กลุ่มหยุดยิงปัดข้อเสนอพม่า ตั้งหน่วยรักษาชายแดน

 

สำนักข่าวฉาน – เมื่อวันที่ 27 .. กองกำลังชาติสัมพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (NDAA) หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา เขตปกครองพิเศษที่ 4 ที่เคลื่อนไหวในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ติดชายแดนจีน (เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา) ได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า ที่เสนอให้เปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน หรือ Border Guard เช่นที่ได้เสนอกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ก่อนหน้านี้

 

การยื่นคำตอบปฏิเสธดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก NDAA ประชุมร่วมกันกับตัวแทน 'กองทัพสหรัฐว้า UWSA' และ 'กองกำลังโกก้าง MNDAA' ที่เมืองลา ในรัฐฉาน ตะวันออก เมื่อวันที่ 20 25 .. ที่ ผ่านมา ซึ่งการประชุมของทั้งสามฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือต่างๆ ทั้งในด้านการทหารด้วย โดยได้มีการตกลงร่วมกันว่า จะตั้งศูนย์บัญชาการยุทธศาสตร์ใว้ที่เดียว หากเกิดความไม่สงบขึ้น

 

ก่อน หน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินสายไปพบกับตัวแทนกองกำลังหยุด ยิงต่างๆ ทั้งในรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น รัฐคะยา และรัฐมอญ โดยเสนอให้กองกำลังหยุดยิงต่างๆ เปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน ซึ่งจะอยู่ภายใต้การนำของรัฐบาล นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้เสนอขอเจ้าหน้าที่ของตนเข้าบรรจุในกองกำลังของกลุ่มหยุดยิง 3 เปอร์เซ็นต์ โดยคำเสนอของรัฐบาลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อล้มล้างกองกำลังติดอาวุธเพื่อเคลียร์ทางสู่การเลือกตั้งในปีหน้า (2552)

 

เมื่อวันที่ 20 ..ที่ผ่านมา ด้าน กองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่งเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกับ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าอย่างเป็นทางการแล้วเช่นกัน โดยการปฏิเสธมีขึ้นหนึ่งวันหลังจาก UWSA ได้มีการประชุมกันที่เมืองปางซาง ที่ตั้งบก.สูงสุดของ UWSA (อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน)

 

ด้านพล..เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพซึ่งเป็นผู้รับเรื่องได้ตอบกลับว่า UWSA อาจยังไม่เข้าใจความประสงค์ของรัฐบาลอย่างชัดเจน ซึ่งความจริง ข้อเสนอดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อ UWSA อย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินทางไปเยือนเมืองปางซางของว้า UWSA เพื่อทำความเข้าใจกันอีกครั้ง

 

มีรายงานว่า กองบัญชาการของ UWSA มีคำสั่งให้ทหารของตนอยู่ในความพร้อมในที่ตั้ง โดยที่ให้เจ้าหน้าที่ UWSA ที่ อยู่ในภาคเหนือและภาคใต้ลดการเดินทางไปมาหาสู่กัน และขอให้ใช้เครื่องสื่อสารติดต่อกันแทน พร้อมกันนั้น มีคำสั่งให้ทหารที่ประจำอยู่ตามหมู่บ้านขึ้นไปปักฐานอยู่บนที่สูง รวมทั้งให้ทำการซ่อมแซมปรับปรุงฐานเก่าทั้งหมดด้วย

 

ส่วนทางด้านกองทัพพม่า มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 10 .. เป็นต้นมา มีการฝึกซ้อมรบในช่วงกลางคืนต่อเนื่อง ที่เมืองเชียงตุง (อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก) พร้อมทั้งมีการฝึกยิงปืนใหญ่ด้วย นอกจากนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าว ซึ่งอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในหน่วยสอบสวนพิเศษ หรือ SB - Special Bearue ว่า กองทัพพม่าได้เตรียมนำอาวุธชนิดใหม่ที่ซื้อจากเกาหลีเหนือซึ่งมีอานุภาพสูง มาใช้ด้วย หากสถานการณ์ความสัมพันธ์กองทัพพม่ากับกลุ่มหยุดยิงเข้าสู่ขั้นแตกหัก

 

ทหารกองทัพสหรัฐว้า UWSA (ภาพโดย SHAN)

 

 

ทหารกองกำลังเมืองลา NDAA (ภาพโดย SHAN) 

 

 

 

............................................

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท