รายงาน "พลเมืองเหนือ" : ท่อน้ำไนท์ซาฟารีระเบิดกลางหมู่บ้าน 13 ครั้งต่อปี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

รายงานโดย นิตยสารรายสัปดาห์ "พลเมืองเหนือ"

 

ชาวบ้านแม่เหียะในเจ็บปวด ท่อน้ำไนท์ซาฟารี ดึงน้ำไปใช้ไม่พอยังวางแนวท่อสุดชุ่ย ระเบิด 13 ครั้งต่อปี น้ำพุ่งสูงถึง 3 เมตร หวั่นเกิดอันตรายถึงชีวิตเพราะแนวท่อผ่านหน้าบ้าน ทวงถามความรับผิดชอบ "ไหนจะไม่ให้เกิดผลกระทบ"

 

เมื่อวันที่ 30กรกฎาคม 2549 ที่ศาลาประจำหมู่บ้านแม่เหียะใน ชาวบ้านแม่เหียะใน ต.แม่เหียะ อ.เมือง และชาวบ้านต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กว่า 100 คน มารอรับฟังคำชี้แจงปัญหาท่าส่งน้ำที่ผันน้ำจากห้วยแม่เหียะหลวงเข้าสวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีระเบิด และแผนการสร้างอุทยานช้างจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เหียะ ซึ่งนัดหมายประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่ก็ผิดหวังเพราะเจ้าหน้าที่ไม่มา โดยกรณีของท่อส่งน้ำระเบิดนั้นชาวบ้านเล่าให้ "พลเมืองเหนือ"ฟังว่า โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ต่อท่อพลาสติกขนาดกว้างครึ่งเมตร ยาว 5 เมตร ฝังเป็นแนวยาวตั้งแต่น้ำตกตาดหมาไห้ ห้วยแม่เหียะหลวง เข้าใช้ในโครงการ ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา ท่อน้ำได้ระเบิดรวม 12 ครั้งแล้ว โดยแต่ละครั้งทำให้เกิดหลุมกว้างราว 1 เมตร น้ำพุ่งสูงราว 2-3 เมตรและส่งเสียงดังมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่เปิดน้ำเข้าไปใช้ในโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแต่ละครั้งน้ำมีจำนวนมากแรงดันน้ำมหาศาล ทำให้เกิดระเบิดบ่อยครั้ง ทุกครั้งส่งผลให้น้ำพุ่งนี้อันตราย และไหลทะลักชะแรงจนถนนหมู่บ้านเสียหาย ที่สำคัญเกรงว่าแรงระเบิดจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตเพราะแนวท่อผันน้ำผ่านหน้าบ้านเรือนชาวแม่เหียะในเป็นระยะทางยาว

 

"ผมเห็นคาตา ตอนระเบิดที่สามแยก จะมีดินผุดขึ้นมาทีละน้อยๆ จนแรงดันเต็มที่ก็บึมทันที สูงราว 3 เมตร เศษท่อยังทำให้ถนนพังเลย และถ้าปล่อยไว้น้ำก็ไหลท่วมบ้านท่วมถนนเสียหาย จุดนี้พอเขาซ่อมเสร็จ ขึ้นไปปล่อยน้ำเข้าท่อ ก็ไปแตกอีกจุดหนึ่ง"

 

"อย่างนี้ผมไม่ไหว แนวท่ออยู่ห่างจากบ้านผมแค่ 5 เมตร"

 

ชาวบ้านบอกว่า ทุกครั้งที่ท่อน้ำระเบิด จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมาแก้ไข ทำการเปลี่ยนท่อและถมดินใหม่ การระเบิดครั้งที่ 13 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2549 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 2 วันก็เกิดระเบิดที่อีกจุดหนึ่งและยังถมดินไม่เรียบร้อย ซึ่งชาวบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัยเหมือนมีระเบิดอยู่กลางหมู่บ้าน และไม่รู้ว่าสักวันจะเกิดอันตรายกับลูกหลานหรือไม่ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่มาดูแล เพราะก่อนหน้านี้ยืนยันว่าโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านแต่อย่างใด นอกจากนั้นการผันน้ำไปใช้จากน้ำตกตาดหมาไห้ ยังทำให้ปีนี้ชาวบ้านแม่เหียะในขาดน้ำในการทำสวนเป็นอันมากด้วย

 

ชาวบ้านนำ "พลเมืองเหนือ" สำรวจแนวของท่อส่งน้ำดังกล่าวพบว่าฝังอยู่เป็นแนวยาวจากย่านชุมชนไปตามแนวเขา ขึ้นไปถึงน้ำตกตาดหมาไห้ หลายจุดน้ำฝนได้ชะจนเห็นแนวท่อโผล่ออกมา และยังมีท่ออีกเป็นจำนวนมากวางอยู่หน้าหมู่บ้านเพื่อเตรียมไว้ในการซ่อมแซม ซึ่งแต่ละครั้งเมื่อเกิดระเบิดขึ้นจะมีเจ้าหน้าที่มาใช้รถขุดเปลี่ยนท่อและฝังใหม่แต่ละครั้งใช้เงินราว 20,000 บาท

 

"ไหนว่าจะไม่ให้มีผลกระทบกับหมู่บ้านเรา แต่อย่างนี้คงจะไม่ไหว ถ้าขี่รถผ่านแล้วระเบิดขึ้นมา ลูกหลานตายจะว่าอย่างไร"ชาวบ้านบอก

 

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เหียะ บอกกับ "พลเมืองเหนือ"ว่า ท่อดังกล่าวเป็นท่อส่งน้ำที่ฝังอยู่เพื่อส่งน้ำเข้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไปตามแนวเขา เมื่อฝนตกหนักเกิดดินสไลด์ตัวข้อต่อของท่ออาจเลื่อนหรือแตกร้าวได้ เมื่อเกิดแรงดันน้ำท่อจึงแตกขึ้น ซึ่งได้แจ้งส่วนงานที่เกี่ยวข้องและรายงานไปยังอำเภอแล้ว ซึ่งเรื่องความปลอดภัยทางอบต.ก็ได้เคยทำหนังสือแจ้งไปที่หน่วยงานรับผิดชอบให้เข้ามาตรวจตรา ดูความแข็งแรงของท่าน้ำด้วย และให้วางท่อให้ปลอดภัยซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลซ่อมแซมอยู่

 

ทั้งนี้แผนการใช้น้ำของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เดิมผู้บริหารยืนยันว่าจะไม่มีการผันน้ำจากจุดอื่นมาใช้ เพราะมีการสร้างอ่างเก็บน้ำและเจาะบ่อบาดาลของตนเอง อย่างไรก็ตามจากการสำรวจของ "พลเมืองเหนือ" พบว่า รอบรั้วด้านนอกของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีการขุดอ่างเก็บน้ำเป็นระยะ 5 แห่ง และขุดบาดาล 15 จุด ส่วนน้ำที่ส่งมาตามท่อลอดจากฝายน้ำล้นห้วยแม่เหียะหลวงนั้น ปรากฏว่าอยู่ในแผนสำรองที่ใช้น้ำ 2,800 ลบ..ต่อวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท