคนได้ลุกขึ้นอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อยากถามชัดๆ ว่าแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เพื่อหวังผลเอาผิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ได้ใช่หรือไม่ เพราะหากจะเอาผิดกับพ.ต.ท.ทักษิณที่พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่ถูกปฏิวัติ รัฐประหารวันที่ 19 ก.ย.49 มาจนถึงขณะนี้ถือว่าพ้นจากตำแหน่งสองปีและป.ป.ช.ไม่มีสิทธิเข้ามาตรวจสอบ แล้ว แต่นี่ยังสั่งอายัดทรัพย์สินของเขาไว้ จึงต้องมาแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลาเอาผิดกันเพราะ คตส.เองก็ไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้ทันเวลาที่กำหนดใช่หรือไม่?

 

ขณะที่นายเจริญ คันธวงศ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าขอสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับประเทศไทย ใหม่และลบล้างค่านิยมเดิมที่ประชาชนส่วนหนึ่งมักคิดว่านักการเมืองโกงแต่นำ งบประมาณมาแจกจ่ายประชาชนเป็นนักการเมืองที่เก่ง เช่นเดียวกับนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนให้ขยายเวลาจัดการกับคนทุจริตโดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้เกิด ความเกรงกลัว ไม่ใช่หอบเงินที่ได้จากการคอรัปชันประเทศไปใช้ชีวิตสบายอยู่ในต่างประเทศ

 

ด้านพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ป.ป.ช.ลงไปตรวจสอบทรัพย์สินของบรรดาข้าราชการระดับสูงด้วยโดยเฉพาะ นายทหาร ที่มีเงินเดือนไม่มากแต่ใช้ชีวิตอย่างสบาย รวมถึงอดีตนายทหารอีกหลายคนที่มีอำนาจในช่วงปฏิวัติรัฐประหาร อยากให้ตรวจสอบงบประมาณของกองทัพให้มากขึ้นเนื่องจากมีหลายหน่วยงานใช้วิธี ประมูลโดยวิธีพิเศษ และเลือกบริษัทที่มีอดีตนายทหารเข้าไปมีหุ้นส่วน??

 

นายสุวโรช พะลัง ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความห่วงใยกรณีป.ป.ช.จังหวัดที่อาจมีคติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือใส่ร้าย ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนทำให้เสียชีอเสียงได้ จึงอยากให้ ป.ป.ช.กำหนดที่มาของป.ป.ช.จังหวัดให้ได้คนดีมีความเป็นกลางเข้ามา ทำหน้าที่ในระดับจังหวัดจริงๆ

 

ทั้งนี้หลังจากที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายแสดง ความคิดเห็นมานานกว่าสี่ชั่วโมงในที่สุดก็ได้มีมติเห็นชอบในหลักการวาระแรก ด้วยคะแนนเสียง 240 ต่อ 5 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 14

 

โดยในตอนท้ายนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ชี้แจงว่ายืนยันไม่ได้ออกกฎหมายฉบับนี้เพื่อบังคับใช้หรือมี อคติกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเพราะป.ป.ช.ต้องการแก้ไขปัญหาทุจริตที่หมักหมมในประเทศมายาวนานและมี วิธีการที่สลับซับซ้อนมากขึ้นจนบางครั้งตามไม่ทัน เชื่อว่าเมื่อกฎหมายฉบับนี้ออกบังคับใช้จะทำให้การทำงานของ ป.ป.ช. มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

 

 

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท