รายงานจากอินเส่ง, พม่า 18 พ.ค. 52: ไต่สวนคดี “ออง ซาน ซูจี” นัดแรก

 

18 พฤษภาคม 2552

วันแรกของการพิจารณาคดี

 

 

 

ทหารและตำรวจประจำการหน้าประตูเรือนจำอินเส่ง ในย่างกุ้ง (ที่มา: Getty Images/เผยแพร่ใน Irrawaddy.org เมื่อ 18 พ.ค.)

 

ภาพเผยแพร่ของสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) เมื่อ 18 พ.ค. เป็นภาพทหารพม่าตั้งด่านตรวจอยู่รอบกรุงย่างกุ้ง (ที่มา: DVB)

 

 

ตำรวจ-ทหาร-มวลชนจัดตั้ง ตรึงกำลังรอบเรือนจำอินเส่ง

ก่อน การพิจารณาคดีเริ่มต้น ที่หน้าเรือนจำอินเส่งและพื้นที่รอบๆ เต็มไปด้วยกำลังตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนาย กลุ่มพลเรือนติดอาวุธที่จัดตั้งโดยรัฐบาลทหาร และสมาชิกของสมาคมเพื่อสหภาพ เอกภาพ และการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association - USDA) รวม ทั้งมีการเตรียมรถพยาบาล และรถดับเพลิงไว้พร้อม และมีการขึงลวดหนามไฟฟ้าทั่วบริเวณ ทั้งยังมีคำสั่งงดการอนุญาตการเข้าเยี่ยมนักโทษทุกราย รวมทั้งร้านค้าที่อยู่ในเขตพื้นที่นั้นถูกสั่งให้ปิดด้วย

 

 

 

กลุ่มผู้ชุมนุมหน้าเรือนจำ

กลุ่ม เยาวชนของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี มาชุมนุมกันอยู่บริเวณหน้าเรือนจำอินเส่ง แต่ถูกล้อมด้วยกลุ่มมวลชนจัดตั้งของรัฐบาลที่มีท่อนไม้ไผ่และท่อนอ้อยเป็น อาวุธ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยให้การสนับสนุน

 

อู วิน ถิ่น กรรมการกลางของพรรคเอ็นแอลดีและอดีตนักโทษการเมืองวัย 80 ปี เดินทางมาพร้อมกับประชาชนหลายร้อยคนเพื่อมารอฟังการพิจารณาคดี แต่พวกเขาไม่สามารถฝ่าแนวรั้วลวดหนามไฟฟ้าเข้าไปได้ ผู้ชุมนุมหลายคนรวมทั้งพระสงฆ์ผูกผ้าคาดหัวและชูป้ายที่เขียนข้อความว่า ออง ซาน ซูจี ไม่มีความผิด

 

กลุ่ม ผู้ชุมนุมและกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลและกลุ่มมวลชนติดอาวุธของฝ่ายรัฐบาลเตรียมพร้อมตั้งรับ มีหน่วยทหารพร้อมอาวุธครบมือเตรียมพร้อมอยู่บนดาดฟ้าของอาคารที่อยู่รอบๆ เรือนจำอินเส่ง

 

ในตัวเมืองร่างกุ้ง นักกิจกรรมได้ทำการแจกจ่ายใบปลิวเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี

 

 

ก่อนการพิจารณาคดี

ออง ซาน ซูจี ปฏิเสธเข้าห้องพิจารณาคดี/ ศาลปฏิเสธการร้องขอให้พิจารณาคดีโดยเปิดเผย

ก่อนการพิจารณาคดีเริ่มต้น นางออง ซาน ซูจี ปฏิเสธที่จะเข้าไปในห้องพิจารณาคดีเนื่องจากผู้พิพากษาขานชื่อเธอว่า ซูจี เฉยๆ โดยละเว้นคำนำหน้าชื่อ ออง ซาน ซึ่งเป็นชื่อบิดาของเธอไว้ เธอเดินเข้าห้องพิจารณาคดีภายหลังที่ผู้พิพากษายอมขานชื่อเต็มของเธอว่า ออง ซาน ซูจี

 

คณะทนายความทั้ง 4 คนได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ต่อสู้คดีให้กับนางออง ซาน ซูจี และผู้ช่วยของเธอทั้ง 2 คน คือนางขิ่น ขิ่น วิน และนางวิน มะมะ ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกาจัดหาทนายความมาต่อสู้คดีให้กับนายจอห์น วิลเลียม ยิตทอว์ (John William Yettaw) ชาวอเมริกันผู้บุกรุกเข้าไปในบ้านพักริมทะเลสาบของนางออง ซาน ซูจี

 

นายยิตทอว์ ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปที่บ้านพักของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม และถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

คณะ ทนายความของนางออง ซาน ซูจี และพวก ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาเพื่อขอให้มีการพิจารณาคดีโดยเปิดเผย แต่ศาลปฏิเสธคำร้องดังกล่าวและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการพิจารณา คดีด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงยังไม่อนุญาตให้ผู้แทนจากสถานทูตอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมณี และอิตาลี เข้าไปในห้องพิจารณาคดี

 

 

การพิจารณาคดี/สืบพยานปากแรก

คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 4 คน คือ นางออง ซาน ซูจี, นางขิ่น ขิ่น, นางวิน มะ มะ และ นายจอห์น วิลเลียม ยิตทอว์และมีพยานทั้งหมด 22 คน

 

การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นโดยศาลเรียกให้พยานปากแรก คือ พ.ต.อ. ซอว์ มิน อ่อง รายงานข้อกล่าวหานางออง ซาน ซูจี  โดยพยานกล่าวหาว่านางออง ซาน ซูจี ได้ ละเมิดกฎการควบคุมตัว โดยทำการติดต่อกับนายจอห์น วิลเลียม ยิตทอว์ ผู้ที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปในบ้านพักของเธอ

 

นา งออง ซาน ซูจี แต่งกายด้วยชุดประจำชาติสีเขียวเข้ม เธอไม่ได้กล่าวสิ่งใดระหว่างฟังข้อกล่าวหา โดยมีทนายความของเธอทำหน้าที่ซักค้านพยาน

 

การไต่สวนนางอองซาน ซูจีนัดแรกสิ้นสุดเวลาประมาณบ่าย 2 โมง โดยศาลนัดพิจารณาคดีต่อในวันรุ่งขึ้น (วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม) เวลา 10.30 น.

 

หลังจากนั้นศาลได้เรียกนายจอห์น วิลเลี่ยม ยิตทอว์ ไต่สวน โดยทนายของนายยิตทอว์ คือนายขิ่น หม่อง อู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท