‘ออง ซาน ซูจี’ ให้การต่อศาลเป็นครั้งแรก นายพลพม่าเปรยคิดปล่อยตัวแล้ว แต่มีเรื่องเสียก่อน

สมาชิกพรรคสันบิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมทั้งอดีตนักโทษการเมือง 19 ปี และผู้นำอาวุโสของพรรค นายวินถิ่น (U Win Tin) วัย 80 ปี (เสื้อฟ้า) นั่งอยู่หน้าร้านค้าที่ปิดลงหน้าแนวรั้วลวดหนามที่กั้นถนนหน้าเรือนจำอิน เส่ง ย่างกุ้ง เพื่อให้กำลังใจนางออง ซาน ซูจี ที่กำลังให้การต่อศาล เมื่อ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

 

ตามที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. เกิดเหตุนายจอห์น วิลเลี่ยม ยิตทอว์ (John William Yettaw) ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาเข้าไปในบริเวณบ้านนางออง ซาน ซูจี ซึ่งอยู่ระหว่างถูกกักบริเวณ และนายยิตทอว์ว่ายน้ำกลับออกมาในกลางดึกคืนวันที่ 5 พ.ค. ก่อนจะถูกตำรวจพม่าจับได้เมื่อเช้ามืดที่ 6 พ.ค. นั้น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางการพม่าดำเนินคดีนายยิตทอว์ นางออง ซาน ซูจี และผู้ช่วยประจำตัวที่ถูกกักบริเวณด้วยอีก 2 คน คือนางขิ่น ขิ่น วิน และลูกสาวคือนางสาววิน มะ มะ ในข้อหาละเมิดกฎการควบคุมตัว และมีการดำเนินคดีอาญาเลขที่ 47/2009 ของรัฐบาลพม่านั้น

 

 

ออง ซาน ซูจี ให้การต่อศาลครั้งแรกยืนยันไม่ได้ทำผิด

ล่าสุด นับตั้งแต่ศาลพิเศษเรือนจำอินเส่ง ได้พิจารณาคดีมาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ซึ่งเป็นการพิจารณาคดีนัดที่ 7 โดย วันนี้ผู้สื่อข่าวและนักการทูตสามารถเข้าฟังการพิจารณาคดีได้อีกครั้งนับ ตั้งแต่การเข้าฟังการพิจารณาคดีครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อช่วงบ่ายของการ พิจารณาคดีเมื่อ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ผู้พิพากษาได้ถามนางซูจี ว่านางละเมิดคำสั่งกักบริเวณในบ้านพักโดยการอนุญาตนายยิตทอว์พักในบ้านสองคืนหรือไม่ นางซูจีตอบว่า ข้าพเจ้าไม่ได้ละเมิดกฎหมายใด

 

นายเนียน วิน (Nyan Win) ทนาย และเป็นโฆษกของพรรคเอ็นแอลดีซึ่งนางออง ซาน ซูจีเป็นผู้นำ แถลงว่า นางซูจีได้แสดงจดหมายที่เธอเขียนต่อศาล จดหมายดังกล่าวอธิบายว่าเธอรู้สึกว่าเธอไม่ได้ละเมิดกฎหมายใด

 

นายเนียน วิน แจ้งแก่สำนักข่าว อิระวดี ว่า นางซูจีอธิบายในจดหมายว่าไม่ได้ทำอาชญากรรมใดๆ เพราะนางถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงอย่างหนาแน่น ถ้าเจ้าหน้าที่เหล่านั้นปฏิบัติงานอย่างสมบูรณ์ ชาวอเมริกันคนดังกล่าวจะไม่สามารถเข้ามาได้

 

นางซูจีไม่ทราบเรื่องที่นายยิตทอว์เข้ามาในบ้านพักโดยทันที แต่ผู้ช่วยประจำตัวนางออง ซาน ซูจีทั้งสองคน แจ้งแก่นางซูจีในเวลา 5.00 น. ส่วนข้อกล่าวหาว่านางซูจีให้อาการแก่นายยิตทอว์ และอนุญาตให้เขาพักชั่วคราวนั้น นางซูจีให้การว่าอนุญาตนายยิตทอว์ให้อาศัยชั่วคราว

 

ผู้พิพากษาถามนางออง ซาน ซูจีว่า ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงหรือไม่ว่ามีผู้บุกรุก นางซูจีกล่าวว่า ข้าพเจ้าไม่ได้เชิญเขาเข้ามา และว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอยู่ในบริเวณบ้านของเธอ ในช่วงที่นายยิตทอว์เข้ามา

 

ซูจีให้การว่านายยิตทอว์ออกจากบ้านไปในเวลา 23.45 น. ของวันที่ 5 พ.ค. ข้าพเจ้าทราบเพียงว่าเขาออกไปทางด้านทะเลสาบ และไม่รู้ว่าไปทางไหนเนื่องจากเวลานั้นมืดมาก ซูจีกล่าว

 

ผู้ พิพากษาถามนางซูจี กรณีที่ตำรวจพบหลักฐานที่เป็นของนายยิตทอว์เช่น หนังสือ และสิ่งของอื่น เช่น กล้องวิดีโอ เสื้อผ้าแบบมุสลิมสีดำ ถุงน่อง และแว่นตากันแดด ที่พบในบ้านของนางซูจี โดยนางซูจีตอบว่า ยิตทอว์ควรรู้เรื่องนี้ดีกว่าข้าพเจ้า

 

ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งระบุว่า มีผู้สื่อข่าว 10 คนจากสำนักข่าวพม่า มีผู้สื่อข่าว 15 คนจากสำนักข่าวต่างประเทศที่มีสำนักงานอยู่ในย่างกุ้ง และนักการทูต 19 คน ได้รับอนุญาตให้เข้าฟังการพิจารณาคดีในศาลภายในเรือนจำอินเส่งวันนี้

 

เขา กล่าวว่าทุกคนลุกขั้นยืนเพื่อแสดงความเคารพเมื่อนางออง ซาน ซูจี เข้ามาในห้องพิจารณาคดี โดยพวกเขายืนอยู่นาน จนแม้แต่ตำรวจเองต้องแจ้งให้พวกเขานั่งลง พวกเขานั่งลงต่อเมื่อ นางออง ซาน ซูจีนั่งเก้าอี้ หลังจากปรึกษากับทนายจนจบแล้ว

 

หลัง จากนางซูจีและทนายสิ้นสุดการให้การและออกจากห้องพิจารณาคดี ศาลได้พิจารณาคดีนี้ต่อ ในส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับนายยิตทอว์ โดยช่วงนี้ผู้สื่อข่าวและนักการทูตไม่ได้รับอนุญาตให้ฟังการพิจารณาคดี

 

นาย ยิตทอว์ถูกพิจารณาคดีข้อหาละเมิดกฎหมายการเข้าเมืองและละเมิดกฎหมาย เทศบัญญัติที่ห้ามว่ายน้ำในทะเลสาบอินยา คาดว่าเขาอาจถูกลงโทษจำคุก 6 ปีหากศาลพิพากษาให้มีความผิด

 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลพิเศษ เรือนจำอินเส่ง ได้รับไต่สวนข้อกล่าวหาที่ว่านางอองซานซูจีละเมิดคำสั่งกักบริเวณ ที่อนุญาตให้นายจอห์น วิลเลี่ยม ยิตทอว์ อาศัยค้างคืนอยู่ในบ้านพัก

 

 

นายพลพม่าเผยคิดปล่อยซูจีแล้ว แต่เกิดเหตุไม่คาดหมายเสียก่อน

ด้านนายพลจัตวามิ้น เต็ง (Myint Thein) กล่าว กับผู้สื่อข่าวและนักการทูตว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเคยหารือกันว่าจะปล่อยนางออง ซาน ซูจี ในวันพุธซึ่งครบกำหนดการกักบริเวณในบ้านเป็นเวลา 6 ปี ที่รัฐบาลพม่าถือว่า เป็นการกักบริเวณเพื่อมนุษยธรรม เนื่องจากนางซูจีเป็นบุตรสาวของนายพลอองซาน ผู้ก่อตั้งสหภาพพม่าพลจัตวามิ้นต์ เต็ง กล่าวและว่า แต่ต้นเดือนนี้เกิดเหตุบุกรุกของชาวอเมริกันซึ่งเป็นเหตุไม่คาดหมายขึ้นเสียก่อน

 

นาย เนียน วิน ทนายความของนางซูจี กล่าวว่าพลจัตวามิ้น เต็ง มาที่เรือนจำและอ่านข้อวามในหนังสือยกเลิกคำสั่งจำกัดบริเวณและให้ปล่อยตัว หนังสือลงวันนี้ พวกเขายังให้สำเนาไว้กับนางซูจีอีกด้วย

 

และ นายเนียนวินกล่าวด้วยว่าทีมทนายของนางไม่มีความสุขนัก เนื่องจากศาลไม่ให้เวลาในการปรึกษาทางคดีกับนางซูจี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลเร่งรีบพิจารณาคดีใช่หรือไม่ ทนายผู้นี้ตอบว่า ถูกต้องที่สุด

 

 

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรปเรียกร้องพม่าปล่อยซูจีและนักโทษการเมือง

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศในชาติเอเชียและสหภาพยุโรปได้ประชุมเป็นเวลา 2 วันที่ฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อวันอังคารนี้ (26 พ.ค.) และออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง นับเป็นมาตรการกดดันในระดับนานาชาติต่อรัฐบาลทหารพม่าต่อการควบคุมตัวและ พิจารณาคดีนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยของพม่า

 

นายแจน คะฮูต (Jan Kohout) รัฐมนตรี ต่างประเทศสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งทำหน้าที่ประเทศนำของสหภาพยุโรปในปีนี้ อ่านแถลงการณ์ระหว่างการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เอเชีย-ยุโรปหรืออาเซม (Asem) สิ้นสุด ว่า "ต่อ หน้าความห่วงใยเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดที่เกี่ยวกับนางออง ซานซู จี บรรดารัฐมนตรี ... เรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้ที่ยังถูกคุมขังโดยเร็ว และให้ยกเลิกการจำกัดที่ใช้กับพรรคการเมืองต่างๆ"

 

สำหรับที่ประชุมอาเซมประกอบไปด้วย 10 ชาติสมาชิกในอาเซียน (ASEAN) รวมกับสหภาพยุโรป จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มองโกเลีย ปากีสถาน และอินเดีย โดยพม่าถือเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกอาเซียน

 

ในแถลงการณ์ยังยืนยันในเอกราชและบูรณภาพดินแดนของพม่า และระบุว่า อนาคตของพม่าอยู่ในมือของประชาชนพม่าทั้งมวล ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้พม่าจัดการเลือกตั้งตามกำหนดในปีหน้า ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

 

แถลงการณ์ยังให้กำลังใจรัฐบาลพม่าในการ ให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งมวลร่วมกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และเรียกร้องให้นานาชาติให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พม่า

 

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากนายเนียน วิน (Nyan Win) รัฐมนตรีต่างประเทศของพม่า พบกับคู่เจรจาจากสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค และญี่ปุ่น

 

รัฐมนตรีต่างประเทศของเช็ค นายแจน คะฉูต ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) ได้ พูดคุยกับนายเนียน วิน โดยเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวออง ซาน ซูจี ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น นายฮิโรฟุมิ นากาโซเนะ ยังเปิดประเด็นการปฏิบัติต่อนางซูจี ในการหารือนี้ด้วย

 

โฆษกประจำตัวนายนากาโซกล่าวว่า นายนากาโซเนะหารือว่า นี่เป็นยุคที่มีความจำเป็นต่อพม่าในการพัฒนาประชาธิปไตย และแนะนำรัฐบาลพม่าให้สนองตอบต่อเสียงของนานาชาติ

 

ด้านนายเนียน วิน ไม่ได้มีความเห็นเพิ่มเติมใดๆ

 

ประเด็นพม่า จะถูกหยิบยกเป็นประเด็นหารือหลังในการประชุมอาเซียน-สหภาพยุโรป ที่พนมเปญ ในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ (27-28 พ.ค.)

 

ใน การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซม ยังได้ประณามการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือรอบสอง โดยเตือนให้รัฐบาลเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา 6 ฝ่าย

 

 

มาร์คยันแถลงการณ์กดดันพม่าปล่อยซูจีทำในนามอาเซียน

วัน เดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์ปฏิเสธกรณีถูกสหภาพพม่ากล่าวหาว่าแทรกแซงกิจการภายในหลังออก แถลงการณ์กดดันสหภาพพม่าในนามประธานอาเซียน ระบุแถลงการณ์ตามถูกขั้นตอนปฏิบัติ ด้วยเจตนาดีต่อสหภาพพม่า ส่วนไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับสหภาพพม่าในกรณีนี้ต่อ ไป

 

ขณะ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ยืนยันว่าแถลงการณ์กดดันสหภาพพม่าปล่อยตัวนางซู จี ทำขึ้นในนามอาเซียนและขอดูสถานการณ์ก่อนทำอะไรต่อไป

 

ด้าน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยที่เวียดนามยืนยันไทยไม่เห็นด้วยหากจะคว่ำบาตรหรือตัดสหภาพพม่าจาก อาเซียนและ ว่ามีหลายชาติชื่นชมไทยกล้าหาญออกแถลงการณ์และเชื่อว่าการที่สหภาพพม่าหวัง เล่น งานซูจีถึงขั้นติดคุกคงยาก

 

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Suu Kyi Tells Rangoon Court She’s Innocent, By THE IRRAWADDY, Tuesday, May 26, 2009 http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=15738

 

Official: Burma Had Planned to Release Suu Kyi, By THE ASSOCIATED PRESS, Tuesday, May 26, 2009, http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15734

 

Asem Foreign Ministers Issue Statement on Suu Kyi, By THE IRRAWADDY, Tuesday, May 26, 2009 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15740

 

ที่มาของข่าวบางส่วน: ไทยรัฐ, 27 พ.ค. 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท