Skip to main content
sharethis

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รูเพิร์ช เมอร์ดอช (Rupert Murdoch) โมกุลสื่อของโลก กำลังปรับจูนธุรกิจดิจิตอลของเขาด้วยการปลดพนักงานของ MySpace อดีตเว็บไซต์ social network อันดับหนึ่ง กว่า 400 คน

MySpace เว็บไซต์ social network หนึ่งในแขนงธุรกิจของบริษัท News Corporation จะปลดพนักงานกว่า 400 คน (เกือบ 30% ของพนักงานทั้งหมด) โดยหลังจากปลดคนงาน MySpace จะเหลือพนักงานประมาณ 1,000 คน โดยผู้บริหารบริษัทได้กล่าวว่าการปลดคนพนักงานครั้งนี้ จะนำไปสู่วัฒนธรรมการทำงานแบบสตาร์ทเครื่องใหม่ หลังจากที่ MySpace ถูกคู่แข่งอย่าง Facebook แซงหน้าไป
 
MySpace ถูกซื้อกิจการโดย News Corporation ในปี ค.ศ. 2005 ด้วยจำนวนเงิน 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครั้งหนึ่งเคยเป็นเว็บไซต์ social network ที่โดดเด่นกว่าเว็บไซต์อื่นๆ ในแขนงเดียวกัน แต่ได้เสียตำแหน่งนี้ไปให้แก่ Facebook
 
ก่อนหน้านี้ MySpace ดูเหมือนว่าจะได้เปรียบมากกว่า Facebook ในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่ในตลาดโลกนั้น Facebook มีผู้ใช้งานมากกว่า แต่ปัจจุบัน จากข้อมูลของเว็บไซต์ comScore พบว่าผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐอเมริกา เริ่มเพิ่มขึ้นสูสีกับ MySpace แล้วด้วยจำนวนผู้ใช้ประมาณ 70 ล้านคน
 
ในแถลงการณ์ของบริษัท โอเว่น ฟาน นัตตา (Owen Van Natta) อดีตผู้บริหารของ Facebook ที่เข้ามาเป็น CEO ให้กับ MySpace ใน เดือนเมษายนที่ผ่านมากล่าวว่าจำนวนพนักงานที่มากเกินไป กำลังกลายเป็นอุปสรรคในการสร้างประสิทธิภาพ และทำให้บริษัทขาดความคล่องตัว และแม้จะเข้าใจดีว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะสร้างความปวดร้าวให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง แต่ก็ต้องทำเพื่ออนาคตระยะยาวของบริษัท ทั้งนี้วัฒนธรรมของ MySpace เป้าหมายสำคัญของบริษัทฯในขณะนี้ก็คือการกลับไปสู่บรรยากาศของการสร้างนวัตกรรมที่เน้นผลิตภัณฑ์และผู้ใช้บริการเป็นจุดศูนย์กลาง
 
เรียบเรียงจาก :
MySpace Set to Lay Off 400 Workers (www.nytimes.com, 16-06-2009)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net