พม่าเร่งบริษัทถ่านหินไทยสร้างถนนยุทธศาสตร์ หวังใช้ปราบกลุ่มติดอาวุธ

(SHAN 29/05/52) – พม่า เร่งบริษัทรับสัมปทานโครงการถ่านหินของไทย สร้างถนนลำเลียงผ่านพื้นที่กลุ่มต่อต้าน ด้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย หวังใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ ขณะที่หน่วยงานรัฐของไทยห่วงกระทบชุมชนและป่าสงวน รวมทั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด

 

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในบริษัทสระบุรีถ่านหินจำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานโครงการถ่านหินในฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมประชุมชาวบ้านกว่า 200 คนที่บ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เกี่ยวกับการก่อสร้างเส้นทางลำเลียงถ่านหินผ่านในพื้นที่

 

โดย เจ้าหน้าที่ของบริษัทสระบุรีถ่านหินได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ทางบริษัทกำลังจะดำเนินการก่อสร้างถนนจากเมืองก๊ก อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด ซึ่งเป็นพื้นที่ขุดถ่านหิน สู่ชายแดนไทยด้านบ้านแม่โจ๊ก (พม่า)  บ้า นม้งเก้าหลัง (ไทย) อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้ในการลำเลียงถ่านหินเข้ามาในไทย โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้กำหนดการลำเลียงถ่านหินผ่านท่าขี้เหล็ก เข้าสู่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากจุดขุดถ่านหินทำให้อาจไม่สะดวกต่อการขนลำเลียง

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หากบริษัทดังกล่าวต้องลำเลียงถ่านหินจากโครงการผ่านทางท่าขี้เหล็ก อำเภอแม่สาย จะต้องใช้ระยะทางไม่ต่ำกว่า 150 กม. แต่หากใช้เส้นทางที่สร้างขึ้นใหม่ผ่านบ้านม้งเก้าหลัง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จะมีระยะทางเพียง 60 กม. และขณะนี้ทางฝ่ายรัฐบาลทหารพม่าเองกำลังพยายามเร่งให้บริษัทสระบุรีถ่านหิน ดำเนินการก่อสร้างเส้นทางสายนี้อยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งหากแล้วเสร็จคาดว่ากองทัพพม่าจะใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์กดดันกลุ่มติด อาวุธที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ โดยเฉพาะกองกำลังไทใหญ่ SSA ซึ่งมีฐานใหญ่อยู่ที่ดอยก่อวัน ห่างจากจุดที่จะใช้เป็นช่องทางผ่านไม่ไกลมากนัก 

 

อย่างไร ก็ตาม ขณะนี้หลายฝ่ายรวมถึงชาวบ้านในชุมชนกำลังมีความเป็นห่วงกับการก่อสร้างเส้น ทางสายนี้อยู่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในข่ายเป็นสีแดง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมถึงขบวนการค้ายาเสพติด ที่สำคัญเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อชุมชนและป่าสงวน

 

โดย นายสมชัย รุ่งสาคร นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจก่อนหน้านี้ ว่า หลังจากทางบริษัทสระบุรี ได้มีการขออนุญาตเปิดขุดผ่านแดนดังกล่าว ทางจังหวัดก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาถึงความเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตามหากจะมีการเปิดจุดดังกล่าวขึ้นมาจริงๆ คงจะใช้ระยะเวลาอีกนาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นชายแดนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ายา เสพติด ปัญหาชนกลุ่มน้อยในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับชุมชนและป่าสงวนแห่งชาติด้วย

 

ทั้งนี้ บริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด (บจก.) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของไทย (บริษัทในเครือ อิตัลไทย”) ได้รับสัมปทานขุดถ่านหินลิกไนต์จากรัฐบาลทหารพม่าเป็นเวลา 30 ปี รวมมูลค่าหลายแสนล้านบาท ในพื้นที่เมืองโก๊ก ฝั่งพม่า (รัฐฉานภาคตะวันออก) ตรงกันข้าม อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อที่จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงป้อนโรงงานอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ที่ จังหวัดสระบุรี โดยบริษัทได้ยื่นเรื่องขออนุญาตขอเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวขึ้นที่ชายแดน ไทย-พม่า ระหว่างบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียง

 

 

 

..............................................

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท