Yellow is All Around

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ตาเหลืองพร่าไปหมด ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าใครชาติไหน ต่างก็ต้องรู้สึกทึ่งในพลังความจงรักภักดีที่คนไทยแสดงถวายองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในมหามงคล ครบรอบ 60 ปี 9 มิถุนายน วันขึ้นครองราชย์ ทำเอาเสื้อสีเหลืองขาดตลาด และคนไม่มีปัญญา ไม่มีเวลาไปหาซื้อ กลายเป็นคนแปลกแยกไปอย่างช่วยไม่ได้

 

ลำโพงหน้าธนาคารแห่งหนึ่งที่จัดงานเฉลิมฉลอง ส่งคลื่นเสียงเหน็บแนม คนที่ไม่ได้ใส่เสื้อสีเหลืองแบบคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ กระทาชายนายนั้นบังเอิญไม่ได้ใส่เสื้อเหลือง อดบ่นให้ฟังไม่ได้ว่า "อะไรกัน ไม่ได้ใส่แค่วันเดียว วันนั้นกลายเป็นไม่จงรักภักดี" ไปๆ มาๆ ความจงรักภักดีแบบนี้กลายเป็นการสร้างหรือยัดเยียดให้เกิดความไม่จงรักภักดีกับคนจำนวนหนึ่งไปได้อย่างไร เราบ่นกันว่า "หยุดบอกว่าตัวเองจงรักภักดี ด้วยการชี้หน้าตราคนอื่นว่าไม่จงรักภักดีเสียที"

 

ใช่ครับ ผมนึกถึง "ปฏิญญาฟินแลนด์" ที่ออกมาในช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ไม่ต้องสงสัยเลย คนที่เสนอเรื่องนี้เข้าสู่สังคม รวมไปถึงคนที่รับรองเรื่องเหล่านี้ จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์  เหมือนที่คุณจำลอง ศรีเมือง ถูกบันทึกไว้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ "6 ตุลา" ผมยังยืนยันแล้วยืนยันเล่าว่า ไม่มีใครมีสิทธิจะชี้บอกคนอื่นว่า เธอจงรักภักดีน้อยกว่าฉัน เพราะนี่คือการดูหมิ่นพระบารมีแบบหนึ่ง

 

ผมนึกถึงเรื่องชายแดนใต้ ข่าวรายงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ที่เสนอแผนการดับไฟใต้ เงียบกริบ ทั้งๆ ที่เรื่อง "ชายแดนใต้" เป็นเรื่องที่ทำให้พระองค์ทุกข์มากกว่าเรื่องใดๆ ชะตากรรม 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถูกทำให้เป็นอื่นเสมอมา เพียงเพราะสีขาวที่อยู่ในธงไตรรงค์ของเขา เป็นคนละเฉดสีกับสีขาวในธงไตรรงค์ของคนที่เหลือ

 

มีตั้งหลายเหตุผลที่ทำให้ผมชื่นชมกับการใส่เสื้อเหลือง แต่ก็มีตั้งหลายเหตุผลที่เราไม่อาจใส่เสื้อเหลือง หนึ่งในนั้นเพราะ "เสื้อเหลือง" ราคาถีบตัวขึ้นสูงมากจาก "พลังความจงรักภักดี" ก็ในเมื่อเรารักในหลวงเพราะพระองค์ทรงครองธรรม ผมจึงไม่ใส่เสื้อเหลืองตราบใดที่ "ราคายังไม่เป็นธรรม"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท