ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2552

การเมือง

มหาดไทยชง ครม. ขึ้นเบี้ยเลี้ยงอาสารักษาดินแดน

ไทยรัฐ - ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค.) ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอขออนุมัติให้ปรับอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงสนามของสมาชิก กองอาสารักษาดินแดน จากเดิมอัตรา 10 บาทต่อคนต่อวัน เป็น 55 บาทต่อคนต่อวัน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2552 เพื่อเป็นการลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและค่าครองชีพ และเป็นการบำรุงขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นกำลังพลกึ่ง ทหารของฝ่ายปกครอง ซึ่งช่วยปฏิบัติภารกิจดูแลด้านสาธารณภัยและช่วยรักษาความปลอดภัยในท้องที่ ร่วมกับตำรวจและทหาร โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพิ่มเติม จำนวน 105,532,200 บาท 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยไม่มีงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพียงพอเพื่อการ นี้ ส่วนในปีงบประมาณปีต่อไป กระทรวงมหาดไทยจะขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนต่อไป

 

 

เพื่อแผ่นดินเล็งปรับ หมอ 19 บาท ออกจาก ครม.

ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินนั้น ที่รัฐสภา นายมานพ ปัตนวงศ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มวังพญานาค กล่าวถึงการปรับครม.ในส่วนของพรรคว่า ยอมรับมีความเป็นไปได้ และหากมีการปรับจริง คงเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง (รมช.) ที่มี นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ เป็นรัฐมนตรีอยู่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำกลุ่มว่า จะเห็นไปในแนวทางไหน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ในโควตาของพรรคที่เหลือ คงเป็นไปเช่นเดิม

 

ขณะ ที่ นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม และโฆษกพรรค กลุ่มวังพญานาค กล่าวว่า พรรคอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับ ครม.ของพรรค แต่ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับที่ประชุมของพรรคว่าจะเป็นในแนวทางไหน

 

ผู้ สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ภายในพรรคเพื่อแผ่นดินได้มีการตกลงกันในวาระการดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีในโควตาของกลุ่มต่างๆ ว่าเมื่อรัฐบาลบริหาร ประเทศไปได้สักระยะคือ5-6เดือน จะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีของพรรคใหม่เช่น กันโดยแกนนำพรรคกำลังรอการส่งสัญญาณที่แน่ชัดจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนจะ นำมาหารือภายในกลุ่ม

 

 

ญาติวีรชนพฤษภาบุกทบ.ขอคืนกระดูกผู้สูญหาย

เว็บไซต์เดลินิวส์ วานนี้ (18 พ.ค.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 พร้อมญาติผู้สูญหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ประมาณ 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อเรียกร้องให้กองทัพคืนศพ หรือกระดูกผู้สูญหาย ให้กับญาติพี่น้อง โดยมี พ.ท.สราวุธ อมรวิสัยสรเดช นายทหารเวรเป็นผู้มารับหนังสือแทน

 

นาย อดุลย์ กล่าวว่า อยากจะถามไปถึง ผบ.เหล่าทัพ และขอความเมตตาว่า สมควรแก่เวลาหรือยังที่จะคืนกระดูกผู้สูญหายให้กับญาติ เพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ไม่ใช่เรื่องยากเย็น ซึ่งกองทัพต้องรับผิดชอบและให้กับความกระจ่างต่อสังคม เนื่องจากช่วงนั้นมีนายทหาร 3 คน ที่เป็นนายพลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ น่าจะให้คำตอบได้ว่า นำผู้สูญหายไปไว้ที่ไหน

 

ส่วน การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ที่อ่าวแสมสาร จ.ชลบุรี นั้น นายอดุลย์ กล่าวว่า ญาติผู้สูญหายไม่ขัดข้อง หากรัฐบาลไม่สามารถนำตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นจากทะเลมาตรวจสอบ เพราะเข้าใจว่าอาจมีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่อยากขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และให้สอบสวนหาความจริง

 

 

หมอพรทิพย์นัดถกวิธีตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - พญ.คุณ หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้นำทีมตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่จมอยู่ใต้น้ำ ช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กล่าวว่า หลังจากรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ แต่ขอให้ประเมินทุกด้านให้รอบคอบ โดยทราบมาว่านายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา ซึ่งจะให้ทหารเรือเป็นประธานการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (19 พ.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม ตนได้นัดประชุมหารือกับผู้แทนกรมศุลกากร  นัก โบราณคดีใต้น้ำ ดีเอสไอ และ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ในฐานะนักวิชาการด้านการประมง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งบริษัทเอกชน 2 แห่ง ที่ผลิตกล้องส่องใต้น้ำ เพื่อเตรียมสรุปว่าจะใช้วิธีใดในการตรวจพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ที่พบแล้ว 1 ตู้ ข้อมูลเบื้องต้นพบช่องที่ปลาเก๋าผ่านเข้าออกตู้คอนเทนเนอร์ จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นช่องทางในการสอดกล้องเข้าไปเพื่อตรวจสอบว่าในตู้คอนเทนเนอร์มีอะไร อยู่ ส่วนกรณีที่ญาติวีรชนพฤษภาประชาธรรมระบุว่า มีแหล่งต่างประเทศที่พร้อมสนับสนุนงบประมาณในการยกตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาตรวจ สอบบนบกได้นั้น อยากให้ติดต่อมายังตนหรือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งพร้อมรับการสนับสนุนอุปกรณ์และงบประมาณในการตรวจพิสูจน์ให้รู้ความจริง เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยตนจะนำเสนอรัฐบาลในการขอความเห็นชอบรับการสนับสนุนจากแหล่งต่างๆ เอง

 

ด้าน ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ควรที่จะมีการเจาะพิสูจน์ใต้น้ำ เพราะหากวัตถุภายในเป็นสารเคมีพิษ ก็อาจเกิดการรั่วไหลปนเปื้อนกระทบกับสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง และอาจเกิดอันตรายที่ควบคุมได้ยาก

 

 

"จตุพร"มอบตัวสู้คดี"ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เว็บไซต์คมชัดลึก วานนี้ (18พ.ค.) เวลา 11.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( นปช.) ม็อบเสื้อแดง 1 ใน 27 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับความผิดมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่น วายขึ้นในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการ และข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนฝ่าฝืนข้อกำหนด (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)ตาม มาตรา 9 ข้อ 1 และมาตรา 18 เข้ามอบตัวสู้คดีกับ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พร้อมพนักงานสอบสวนนครบาลร่วมสอบปากคำรับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

 

นาย จตุพร กล่าวว่า การใช้เอกสิทธิ์เป็นเรื่องของผู้ดำเนินคดีไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือว่าศาลถ้า ประสงค์จะดำเนินคดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ในระหว่างสมัยประชุมจะต้องทำ เรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร์และประธานสภาจะต้องบรรจุวาระเข้าที่ประชุม และเป็นมติที่ประชุมเพราะฉะนั้นคนถูกดำเนินคดีนั้น ไม่มีสิทธิ์จะไปร้องขออะไร ที่ผ่านมาจึงอยู่เฉยๆไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์แต่อย่างใดหากบรรจุวาระก็ดูแล้ว ไม่มีทางที่จะถึง เพราะความจริงแล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอลงกรณ์ พรหมบุตรและหลายคนของพรรคประชาธิปัตย์เองยื่นไปแล้ว มาตรานี้ก็คุ้มครองโดยอัตโนมัติผู้ดำเนินคดียื่นไปประธานสภาก็ไม่ยอมบรรจุ วาระเพียงแค่ฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 27 เม.ย.คดีของคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ที่หมอพรหมมินทร์ ฟ้องแค่ศาลนัดให้ไปฟังตัดสินถ้าไม่นำเรื่องขออนุมัติในที่ประชุมก็ไม่สามารถ ตัดสินได้ เรื่องนี้คนที่เอาไปออกข่าวแสดงความโง่ออกมาเท่านั้นเอง

 

นาย จตุพร กล่าวต่อว่า วันนี้ตั้งใจมอบตัวอยู่แล้วและมีประชุมสภาด้วยหากตำรวจไม่รับมอบตัวก็สุดแท้ แต่ถ้าจะเล่นเกมส์ก็เชิญ วันนี้ต้องพูดตามความจริงว่า คดีของพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิกับสนามบินดอนเมืองก็โกหกแหกตาคนทั้ง ประเทศอยู่แล้วว่าจะมีการสั่งฟ้องตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาปรากฏว่า ดึงเรื่องเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กว่าจะออกหมายจับได้สอบพยาน 200 ปาก ผิดกับคนเสื้อแดงไม่ต้องสอบพยานสักปากเพราะฉะนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร อยากจะทำอะไรก็เชิญ

 

ผม ยืนยันเลยว่า จะแจ้งความจับนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ข้อสั่งฆ่าประชาชนแน่นอน กรณีที่พัทยาก็แจ้งความลักษณะนี้เหมือนกันทั้งหมดต้องการให้เกิดความเท่า เทียมกัน ผมไม่ไหวหวั่นอะไรการต่อสู้ก็ยังเดินหน้าต่อไป สู้ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ และศาลหมายความว่าทุกขั้นตอนจะสู้กันหมดเพราะว่ามีหลายกรณีต้องพิสูจน์รวม ทั้งเรื่องที่นายกไม่ได้อยู่ในรถที่กระทรวงมหาดไทย ผมก็รู้อยู่แล้วหากพูดไม่จริงก็ต้องถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาท จึงต้องตรวจสอบทุกขั้นตอนโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีเปลี่ยนรถสาบานสาปแช่งกันตรง ไหนก็ได้กว่าคดีจะเริ่มขึ้น หรือพิสูจน์ภาพชัดๆ ทั้งหมดได้สอบถามคนที่อยู่ในเหตุการณ์รวมทั้งข้อพิรุธการเปิดประตูรถ ยื่นของใส่หน้าถ้านายรัฐมนตรีอยู่จริงชุดรปภ.จะต้องถูกปลดหมด ใช้เวลาสลับรถ 1 นาทีแหกตาคนทั้งประเทศแต่นี้ไม่มีอะไรคนคุ้มกันรถก็รู้ว่าเป็นรถปล่าวมีเพียงแค่ รปภ.และรถกันกระสุนทุบอย่างไรก็ไม่แปลก นายจตุพรกล่าวในที่สุด

 

ภายหลังเสร็จสิ้นสอบปากคำนานกว่า 1 ชั่วโมงพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวนายจตุพรเนื่องจากยังอยู่ในสมัยประชุมสภาพร้อมตั้งเงื่อนไข 3 ข้อคือ 1.ห้ามมิให้กระทำการใดๆที่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรวบรวมพยานหลักฐานในสำนวนคดี 2.ห้ามมิให้ผู้ต้องหาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและ 3.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

 

นาย จตุพรยอมรับโดยดีและออกจากห้องสอบสวนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสท่ามกลางเสียง ปรบมือของผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจพร้อมขึ้นเวทีปราศรัยชั่วคราว หน้า บช.น.ประกาศกร้าวว่า วันนี้มาในฐานะตกเป็นผู้ต้องหาแต่คราวหน้าจะมาในฐานะโจทก์แจ้งความจับนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ข้อหาสั่งฆ่าประชาชนในฐานะเป็นตัวการเป็นฆาตกรจากเหตุการณ์สงกรานต์เดือด พร้อมระบุแกนนำเตรียมออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมพยานหลักฐานผ่านการ ถ่ายทอดทางเคเบิ้ลช่องดีสเตชั่นของกลุ่มคนเสื้อแดงเร็วๆนี้ ทุกคนจะได้รู้ความจริงกันเสียทีก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกันเดินทางกลับไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องหาตามหมายจับ 27 คนประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2.นายวีระ มุสิกพงศ์ 3.นายจตุพร พรหมพันธุ์ 4.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 5.นายจักรภพ เพ็ญแข 6.นายอดิศร เพียงเกษ 7.นายเหวง โตจิราการ 8.นายสิรวิชญ์ พิมพ์กลาง 9.นายพีระ พริ้งกลาง 10.นายณรงค์ศักดิ์ มณี 11.นายณัฐพงศ์ อินทะนาง12.นายชิณวัฒน์ หาบุญพาด 13.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง 14.พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ 15.นายนิสิต สินธุไพร 16.นายนพพร นามเชียงใต้ 17.นายสำเริง ประจำอ 18.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 19.นายธนกฤต หรือ วันชน ชะเอมน้อย 20.นายสิงห์ทอง บัวชุม 21.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 22.นายศักดา นพสิทธิ์ 23.นางศิริวรรณ นิมิตศิลปะ 24.นายธรชัย ศักดิ์มังกร 25.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 26.นายวรชน เหมะ 27.นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ก่อนหน้านี้ได้ทยอยกันเข้ามอบตัวสู้คดีรวมแล้ว 11 คนคือนายวีระ นายณัฐวุฒิ นายอดิศร นายแพทย์เหวง นายอริสมันต์ นายสุพร นายสิรวิชญ์ นายพีระ นายณรงค์ศักดิ์ หรือเป๋คลองเตย นายชินวัตร และล่าสุดนายจตุพร

 

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า นายจตุพรมามอบตัวตามหมายจับและมีการแจ้งข้อหาไปแล้วและได้ปล่อยตัวไปเพราะมี เอกสิทธิ์การเป็น ส.ส.คุ้มครองอยู่ และได้นัดหมายอีกครั้งวันที่ 25 พ.ค.หมดสมัยประชุมสภาฯ จากนั้นจะเร่งสรุปสำนวนให้เรียบร้อย หลายคนตั้งข้อสังเกตและสงสัยว่าทำไมทำสำนวนเสื้อแดงเร็วกว่าเสื้อเหลือง ความจริงแล้วไม่ใช่เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ในอำนาจศาลและขออำนาจศาลฝากขัง ได้เพียง 48 วัน 4 ผลัด ขณะนี้ฝากขังไปแล้ว 3 ผลัด เพราะฉะนั้นพนักงานสอบสวนต้องเร่งสรุปสำนวนให้ทันสั่งฟ้องใน 48 วันทั้งกรณีของนายแพทย์เหวง นายวีระ นายณัฐวุฒิ อย่าคิดว่าทำเร็วฟ้องเร็ว แต่จะถูกกำหนดด้วยระยะเวลาในการฝากขังและตอนนี้เหลือผู้ต้องหาที่เหลืออีก ไม่กี่คน ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกฯและนายจักรภพ เพ็ญแข นั้นยังไม่มีการติดต่อขอมอบตัวแต่อย่างใด

 

ส่วน กรณีที่นายจตุพร ประกาศบนเวทีว่าจะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ข้อหาฉกรรจ์สั่งฆ่าประชาชนนั้น พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า การจะกล่าวโทษใครต้องมีมูลฝนตกยังต้องตั้งเค้าในการที่จะกล่าวหาใครนั้นต้อง มีหลักฐานพอสมควรว่าเขาทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือ ไม่ใช่ว่ามากล่าวหาให้เสียหาย มากล่าวหาให้เสียชื่อแล้วกลับไปตรงนี้ไม่ได้ว่านายจตุพร แต่เป็นการพูดตามหลักการ คนที่มีวุฒิภาวะ ต้องตระหนักให้มากด้วย การกล่าวหานายกฯจะกล่าวหาอย่างไรใช้โดยตำแหน่งนายกฯ สั่งฆ่าประชาชนงั้นหรือ หากมีการกล่าวหาในตำแหน่งนายกฯ ถือเป็นความผิดมาตรา 157 ต้องดำเนินการ ส่งเรื่องให้ ปปช. ชี้มูล แต่หากแจ้งว่านายกฯสั่งฆ่าคน นายกฯ ไปเกลียดใครตรงไหน ต้องตอบคำถามให้ได้ด้วย ว่านายอภิสิทธิ์ มีเหตุโกรธเคืองกับใครตรงไหน นายสุเทพ มีเหตุโกรธเคืองกับใครตรงไหนถึงได้ไปสั่งฆ่า ทุกอย่างต้องมีหลักฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา114 ไม่ใช่มากล่าวหาลอยๆ

 

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ทำหนังสือถึงแกนนำบางคนที่เหลือให้มอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาวันที่ 19 พ.ค. นี้และคาดว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติม พร้อมตรวจสอบการปราศรัยของแกนนำที่ถูกปล่อยตัวชั่วคราววันที่ 15-17พ.ค. ที่ผ่านมาว่ามีการทำผิดเงื่อนไขหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะเสนอศาลพิจารณาถอนประกันและควบคุมตัวเข้าเรือนจำต่อไป

 

เศรษฐกิจ

เกษตรกร อ.ฝางนำลิ้นจี่ขว้างทิ้งเกลื่อนถนน

เว็บไซต์ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (18 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ไชยปราการ นำโดยนายอดุลย์ชัย อินต๊ะขาว ประธานสหกรณ์ผู้ปลูกลิ้นจี่ จ.เชียงใหม่ มารวมตัวกันที่หอประชุมที่ว่าการ อ.ฝาง พร้อมนำลิ้นจี่มาคนละ 1 กิโลกรัม เพื่อมาแสดงต่อช่างภาพ และสื่อมวลชนหลังจากที่มีมติยื่นข้อเสนอให้กับรัฐบาลขอค่าชดเชยต้นทุนการ ผลิตลิ้นจี่ โดยขอชดเชยไร่ละ 3,000 บาท เกษตรกร 1 คนไม่เกิน 10 ไร่ตามหนังสือส่งถึงนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 6 พ.ค. 52 โดยนัดฟังคำตอบในวันที่ 16 พ.ค. และทางเจ้าหน้าที่ในงานที่รับผิดชอบได้ขอเลื่อนมาเป็น 18 พ.ค. 52 เวลา 14.00 น. ที่ว่าการ อ.ฝาง โดยวงเงินที่ขอชดเชย 3 อำเภอเป็นเงิน 120 ล้านบาท

 

จากนั้น นายชัยสิทธิ์ รัตนชัยสิทธิ์ นอภ.ฝาง พร้อม เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ ได้เข้าชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมว่าในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) รัฐบาลจะนำมติที่เสนอบรรจุเป็นวาระเข้าครม.หากได้รับคำตอบมาอย่างไรก็จะนำ แจ้งไปให้ทางผู้นำท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทราบเพื่อแจ้งให้เกษตรกรทราบ ว่ารัฐจะช่วยได้หรือไม่ได้ตามที่ขอมา พร้อมแจ้งถึงโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุน ค่าใช้จ่าย เป็นค่ายานพาหนะ และบริหารจัดการลิ้นจี่ กิโลกรัมละ 2 บาท

 

ต่อ มา กลุ่มเกษตรกรได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยถึงราคาผลผลิตลิ้นจี่ และต้นทุนในการผลิต หลังจากที่ได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยแล้ว ได้ชวนกันลงไปปิดถนนบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.ฝาง พร้อมนำลิ้นจี่ที่นำมาขว้างทิ้งกระจายเกลื่อนบนถนน และนำเต้นท์ไปปิดกั้นถนนบริเวณสี่แยกกสิกรไทย และผลัดเปลี่ยนกันขึ้นพูด ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

 

ฮึ่มยึดสะพานติณสูลานนท์ จี้รัฐแก้ปัญหาราคากุ้ง

เว็บไซต์ไทยรัฐ - วานนี้ (18 พ.ค.)เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ นำโดยนายครรชิต เหมะรักษ์ ปรานเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา ว่าที่ร้อยตรีประสิทธิ บัวงาม ประธานกรรมการสหกรณ์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสองทะเลจำกัด พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายจำนวน 20 คน ได้ร่วมกันประชุมถึงกรณีการเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ ซึ่งได้ขีดเส้นตายในการให้ความช่วยเหลือภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ โดยทั้งหมดได้ข้อสรุปหากทางรัฐบาลไม่ยอมให้การช่วยเหลือตามที่เรียกร้อง จะทำการประท้วงด้วยการปิดสะพานติณสูลานนท์ อย่างแน่นอน

 

นายครรชิต กล่าวว่า ทางเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ ยังออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทุกคน จากสถานการณ์ปัจจุบันราคากุ้งตกต่ำ แต่ต้นทุนในการผลิตยังสูง ผู้เลี้ยงก้งได้รับความเดือดร้อนและขาดทุนอย่างหนัก จึงได้เรียกร้องให้ทางรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคากุ้ง ราคาน้ำมัน ราคาอาหารกุ้งและการแก้ไขปัญหาราคากุ้งในระยะยาว โดยเฉพาะราคากุ้งได้ยืนยันขอราคาแทรกแซงต้องไม่ต่ำกว่าราคาที่เปิดรับจำนำ เมื่อปี 2551 คือ 40 ตัว/กก.ราคา 160 บาท 50 ตัว/กก.ราคา140 บาท 60 ตัว/กก.ราคา 130 บาท 70 ตัว/กก.ราคา 115 บาทและ 80 ตัว/กก.ราคา 105 บาท และทางเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ฯ ต้องได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ หากไม่ได้รับคำตอบตามข้อเรียกร้อง มีความจำเป็นที่จะต้องรวมพลปิดสะพานติณสูลานนท์ เชิงสะพานเกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา อย่างแน่นอน

 

นายครรชิต กล่าวอีกว่า ในการแทรกแซงราคากุ้งของรัฐบาลในครั้งนี้ใช้เงินประมาณ 1,300 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณกุ้งทั้งหมดประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน 8 จังหวัดภาคใต้ ทั้งหมดประมาณ 1 หมื่นครัวเรือน ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ได้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งต่อไปได้อีก ในส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน ราคาอาหารกุ้ง และแนวทางในการช่วยเหลือระยะยาวนั้น รัฐบาลจะต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้งหมดด้วย

 

คุณภาพชีวิต

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยดันอุโมงค์คู่ผังเมือง

สยามรัฐ - รศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างอุโมงค์ เปิดเผยกับ "สยามรัฐ" ถึงโครงการทำอุโมงค์บริเวณถนนราชดำเนินที่ กทม.เตรียมศึกษาว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง เนื่องจากการทำอุโมงค์มีความเหมาะสมกับบริเวณถนนราชดำเนินเพราะไม่ทำให้เสีย ภูมิทัศน์ อีกทั้งตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรง ต้องการสร้างถนนราชดำเนินให้เป็นเหมือนย่านฌองเอลิเซ่ ประเทศฝรั่งเศส จึงไม่ควรมีสิ่งปลูกสร้าง อาทิ สะพานลอยเข้ามาบดบังทัศนียภาพความสวยงามของ 2 ฝั่งถนน

 

นอกจาก นี้ ประโยชน์ที่ได้จากการขุดอุโมงค์เป็นทางเดินคนข้ามในอนาคตยังจะสามารถรองรับ การขยายตัวของระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าใต้ดินได้เป็นอย่างดีอีกด้วยซึ่งในอนาคต กทม.รวมถึงรัฐบาลต้องพิจารณาให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อกำหนดลงไปในแผนการพัฒนาผังเมือง ภายหลังเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลกโดยเฉพาะตามมหานครใหญ่ว่า ข้อดีของการทำอุโมงค์ทางเดินคือการช่วยควบคุมและจัดระเบียบผังเมืองให้เมือง มีทัศนียภาพที่ดี

 

ทั้งนี้ ดร.สุชัชวีร์ได้ยกตัวอย่างโครงการที่จีนให้ความสนใจศึกษาพื้นที่ทำการค้า บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม เขตป้อมปราบฯ กทม. หรือ "โบ๊เบ๊ริมคลอง" ที่ทุกคนรู้จักกันดีให้กลายเป็นตลาดใต้ดินว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างมากหากโครงการมีโอกาสเกิดขึ้นจริง เพราะจะเป็นตัวอย่างการควบคุมและจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าตลอดจนการคมนาคม ขนส่งย่านใจกลางเมืองที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ขณะที่พื้นที่ด้านบนก็จะมีความโปร่งโล่งด้วย

 

"นอกจาก นี้ อุโมงค์คนเดินใต้ดินยังช่วยให้การคมนาคมและการจราจรบนท้องถนนมีความสะดวก คล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากสามารถลดจำนวนของสัญญาณไฟจราจร (ไฟเขียว-ไฟแดง) ตามทางแยกต่างๆ ได้อีกเป็นจำนวนมาก เหมือนประเทศที่เจริญแล้วเขาทำกันมาตั้งนานหลายสิบปีแล้ว เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน หรือมหานครปารีส แต่จนป่านนี้กทม.ซึ่งเป็นมหานครเหมือนกันยังไม่เคยมี"

 

อนึ่ง ในวันที่ 22-29 พ.ค.นี้ ทางวสท.โดยคณะกรรมการการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์มีกำหนดเดินทางไปที่กรุงบู ดาเปสท์ ประเทศฮังการี เพื่อเข้าร่วมประชุมในงาน World Tunnel Congress หรือ งานอุโมงค์โลก ร่วมกับตัวแทนจากมหานครชั้นนำทั่วโลกพร้อมเสนอตัวเข้าชิงชัยกับสาธารณรัฐ ประชาชนจีนในการเป็นเจ้าภาพงานอุโมงค์โลกครั้งหน้าในปี 2012 เพื่อเป็นการนำวิชาการความรู้เรื่องอุโมงค์มาสู่ประเทศไทยให้มากที่สุด

 

ใน ส่วนของข้อถกเถียงกรณีช่วงเวลาระหว่างดำเนินการก่อสร้างว่าจะก่อให้เกิด ปัญหาด้านการจราจรหรือไม่นั้น ดร.สุชัชวีร์ระบุว่า ด้วยเทคนิควิธีและเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์โดยที่ ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบบริเวณจุดที่มีการก่อสร้างได้หลายวิธี อาทิ การเปิดหน้าดินเฉพาะจุดที่ใช้เป็นทางขึ้นลงแล้วจึงดำเนินการขุดอุโมงค์และ วิธีการสอดท่อลงไปเพื่อขุดอุโมงค์เป็นช่วงต่อๆ กันไป เป็นต้น

 

"อย่างไร ก็ตาม กทม.ควรเร่งศึกษาและดำเนินการโดยเร็วเพื่อไม่ให้เสียโอกาสแล้วสุดท้ายกลับมา เสียดายภายหลังว่าเหตุใดจึงไม่ทำตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งโครงการเล็กและโครงการใหญ่ ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาให้รู้วิธีด้วยว่าจะสร้างอุโมงค์อย่างไรให้เกิดผลกระ ทบหรือความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมและการจราจรน้อยที่สุด ซึ่งจุดนี้ทางวสท.ยินดีให้คำปรึกษาเต็มที่ ประสานเข้ามาได้ทันที"

 

 

สุขุมพันธุ์ขอส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า

ประชาทรรศน์ - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า กรุงเทพมหานคร พร้อมดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายอื่นๆ โดยเฉพาะการขอคืนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และจากแบริ่ง-สมุทรปราการ จากรัฐบาลมาดำเนินการเอง ซึ่งได้ทำหนังสือขอคืนไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยเบื้องต้นคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจเห็นชอบให้ กทม.ดำเนินการ เนื่องจาก กทม.มีศักยภาพที่จะสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบราง  แต่หากทางรัฐบาลไม่คืนให้ กทม.ก็ต้องมีเหตุผลที่ยอมรับได้ และประชาชนต้องได้รับประโยชน์สูงสุด

 

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลเห็นชอบตามข้อเสนอ  กทม.ก็พร้อมลงมือทันที  โดยหากล่าช้ามากเท่าใด ปริมาณการลงทุนก็จะเพิ่มมากขึ้น  ผลเสียหายก็จะเกิดกับประชาชน  ซึ่งไม่มีเหตุผลที่ทางรัฐบาลจะไม่ให้ กทม.ดำเนินการ  ทั้งนี้ เพื่อให้ค่าโดยสารรวมทั้งระบบไม่เกิน 60 บาท แต่หากการดำเนินการของระบบรถไฟฟ้ามีหลายหน่วยงานรับผิดชอบ ประชาชนจะจ่ายค่าโดยสารสูงสุด 120 บาท ตนจึงอยากให้รัฐบาลมองเห็นถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และพิจารณาถึงพระราชบัญญัติกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

 

สำหรับส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่  หาก กทม.ดำเนินการจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีหมอชิต  มีระยะทาง 12 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี ก่อสร้างตามแนวถนนพหลโยธิน ผ่านเซ็นทรัลลาดพร้าว  แยกรัชโยธิน  แยกเกษตรฯ  กรมป่าไม้  วงเวียนหลักสี่  ตลาดยิ่งเจริญ และสิ้นสุดเส้นทางบริเวณสะพานใหม่  โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี

 

ส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ จะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ที่กำลังก่อสร้างอยู่ โดยเชื่อมต่อที่สถานีแบริ่ง  ระยะทาง 13 กิโลเมตร  9 สถานี ก่อสร้างตามแนวถนนสุขุมวิท  ผ่านเข้าสู่ตัวเมืองสมุทรปราการ  และสิ้นสุดเส้นทางที่สถานีรถไฟฟ้าบางปิ้ง  ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี

 

ทั้งนี้ กทม.ก็กำลังดำเนินการส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 54 และส่วนต่อขยายวงเวียนใหญ่-บางหว้า มีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ จัดจ้างที่ปรึกษาโครงการ  แต่มีผู้เสนอรายเดียว ทำให้ล่าช้าไป 4 เดือน  ต้องประกวดราคาใหม่ในสัปดาห์หน้า

 

ส่วน เส้นทางจากสนามกีฬาแห่งชาติ-พรานนก ที่ต้องผ่านเกาะรัตนโกสินทร์นั้น จะเร่งจัดทำแผนดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากเส้นทางนี้จะทำให้การอนุรักษ์โบราณสถานต่างๆ ดีขึ้น เพราะหากมีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านแล้วจะไม่อนุญาตให้รถทัวร์ขนาดใหญ่ หรือรถขนาดใหญ่อื่นเข้าไปในพื้นที่  โดยใช้ระบบรถรางขนส่งจากสถานีรถไฟฟ้าแทน  ก็จะลดความแออัดของรถยนต์และลดมลภาวะในเกาะรัตนโกสินทร์ได้

 

 

จราจรหนึบฝั่งธนพึ่งรถไฟฟ้า

ประชาทรรศน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (18 พ.ค.)ซึ่งนับเป็นวันแรกที่โรงเรียนในกรุงเทพฯเปิดเทอมเกือบครบทุกแห่งแล้ว ส่งผลให้การจราจรในช่วงเช้าค่อนข้างแน่นโดยเฉพาะย่านสาทร บางรัก และ เจริญกรุง ที่มีสถานศึกษาตั้งอยู่มาก จนทำให้การจราจรบนสะพานตากสินขาเข้าติดขัด โดยท้ายแถวยาวข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงฝั่งธนบุรี

 

ในส่วนของบรรยากาศบริเวณถนนสามเสน ซึ่งมีเป็นที่ตั้งของโรงเรียนดังหลายแห่งพบว่าการจราจรเริ่มหนาแน่นตั้งแต่เวลา 06.30 น. โดยทางกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ได้จัดเจ้าหน้าที่ทั้งจาก สน.สามเสน บก.จร. รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. มาคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งนี้ได้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร หลีกเลี่ยงเส้นทางถนนสุขุมวิท สามเสนและสาทร เนื่องจากการจราจรติดขัด

 

ผู้ สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากการสังเกตพบว่านักเรียนและผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ ฝั่งธนบุรีบางส่วน เริ่มเปลี่ยนการเดินทางจากรถยนต์หรือเรือ มาเป็นการใช้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อ 15 พฤษภาคมผ่านมา เพื่อช่วยลดเวลาการเดินทาง จากเดิมที่ต้องเจอปัญหารถติดบนสะพานตากสินนับชั่วโมง

 

ผู้ สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานด้านการจราจรได้ออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในวันเปิดภาคเรียน

 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวว่าการจราจรในเส้นทางที่มีสถานศึกษาตั้งอยู่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา การจราจรเริ่มติดขัด เนื่องจากประชาชนออกจากบ้านแต่เช้า และนำรถยนต์ส่วนตัวรับ-ส่งบุตรหลาน ประกอบกับเพิ่งเปิดเทอมวันแรกจึงยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ถูกต้อง คาดว่าคงต้องใช้เวลาในการปรับตัวประมาณ 1-2 สัปดาห์ พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครองใช้เวลาให้เร็วที่สุดในการจอดรับ-ส่งบุตรหลาน

 

 

ต่างประเทศ

 

หวัดระบาดญี่ปุ่นพ่งกว่า100ราย! คาดฮูเตือนสูงสุด

ไทยโพสต์ - สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า  ในญี่ปุ่นได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1  สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นกว่า  100 ราย หลังจากในนิวยอร์กได้มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้เป็นรายแรก  ขณะ ที่ชิลีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกของประเทศ ในกรณีของญี่ปุ่นนั้นผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมในจัง หวัดเฮียวโกะและโอซากา ทางตะวันตกซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ โดยสื่อมวลชนรายงานว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อกว่าร้อยรายนี้มีเด็กชายอายุ 5 ขวบคนหนึ่งกับผู้ใหญ่วัยกว่า  60  ปี อย่างน้อยคนหนึ่งรวมอยู่ด้วย องค์การอนามัยโลกระบุว่า จนถึงขณะนี้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้วใน 39 ประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 8,480 ราย และมีผู้เสียชีวิต 72 ราย

 

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อหวัดหมู  129  ราย ทางการได้สั่งปิดโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลกว่า 2,000 แห่งเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อแล้วหลายร้อยราย  จำนวน ผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเมืองของโกเบและโอซากานับแต่มีการ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเมื่อวันเสาร์  โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นเด็กนักเรียนมัธยมอายุ 17 ปี ในเมืองโกเบ  ทางการ บอกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจเพิ่มเป็นหลายร้อยรายแล้วเนื่องจากไวรัสชนิด นี้ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศที่มีประชากรหนาแน่นแห่งนี้

 

การระบาดในญี่ปุ่นอาจทำให้องค์การอนามัยโลกยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดเป็นระดับ  6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด  ซึ่งหมายความว่าได้เกิดการระบาดในชุมชนอย่างต่อเนื่องเป็นภูมิภาคที่สองนอกทวีปอเมริกา  ผู้ เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นเชื่อว่าไวรัสชนิดนี้ได้ระบาดอย่างรวดเร็วระหว่างชุมชน เมืองทั้งสอง หลังจากบรรดาโรงเรียนมัธยมจากเมืองโกเบและโอซากาได้มาร่วมแข่งขันวอลเลย์บอล  ซึ่งผู้เล่นและโค้ชหลายรายได้เป็นไข้หลังจบการแข่งขัน

 

"เราต้องควบคุมพื้นที่นี้ แต่ก็เป็นเรื่องยากมาก" โตชิโซ อิโดะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเฮียวโกะ ซึ่งรวมถึงโกเบ กล่าว

 

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดฉุกเฉินในวันจันทร์  นายกรัฐมนตรีทาโร อาโซะ ได้วิงวอนให้ประชาชนอยู่ในความสงบ  โดยเน้นว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และว่ารัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะจำกัดการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ ของประชาชน  ขณะที่ในเมืองโกเบนั้นบรรดาพนักงานบริษัทห้างร้านและภาคการขนส่งได้สวมหน้ากากอนามัยในวันทำการวันแรกของสัปดาห์

 

ทั้งนี้  ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในเขตมหานครโตเกียวซึ่งมีประชากรเกือบ  36  ล้านคน  ผู้ ติดเชื้อรายแรกๆ ของญี่ปุ่นเป็นผู้โดยสารเครื่องบิน 4 คนจากสหรัฐเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ถูกกักกันโรคในทันทีพร้อมกับผู้ร่วมเดินทางอีกราว 50 คน

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขของชิลิได้ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่าพบผู้ติดเชื้อ  2 รายแรกของประเทศ  เป็นสตรีที่เพิ่งเดินทางกลับจากสาธารณรัฐโดมินิกัน  สตรีทั้งสองซึ่งมีอายุ  25 และ 32 ปี ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

 

ส่วนที่นิวยอร์ก อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนแห่งหนึ่งได้เสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่ดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์  ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกเพราะไวรัสชนิดนี้ในเมืองนิวยอร์ก  ทางการได้สั่งปิดโรงเรียนหลายแหล่งในย่านควีนส์ของนิวยอร์กหลังจากพบผู้ติดเชื้อหลายราย  ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกในกรุงปักกิ่งเมื่อสุดสัปดาห์

 

ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.สุพรรณ  ศรีธรรมมา  โฆษก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การ ระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ว่า  จากกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  3 ราย โดยเป็นนักเรียนญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการแพร่กระจายเชื้อทั้งที่ไม่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศนั้น ขณะนี้ยังต้องรอผลจากองค์การอนามัยโลกว่าจะมีการประกาศยกระดับการแพร่ระบาด จากระดับ  5  เป็นระดับ  6  หรือไม่  ซึ่งระหว่างนี้ทางองค์การอนามัยโลกได้มีการจัดประชุมสมัชชาอนามัยโลก คาดว่าน่าจะมีการหารือในเรื่องนี้ด้วย  อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลายประเทศต่างวิตกกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  เนื่องจากมีประเทศที่มีผู้ติดเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในส่วนประเทศไทยคงต้องเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค  รวม ทั้งการติดตามผู้ที่เข้าข่ายสงสัย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายสายการบินที่เดินทางมาประเทศไทยมีการจอดแวะพักและ เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินนาริตะ  ประเทศญี่ปุ่น  โดยในระหว่างจุดพักเปลี่ยนนี้อาจมีการแพร่ระบาดของเชื้อได้ จำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น

 

"การ ที่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ทั้งๆ ที่ไม่ได้เดินทางไปนอกประเทศนั้น ในเรื่องนี้ยังคงต้องติดตามศึกษาว่าเชื้อเกิดการกลายพันธุ์หรือไม่  ซึ่งไทยคงต้องเพิ่มความเข้มงวดผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น   อาจต้องมีการสกรีนคัดกรองโรคและติดตามเป็นพิเศษ ส่วนจะเพิ่มประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ต้องทำการเฝ้าระวังเป็นพิเศษจากเดิม  5  ประเทศ คือ สหรัฐ เม็กซิโก อังกฤษ สเปน และแคนนาดา หรือไม่นั้น คงต้องรอดูหลังจากนี้ต่อไป" นพ.สุพรรณ กล่าว

 

ทั้งนี้ นอกจากศูนย์ปฏิบัติการฯ ที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังได้สั่งการให้สาธารณสุขทุกจังหวัด  (สสจ.)  เป็น ศูนย์กลางควบคุมโรคและติดตามเฝ้าระวังการแพร่กระจายโรคในจังหวัดดังกล่าว ซึ่งหากมีผู้ที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นรายใดกลับมาก็จะให้มีการติดตาม เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย นอกจากนี้กระทรวงสาธารสุขยังได้เปิดระบบทีวีออนไลน์ในการตอบข้อซักถามจาก สสจ.และโรงพยาบาลทั่วประเทศ ในประเด็นที่สงสัยซึ่งทุกแห่งจะได้รับฟังการชี้แจง

 

นพ.สุพรรณ  กล่าวด้วยว่า  สำหรับสถานการณ์การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย  เมื่อวันที่ 17 พ.ค. มีจำนวนผู้เข้าข่ายเฝ้าระวัง 10 ราย แต่จากการประชุมเมื่อเช้านี้ (18 พ.ค.)  เหลือเพียง 8 รายที่ยังรอผลจากห้องปฏิบัติการอยู่ ในจำนวนนี้มีชาวฝรั่งเศสรวมอยู่ด้วย  ส่วนอีก 2 รายนั้นได้ตัดออกจากระบบเฝ้าระวังแล้วเนื่องจากผลแล็บไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท